“Thổi phổng” công dụng

Theo ghi nhận của phóng viên, trên website https://duochathanh.vn, để thu hút khách hàng, Dược Hà Thanh lại quảng cáo sản phẩm của mình với các từ ngữ gây hiểu lầm cho khách hàng có tác dụng điều trị.

Cụ thể, trong sản phẩm Tinh Chất Trị Mụn Adora Acnes Serum được Dược Hà Thanh giới thiệu như sau: “Ngăn ngừa các loại mụn trứng cá, mụn bọc, mụn mủ. Điều tiết bã nhờn, mờ sẹo thâm, phục hồi da, tái tạo da tổn thương do mụn để lại”.

Tinh Chất Trị Mụn Adora Acnes Serum được Dược Hà Thanh giới thiệu như sau: “Ngăn ngừa các loại mụn trứng cá, mụn bọc, mụn mủ
Tinh Chất Trị Mụn Adora Acnes Serum được Dược Hà Thanh giới thiệu như sau: “Ngăn ngừa các loại mụn trứng cá, mụn bọc, mụn mủ.
Sản phẩm
Sản phẩm Adora Revival Serum được gọi là sản phẩm tái tạo mụn.

Một sản phẩm khác là thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cốm nội tiết Onic Bee được quảng cáo trên website với những từ ngữ “phòng ngừa nám, tàn nhang”, điều này có thể khiến người tiêu dùng hiểu nhầm sản phẩm này có tác dụng như thuốc như tăng cường nội tiết tố, phòng ngừa nám, tàn nhang.

Onic Bee
Onic Bee được quảng cáo "phòng ngừa nám, tàn nhang".

Hay sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên uống trắng da Onic One được quảng cáo “siêu hấp dẫn” với các mỹ từ như: “Hiệu quả ngay sau một liệu trình”, “Onic One là giải pháp làm trắng da an toàn và hiệu quả”, thậm chí “Bồi thường 200 triệu nếu phát hiện sản phẩm có chất độc hại”… để tăng thêm sự tin tưởng cho khách hàng.

Ngoài ra, sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Phụ khang họ Nguyễn cũng được đơn vị Dược Hà Thanh được giới thiệu có thể làm “Se khít hồng trinh – Sức khỏe viên mãn cho mọi gia đình”.

Chưa hết, đối với sản phẩm Bột xông rửa Bầu An Thảo, để tạo thêm sự tin tưởng cho khách hàng, đơn vị này còn đăng tải một clip quảng cáo sản phẩm Bầu An Thảo với chia sẻ về sản phẩm của Bác sĩ Mai Thị Hương - Khoa sản phụ và kế hoạch hóa gia đình Bệnh viện 198 Bộ Công An.

Bác sĩ Mai Thị Hương - Khoa sản phụ và kế hoạch hóa gia đình BV 198 Bộ Công An
Sư dụng hình ảnh và chia sẻ của bác sĩ Mai Thị Hương - Khoa sản phụ và kế hoạch hóa gia đình Bệnh viện 198 Bộ Công An để quảng cáo sản phẩm.

Bê cạnh đó, trên trang fanpage Facebook Dược Hà Thanh  (https://www.facebook.com/DuocHaThanh.myphamadora,) đơn vị này cũng có rất nhiều bài đăng bán hàng thu hút khách với việc sử dụng liên tiếp từ “trị mụn” khiến khách hàng nhầm tưởng có công dụng điều trị mụn như thuốc.

Điển hình như: “Trước những nỗi khổ của chị em phụ nữ, Adora Ageless Skin đã cho ra đời siêu phẩm tinh chất trị mụn Adora Acnes Serum – Mụn gì cũng phải sợ. Với thành phần nổi bật là chiết xuất trà xanh cùng các thành phần thiên nhiên khác, tinh chất mụn giúp ngăn ngừa các loại mụn trứng cá, mụn bọc, mụn mủ, điều tiết bã nhờn, mờ sẹo thâm, phục hồi tái tạo da. Thúc đẩy quá trình chuyển hóa tế bào mạnh mẽ, tăng hiệu quả trị mụn với cơ chế điều tiết và kiểm soát hoạt động của tuyến bã nhờn. Ngoài ra còn có thành phần chiết xuất tảo biển, vitamin E giúp dưỡng ẩm, làm căng bóng da và điều trị cả nám da…”

Bài đăng quảng cáo sản phẩm trên Facebook Dược Hà Thanh
Bài đăng quảng cáo sản phẩm trên Facebook Dược Hà Thanh.

Trong vai khách hàng có nhu cầu tư vấn mua hàng sản phẩn mỹ phẩm, phóng viên được nhân viên trực Fanpage Facebook Dược Hà Thanh tư vấn sản phẩm Adora Serum đặc trị mụn nhiều, mụn viêm, liệu trình kéo dài 1-2 tháng, điều trị cả thâm luôn, cam kết hết mụn chỉ cần làm đúng phác đồ.

Địa chỉ “ma”?

Trước những phản ánh của khách hàng về việc “thổi phồng” công dụng của các loại mỹ phẩm, thực phẩm chức năng của Dược Hà Thanh, trong vai khách hàng có nhu cầu tư vấn mua hàng sản phẩn mỹ phẩm, phóng viên được nhân viên trực Fanpage Facebook Dược Hà Thanh tư vấn sản phẩm Adora Serum đặc trị mụn nhiều, mụn viêm, liệu trình kéo dài 1-2 tháng, điều trị cả thâm luôn, cam kết hết mụn chỉ cần làm đúng phác đồ.

Để làm rõ hơn về những phản ánh về việc Dược Hà Thanh đang có dấu hiệu vi phạm trong việc quảng cáo mỹ phẩm, TPCN khiến người tiêu dùng hiểu nhầm, phóng viên Thương hiệu và Công luận đã tìm đến địa chỉ được ghi trên website (https://duochathanh.vn/) của Công ty TNHH TMDV và Dược phẩm Hà Thanh. Thế nhưng trên thực tế, địa chỉ số 245 phố Mai Dịch, phường Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội lại là một con ngõ nằm trên phố Mai Dịch, và không hề tìm thấy một địa chỉ nào trong ngõ có ghi tên của công ty TNHH TMDV  và Dược phẩm Hà Thanh.

Tìm đến số điện thoại ghi trên trang web của đơn vị này, với số điện thoại tư vấn, phóng viên không thể kết nối được tín hiệu, tiếp đó với số điện thoại bán hàng, phóng viên được một người nghe máy cho biết: “Địa chỉ công ty không ở đó đâu, Công ty ở chỗ khác”.

Nhưng bất ngờ thay, khi phóng viên hỏi địa chỉ cụ thể ở đâu để đặt lịch làm việc với đơn vị thì người này cho biết: “Sẽ báo cáo lãnh đạo và phản hồi lại sau”.

Theo quy định, tại khoản 3, Điều 4 “Quảng cáo mỹ phẩm” của Nghị định số 181/2013/NĐ-CP quy định “Không được quảng cáo mỹ phẩm gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc”. Như vậy, ở đây trong trường hợp khách hàng mua sản phẩm của Dược Hà Thanh biết tìm ai để phản hồi khi có vấn đề phát sinh trong quá trình sử dụng sản phẩm. Và liệu rằng, các sản phẩm mà Dược Hà Thanh đang phân phối kia đã đủ điều kiện lưu hành trên thị trường hay chưa? Hơn nữa việc quảng cáo nêu trên được đơn vị nào phê duyệt nội dung?

Thương hiệu và Công luận tiếp tục thông tin!

Trúc Mai