Dự kiến từ 1/10/2018 cầu Bạch Đằng nối giữa Quảng Ninh và Hải Phòng
Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng vừa có văn bản đề nghị tỉnh Quảng Ninh, Sở GTVT Quảng Ninh thống nhất xác định mức phí dịch vụ sử dụng đường bộ đối với dự án cầu Bạch Đằng cho những năm đầu khai thác vận hành.
Theo đề xuất, mức giá thu thấp nhất là 35.000 đồng đối với xe 12 ghế ngồi trở xuống, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng; mức cao nhất là 180.000đ đối với xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 feet.
Theo Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng, hiện trung bình mỗi ngày có khoảng 11.000 lượt xe lưu thông qua cầu, dự kiến từ ngày 27/9 sẽ vận hành thu phí thử và tiến hành phát vé không thu tiền.
Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng được chia làm hai dự án thành phần gồm: đường cao tốc và cầu Bạch Đằng. Trong đó dự án cầu, đường dẫn và nút giao cuối tuyến được đầu tư theo hình thức BOT trí giá hơn 7.270 tỷ đồng; khởi công từ tháng 9/2014.
Cầu bắc qua sông Bạch Đằng từ phường Đông Hải 2, quận Hải An (Hải Phòng) đến xã Liên Vị (thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh), dài 5,4 km bao gồm cả đường dẫn, rộng 25 m, thiết kế 4 làn xe. Cầu có kiến trúc đặc sắc do những nhịp cầu tạo thành 3 chữ H có ý nghĩa là Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long.
Khi tuyến cao tốc đưa vào sử dụng, quãng đường từ Hạ Long đi Hà Nội được rút ngắn 50 km, xuống còn 130 km; từ Hạ Long đi Hải Phòng chỉ còn 25 km thay vì 75 km như trước đây.
Lê Đại