Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đừng bỏ lỡ 5 bí kíp phòng ngừa ung thư cổ tử cung

Phải cắt bỏ tử cung, mất cơ hội làm mẹ, nguy cơ tái phát cao, chi phí điều trị lớn,… ung thư cổ tử cung đang tàn phá sức khỏe, tâm lý, đời sống của nữ giới, đồng thời là nguyên nhân chính gây tử vong do ung thư ở phụ nữ các nước đang phát triển. Bệnh hoàn toàn có thể phòng tránh nếu chị em biết 5 bí quyết được đúc kết dưới đây.

 

Ung thư cổ tử cung - “cơn ác mộng” của phụ nữ bởi diễn biến “âm thầm” của bệnh.
Ung thư cổ tử cung - “cơn ác mộng” của phụ nữ bởi diễn biến “âm thầm” của bệnh.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ước tính đến năm 2030, số ca tử vong do ung thư cổ tử cung dự kiến sẽ tăng lên 443.000 người trên toàn cầu - lớn hơn nhiều so với số ca tử vong do HIV, lao và sốt rét kết hợp lại. Tại Việt Nam, trung bình mỗi ngày, có khoảng 14 ca mắc mới, trong đó 7 ca tử vong vì ung thư cổ tử cung. Con số này cao gấp 2 đến 3 lần số ca tử vong do các biến chứng liên quan tới thai sản (mang thai và sinh con).

Ung thư cổ tử cung tạo ra “cơn ác mộng” và gánh nặng bệnh tật lớn cho người bệnh, gia đình và toàn xã hội. Thế nhưng, rất ít người biết rằng ung thư cổ tử cung có thể phòng ngừa và chữa trị dứt điểm nếu như được phát hiện ở giai đoạn sớm. Dưới đây là 5 giải pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả nhất:

1. Không “yêu” quá sớm và bừa bãi

Nguyên nhân chủ yếu gây ra ung thư cổ tử cung là do lây nhiễm virus HPV qua đường tình dục. Quan hệ tình dục ở tuổi vị thành niên là một trong những yếu tố nguy cơ lây nhiễm HPV, bởi giai đoạn này, trong cơ quan sinh dục đang hoàn thiện và nhạy cảm nhất, cổ tử cung chưa phát triển hoàn toàn, lớp biểu mô chưa trưởng thành, khả năng tự bảo vệ trước các tác nhân gây bệnh chưa tốt, từ đó làm cho virus càng dễ dàng thâm nhập.

Xây dựng đời sống tình dục an toàn ở cả hai phía, chung thủy một vợ một chồng và trước đó cả hai người đều không viêm nhiễm là phương pháp dự phòng cấp 1. Bởi khi đã quan hệ tình dục và sử dụng bao cao su thì cũng chỉ bảo vệ, phòng tránh được HPV khoảng 70%.

2. Tầm soát ung thư cổ tử cung thường xuyên

Đây là phương pháp dự phòng cấp 2, được tiến hành thông qua sàng lọc và điều trị các tổn thương tiền ung thư.

Để giảm tỷ lệ tử vong của bệnh nhân ung thư, tầm soát phát hiện sớm là điều kiện tiên quyết. Việc sàng lọc, tầm soát ung thư cổ tử cung ở giai đoạn đầu giúp tăng tỷ lệ điều trị khỏi là 80 - 90%. Tỷ lệ chữa khỏi giảm còn 75% ở giai đoạn 2; 30 - 40% ở giai đoạn 3 và dưới 15% ở giai đoạn 4. Hiện nay có 4 phương pháp xét nghiệm ung thư cổ tử cung gồm: Pap smear (phết tế bào cổ tử cung); Cobas test; Thinprep và HPV - DNA. Các chuyên gia khuyên rằng, mỗi phụ nữ nên đi khám tầm soát phụ khoa, nhất là cần làm xét nghiệm Pap định kỳ để phát hiện sớm và điều trị kịp thời các tổn thương tiền ung thư.

3. Xây dựng cuộc sống lành mạnh

Thường xuyên vận động thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe, giữ gìn vệ sinh vùng kín sạch sẽ, khô ráo, nhất là trong thời kỳ “đèn đỏ”, trước và sau quan hệ tình dục... Đặc biệt, nói không với thuốc lá. Hút thuốc làm suy giảm chức năng miễn dịch toàn diện, khiến khả năng chống lại các loại virus như HPV bị suy giảm.

