Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dự thảo Nghị định 19 mới về kinh doanh khí: Cần sớm đưa vào cuộc sống

Bộ Công thương đang xây dựng dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 19/2016/NĐ-CP về kinh doanh khí (LPG - còn gọi là gas) với nhiều điểm mới, xóa bỏ gần hết các điều kiện vốn là nguyên nhân chính gây bức xúc cho cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa kinh doanh khí.

Dự thảo gồm 6 chương 61 điều, nhiều hơn 6 điều so với nghị định 19/2016, trong đó:

Thứ nhất, bỏ quy định thương nhân đầu mối, thương nhân xuất khẩu, nhập khẩu, thương nhân phân phối phải sở hữu các bồn chứa khí và sở hữu chai chứa LPG.

Thứ hai, bỏ quy định thương nhân kinh doanh khí phải sở hữu cầu cảng, sở hữu trạm nạp, sở hữu trạm cấp khí.

Thứ ba, bỏ quy định thương nhân kinh doanh khí phải thiết lập hệ thống phân phối.

Thứ 4, bổ sung các quy định về an toàn trong hoạt động kinh doanh khí: Các quy định về an toàn đối với cơ sở tồn chứa khí; an toàn đối với trạm nạp, trạm cấp khí; an toàn trong vận chuyển giao nhận khí; an toàn đối với cửa hàng bán lẻ LPG chai; an toàn đối với cơ sở sản xuất, sửa chữa bình khí chuyên dụng.

Thứ năm, giảm thời hạn cấp các giấy chứng nhận đủ điều kiện từ 30 ngày làm việc xuống còn 15 ngày.

Dự thảo Nghị định 19 mới về kinh doanh khí: Cần sớm đưa vào cuộc sống - Hình 1

Chính sách cần phù hợp, thông thoáng, minh bạch, dễ hiểu và dễ thực hiện

Bộ Công thương đang tiến hành lấy ý kiến rộng rãi trên tinh thần quán triệt Nghị quyết số 35 của Chính phủ về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp (DN) đến năm 2020.

Theo đó, Nhà nước bảo đảm quyền bình đẳng cho tất cả các DN, không phân biệt loại hình, thành phần kinh tế trong cơ hội tiếp cận các nguồn lực; có chính sách đặc thù để hỗ trợ DN, đặc biệt các DN nhỏ và vừa, điều kiện kinh doanh phải rõ ràng, minh bạch và dễ thực hiện

Ông Trần Trung Nhật, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất thương mại Thái Dương (Tây Ninh) rất tán thành với những thay đổi trong dự thảo nghị định 19. Bởi lẽ, như vậy là tôn trọng quyền tự do kinh doanh của DN theo Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư và phù hợp với quy luật vận hành của thị trường…

Các quy định pháp luật về việc xử lý vi phạm trong hoạt động sang chiết gas đều đã có sẵn. Ai vi phạm, cứ theo đó xử lý. Nặng thì truy tố hình sự, nhẹ hơn thì xử phạt hành chính. Lâu nay, những trạm sang chiết gas vi phạm mà vẫn hoạt động kéo dài được là vì cơ quan thực thi pháp luật không nghiêm.

“Sau khi lấy ý kiến của các DN, các chuyên gia của ngành công thương và VCCI tổng hợp để đưa những điều cần thiết và sớm trình Chính phủ, cho ra đời chính sách phù hợp, thông thoáng, minh bạch, dễ hiểu và dễ thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi cho DN yên tâm lao động sản xuất làm ra của cải, vật chất và đóng góp cho xã hội.” - ông Nhật mong muốn.

Ông Nguyễn Minh Đức - Ban pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết: Cách tốt nhất để thị trường phát triển là phải đặt nó vào vị thế cạnh tranh. Về những ý kiến lo ngại việc cạnh tranh không lành mạnh, chúng tôi có lập luận đơn giản: Rõ ràng, thị trường có cạnh tranh sẽ bao gồm cả cạnh tranh lành mạnh như hạ giá, hậu mãi, áp dụng khoa học công nghệ và không lành mạnh như chiếm dụng vỏ gas của DN khác, cắt giảm chi phí về an toàn, môi trường…

Nếu đứng ở cương vị Nhà nước, nếu chỉ thấy có biểu hiện cạnh tranh không lành mạnh mà cấm cả cạnh tranh, tức là đặt ra quy mô để giảm số lượng xuống - đồng nghĩa với ngăn cản cả cạnh tranh lành mạnh là không phù hợp. Cách tốt nhất để Nhà nước quản lý là cho thị trường cạnh tranh để phần lành mạnh phát triển, phần không lành mạnh cũng có thể phát triển thì phải có biện pháp xử lý nghiêm.

