Cục Hàng không cho hay, theo báo cáo của các hãng hàng không, thiệt hại ban đầu của việc dừng các đường bay Trung Quốc tính tới 10/2 là hơn 10.000 tỷ đồng.
Cụ thể, một tuần sau khi dừng khai thác các đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc (1-7/2/2020), theo thống kê của Cục Hàng không, tổng sản lượng khách của hàng không Việt đạt 1,95 triệu khách, giảm 4,5% so với cùng kỳ 2019, trong đó thị trường quốc tế giảm 14,1%.
Cục Hàng không khẳng định, thiệt hại của các hãng bay là do chịu ảnh hưởng trực tiếp từ việc dừng các đường bay Trung Quốc để phòng dịch Covid-19.
Dừng các đường bay để phòng dịch, hãng bay Việt thiệt hại 10.000 tỷ đồng
Việc dừng nhập cảnh hành khách đã qua Trung Quốc trong vòng 14 ngày cũng gây nhiều ảnh hưởng gián tiếp tới hiệu quả khai thác của các hãng bay, ảnh hưởng tới thị trường Hong Kong, Đài Loan và Macau và nguồn khách quốc tế trên thị trường nội địa.
Đường bay Việt Nam - Trung Quốc hiện chiếm 18,1% thị trường quốc tế và chiếm 26,1% sản lượng vận chuyển quốc tế của các hãng hàng không Việt. Việc dừng khai thác thị trường này khiến các hãng mất khoảng 400.000 khách mỗi tháng, sụt giảm doanh thu trực tiếp và gián tiếp từ nguồn khách này.
Ngoài ra, các hãng hàng không Việt còn thiệt hại chi phí liên quan đến việc hoàn trả, hủy vé cho khách đã đặt chỗ cũng như chi phí vệ sinh phòng dịch...
Ở lĩnh vực cổ phiếu, từ 30/1 đến 6/2, cổ phiếu của hai hãng bay là Vietnam Airlines và Vietjet Air đã mất giá mạnh khiến mỗi hãng mất khoảng 10.000 tỷ đồng vốn hóa thị trường.
Ngọc Linh