4. Không sử dụng thuốc tránh thai bừa bãi

Thuốc tránh thai vẫn thường được chị em phụ nữ sử dụng như một biện pháp tránh thai hiệu quả trong trường hợp cấp bách. Thế nhưng, nếu sử dụng thường xuyên sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn, trong đó bao gồm việc gia tăng nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung.

5. Tiêm vắc xin HPV - giải pháp tối ưu nhất phòng ung thư cổ tử cung

Theo các chuyên gia, việc tiêm vắc xin từ sớm sẽ giúp giảm thiểu tác hại của virus HPV. Nhấn mạnh về vai trò của vắc xin ngừa ung thư cổ tử cung, Bác sĩ Bạch Thị Chính – Giám đốc Y khoa Hệ thống Trung tâm Tiêm chủng VNVC cho biết: “Vắc xin ngừa virus HPV được Bộ Y tế cấp phép lưu hành vào năm 2008. Vắc xin ngừa HPV có hiệu quả gần 100% trong phòng ngừa các tổn thương tiền ung thư cổ tử cung và ung thư cổ tử cung gây ra bởi hai chủng HPV 16,18 cũng như các mụn cóc sinh dục do các type 6,11; các tổn thương ung thư hoặc tiền ung thư cơ quan sinh dục khác bao gồm ung thư âm hộ, âm đạo,…”

Hiện nay, Việt Nam đang có vắc xin phòng các bệnh do virus HPV gây ra gồm vắc xin Gardasil (ngừa 4 chủng HPV 16,18,6,11 do Mỹ sản xuất). Lịch tiêm chủng dành cho phụ nữ ở lứa tuổi từ 9-26 tuổi với liều 0.5ml gồm 3 mũi như sau:

- Mũi 1: Là ngày tiêm mũi đầu tiên.

- Mũi 2: 2 tháng sau mũi đầu tiên.

- Mũi 3: 6 tháng sau mũi đầu tiên.

Phụ nữ nên tiêm vắc xin phòng ung thư cổ tử cung càng sớm, khả năng đáp ứng miễn dịch càng cao.
Phụ nữ nên tiêm vắc xin phòng ung thư cổ tử cung càng sớm, khả năng đáp ứng miễn dịch càng cao.

Vì sao nên lựa chọn tiêm vắc xin phòng ung thư cổ tử cung tại VNVC?

Với hệ thống trung tâm tiêm chủng cho trẻ em và người lớn có mạng lưới gần 50 cơ sở trên toàn quốc, VNVC luôn nỗ lực cung cấp đủ các loại vắc xin phòng ung thư cổ tử cung với cơ sở vật chất hiện đại, khang trang, dịch vụ an toàn, cao cấp “5 sao”.

Vắc xin phòng ngừa ung thư cổ tử cung (HPV) đang là vắc xin nằm trong danh sách ưu tiên hàng đầu của nhiều người. Vì thế tình trạng khan hiếm, đôi khi loạn giá vắc xin đã xảy ra ở nhiều cơ sở y tế trên toàn quốc. Riêng ở VNVC với nguồn vắc xin ổn định, khách hàng yên tâm vì sẽ được sử dụng những vắc xin chất lượng tốt nhất, được nhập khẩu từ các hãng sản xuất vắc xin uy tín trên thế giới với giá thành hợp lý.

Khách hàng được khám sàng lọc miễn phí khi tiêm vắc xin phòng HPV tại VNVC

Tiêm phòng ung thư cổ tử cung (HPV) tại Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC, khách hàng sẽ được miễn phí khám và tư vấn trước tiêm, theo dõi sức khỏe sau tiêm, hỗ trợ giữ vắc xin theo lịch tiêm chủng từng người, nhắc lịch tiêm tự động… Nguồn vắc xin phòng HPV luôn có sẵn, được VNVC bảo quản nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn của WHO.

Tuyết Huỳnh

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX
Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX

Theo xếp hạng mới được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023, TP. Hải Phòng xếp hạng hai cả nước về chỉ số này. Đây là thành quả từ những nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố trong năm qua.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)

Vừa qua, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì tiếp Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) và một số doanh nghiệp do Giám đốc Trung tâm Đào Nhất Đào làm Trưởng đoàn. 

Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê
Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê

Ngày 18/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919
Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919

Không quân vận tải 919 (Cục Không quân, Bộ Quốc phòng), Đoàn Bay 919 là đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của đất nước.