Ông Phạm Ngọc Hùng, Phó chủ tịch Quỹ Chống hàng giả đánh giá cao dự thảo Nghị định 19. Điều này thể hiện quyết tâm của Bộ trưởng Bộ Công thương rất quyết liệt, sâu sát, cầu thị với việc tổ chức rất nhiều hội thảo lấy ý kiến của các DN kinh doanh gas từ nhỏ đến lớn để và có những quyết định rất mạnh mẽ là bỏ tất cả những điều kiện ràng buộc, tạo ra những hố ngăn cách khiến các DN vừa và nhỏ rơi vào phá sản.

“Có một điều tôi lo lắng, như một đại biểu quốc hội đã từng nói: Ở Việt Nam, con đường xa nhất là con đường từ lời nói đến việc làm. Tôi mong rằng, khi Bộ Công thương đã quyết liệt đề nghị Chính phủ ký Nghị định 19 thì cũng nhanh chóng thực hiện ngay để các DN vừa và nhỏ tiếp tục kinh doanh.

Tôi được biết, có ý kiến của Bộ Công thương từ trước Tết, nhưng đến nay, các địa phương vẫn tiếp tục áp dụng Nghị định 19 để xử lý các DN kinh doanh gas khiến các DN này khó khăn, khốn đốn. Nghị định mới có thể phải chờ thời gian, Bộ Công thương nên chỉ đạo các sở tạm dừng thực hiện nghị định cũ để các DN tiếp tục được kinh doanh bình thường” - ông Hùng đề xuất.

Hà Thu

Bài liên quan

Tin mới

Tất cả các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ thu phí từ 1/10 tới đây?
Tất cả các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ thu phí từ 1/10 tới đây?

Ngày 23/4, trao đổi với phóng viên, đại diện Cục Đường cao tốc Việt Nam - Bộ Giao thông vận tải cho biết, nội dung này có trong dự thảo Luật Đường bộ (sửa đổi) dự kiến sẽ được Quốc hội thông qua trong kỳ họp thứ 7 sắp tới.

Điểm tên các quốc gia sản xuất năng lượng hạt nhân lớn
Điểm tên các quốc gia sản xuất năng lượng hạt nhân lớn

Châu Phi, Châu Đại Dương không có quốc gia nào góp mặt trong số các quốc gia sản xuất năng lượng hạt nhân lớn nhất thế giới. Mỹ có sản lượng năng lượng hạt nhân lớn nhất thế giới, nhiều gấp hơn hai lần so với Trung Quốc và Pháp cộng lại.

Hai doanh nghiệp trúng thầu 3.400 lượng, giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng
Hai doanh nghiệp trúng thầu 3.400 lượng, giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng

Trong số 12 ngân hàng, doanh nghiệp tham gia phiên đấu thầu vàng miếng hôm nay, có 2 đơn vị trúng thầu, khối lượng 3.400 lượng vàng.

Tháng Công nhân 2024 ở Hà Tĩnh đã được khởi động với nhiều hoạt động sôi nổi, hướng về cơ sở, người lao động
Tháng Công nhân 2024 ở Hà Tĩnh đã được khởi động với nhiều hoạt động sôi nổi, hướng về cơ sở, người lao động

Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Tĩnh (LĐLĐ) đã ban hành kế hoạch triển khai Tháng Công nhân 2024 (từ 15/4 - 31/5), kết hợp với Tháng Hành động về an toàn, vệ sinh lao động và các ngày lễ quan trọng của đất nước.

Hà Tĩnh: Phân bổ 25 tỷ đồng cho các công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung
Hà Tĩnh: Phân bổ 25 tỷ đồng cho các công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung

Tổng số tiền 25 tỷ đồng được phân bổ từ nguồn vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách Trung ương nhằm thực hiện các công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung.

Quảng Ninh thành lập trường liên cấp thuộc Đại học Hạ Long
Quảng Ninh thành lập trường liên cấp thuộc Đại học Hạ Long

Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh ban hành Quyết định 1183/QĐ-UBND ngày 19/4/2024 về việc thành lập Trường Tiểu học, Trung học Cơ sở, Trung học Phổ thông Thực hành Sư phạm (tiền thân là Trường liên cấp Thực hành Sư phạm) thuộc Trường Đại học Hạ Long.