Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Du lịch vịnh Hạ Long bền vững, gắn với quy hoạch bảo tồn và phát huy giá trị Di sản

Các nhà khoa học tái khẳng định những giá trị đặc sắc của Vịnh Hạ Long - Di sản thiên nhiên thế giới hai lần được UNESCO công nhận, đồng thời chỉ ra những tác động tiêu cực phát sinh từ hoạt động phát triển công nghiệp, khai khoáng, đô thị hóa, dịch vụ và du lịch, nông lâm nghiệp và thủy sản, giao thông thủy và hàng hải mà Di sản đang phải đối mặt.

Ngày 31/05, tại thành phố Hạ Long, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long tổ chức hội thảo Sức tải khu Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long và quản trị phát triển du lịch bền vững.

Ông Christian Manhart, Trưởng Đại diện Tổ chức UNESCO tại Việt Nam nhấn mạnh: Để giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị của di sản, đã đến lúc chính quyền và các ngành chức năng phải có chiến lược nhằm bảo vệ di sản trước sự quá tải của cung và cầu
Ông Christian Manhart, Trưởng Đại diện Tổ chức UNESCO tại Việt Nam nhấn mạnh: Để giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị của di sản, đã đến lúc chính quyền và các ngành chức năng phải có chiến lược nhằm bảo vệ di sản trước sự quá tải của cung và cầu.

Theo báo cáo của các nghiên cứu được trình bày tại hội thảo, dịp cao điểm, 5 tuyến tham quan Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long đón khoảng 30.000 lượt khách mỗi ngày. Tuy nhiên lượng khách tham quan tập trung vào các tuyến 1,2 và 5 với khoảng 25.000 lượt khách ở các cảnh điểm phổ biến như động Thiên Cung, hang Đầu Gỗ, hòn Chó Đá, hòn Gà Chọi... Tại các địa điểm này cũng thường xuyên quá tải ở một số thời điểm với khoảng 1.600 đến 2.000 lượt khách mỗi giờ, cá biệt có thời điểm lên tới gần 3.000 lượt khách. Lượng khách đến Vịnh Hạ Long mùa hè cao hơn rất nhiều so với các mùa còn lại. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng tới môi trường, quá tải điểm đến, quá tải dịch vụ, mà còn khiến du khách có trải nghiệm không trọn vẹn.

Ông Christian Manhart, Trưởng đại diện Tổ chức UNESCO tại Việt Nam cho biết: Tỉnh Quảng Ninh có một di sản thiên nhiên thế giới tuyệt vời, cần khai thác hài hòa, bền vững lâu dài; cần trao cho Ban Quản lý vịnh Hạ Long thêm quyền lực và tăng thêm nguồn lực để họ làm tốt công tác quản lý. Mỗi du khách cần có trách nhiệm trong việc bảo vệ, bảo tồn di sản; cần truyền thông, đẩy mạnh giáo dục về trách nhiệm này bởi khi có một trải nghiệm tốt, mang lại sự hài lòng và những giá trị lâu dài, họ sẽ tiếp tục giới thiệu cho bạn bè đến với di sản.

Từ kết quả nghiên cứu, các nhà khoa học đã đề xuất 5 nhóm giải pháp để quản lý, bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên nhằm phát triển du lịch bền vững khu Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, bao gồm việc phát triển hệ thống quản lý lịch trình tàu du lịch; tổ chức thời gian đến các điểm tham quan, phân vùng các khu vực trên Vịnh, phát triển hệ thống cảng biển, áp dụng mức trần giới hạn số lượng tàu thuyền trên Vịnh Hạ Long; áp dụng việc quản lý du lịch thông minh và tuyên truyền nâng cao nhận thức của du khách về việc bảo vệ môi trường di sản…; hướng tới mục tiêu phát triển bền vững về môi trường, thỏa mãn nhu cầu của du khách và đảm bảo hài hòa lợi ích cho tất cả các bên liên quan.

Đánh giá sức tải du lịch cho Vịnh Hạ Long là một trong 3 nội dung chính của nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh “Nghiên cứu, đánh giá, xác định sức tải du lịch khu Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long phục vụ quản lý và phát triển du lịch bền vững”, do Ban Quản lý Vịnh Hạ Long chủ trì thực hiện trong thời gian từ cuối năm 2020 đến tháng 07/2022.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng Ban Quản lý vịnh Hạ Long chia sẻ, thông qua hội thảo lần này, các ý kiến của các chuyên gia, nhà quản lý, các nhà khoa học trong nước và quốc tế về sức tải Khu Di sản vịnh Hạ Long sẽ góp phần quản lý du lịch vịnh Hạ Long bền vững, gắn với quy hoạch bảo tồn và phát huy giá trị Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long trong giai đoạn mới phù hợp với tình hình thực tiễn của khu di sản và xu hướng phát triển bền vững của thế giới, đồng thời đáp ứng các tiêu chí của Tổ chức UNESCO.

Hội thảo sẽ giúp các nhà quản lý đưa ra các giải pháp, kế hoạch hành động phù hợp với việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản Vịnh Hạ Long hội nhập với thế giới về phát triển bền vững, đặc biệt là khi Quảng Ninh đang xây dựng quy hoạch không gian phát triển tỉnh từ nay cho tới năm 2030, định hướng đến năm 2045.

TT

Bài liên quan

Tin mới

Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của nền ngoại giao Việt Nam
Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của nền ngoại giao Việt Nam

Đàm phán, ký kết và thực thi Hiệp định Geveve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam với nhiều bài học còn nguyên giá trị về nguyên tắc, phương pháp và nghệ thuật ngoại giao, mang đậm bản sắc ngoại giao Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh.

SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm
SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

Khách hàng doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài trợ thương mại, ngân hàng điện tử, thẻ tín dụng, gửi tiền tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) có cơ hội nhận e-Voucher trị giá tối đa 3 triệu đồng, 01 lượng vàng AJC kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn. Tổng trị giá giải thưởng lên tới hàng tỷ đồng.

Giá lúa gạo hôm nay 25/4: Giá gạo giảm 200 đồng
Giá lúa gạo hôm nay 25/4: Giá gạo giảm 200 đồng

Hôm nay 25/4, giá lúa gạo thị trường trong nước điều chỉnh giảm với một số loại gạo trong khi đó giữ ổn định với mặt hàng lúa. Giá gạo xuất khẩu duy trì ổn định sau phiên giảm.

Năm học 2024-2025: Thêm 3 trường THPT tư thục tại Hà Nội được giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10
Năm học 2024-2025: Thêm 3 trường THPT tư thục tại Hà Nội được giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa giao thêm chỉ tiêu tuyển sinh cho 3 trường THPT tư thục tuyển mới 30 lớp. Như vậy, đến thời điểm này đã có 88 trường trung học phổ thông tư thục trên địa bàn Hà Nội được giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ đột ngột đi lên và gây ảnh hưởng xấu đến thị trường
Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ đột ngột đi lên và gây ảnh hưởng xấu đến thị trường

Chứng khoán Mỹ ít thay đổi trong phiên thứ Tư (24/4), khi lợi suất trái phiếu kho bạc tăng đã khiến đà hồi phục của thị trường chững lại.

Lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất
Lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.