Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đường dây đánh bạc nghìn tỷ: Những kẽ hở trong công tác quản lý

Đường dây đánh bạc Phan Sào Nam, Nguyễn Văn Dương hoạt động công khai với quy mô lớn hàng nghìn tỷ trong suốt thời gian dài, từ năm 1995 đến nay, bằng công cụ thanh toán của ngành TTTT đó là thẻ thanh toán đi động (thẻ cào di động).

Đường dây đánh bạc nghìn tỷ: Những kẽ hở trong công tác quản lý - Hình 1

 Tồn tại lỗ hổng lớn trong quản lý thanh toán thẻ cào

Qua điều tra bước đầu, CQĐT (Bộ Công an) xác định đường dây đánh bạc nghìn tỷ do Phan Sào Nam, Nguyễn Văn Dương cầm đầu, có tới 97% tổng lượng tiền chơi bạc qua các cổng trung gian thanh toán nhờ nạp tiền từ thẻ viễn thông và thẻ game, qua đó Viettel, Vinaphone, Mobifone được hưởng 15,5 - 16,3% (tương đương hơn 1.400 tỷ đồng).

Theo chuyên gia ngành viễn thông, hiện nay, tồn tại một lỗ hổng lớn trong quản lý thanh toán thẻ cào.

Cụ thể, tại khoản 1, Điều 3, Thông tư 14/2012/TT-BTTTT quy định: "Thẻ thanh toán thông tin di động là thẻ được nạp sẵn tiền dùng để thanh toán giá cước khi sử dụng dịch vụ thông tin di động; mệnh giá thẻ thanh toán bằng số tiền có sẵn trong thẻ".

Mặt khác, tại khoản 1, Điều 10, Nghị định 25/2011/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Viễn thông, thẻ thanh toán dịch vụ viễn thông (thường gọi là thẻ cào), được coi là thẻ hàng hóa viễn thông chuyên dùng và gắn liền với việc cung cấp dịch vụ viễn thông chuyên dùng, được doanh nghiệp viễn thông phát hành.

Quy định - chỉ rõ thẻ thanh toán thông tin di động là phương tiện tài chính (một dạng tiền kỹ thuật số) sử dụng trong dịch vụ viễn thông. Tuy nhiên, đơn vị chủ quản là Bộ Thông tin và Truyền thông, đến nay chưa có bất cứ văn bản nào kiểm soát sự lưu thông của loại phương tiện tài chính này (từ lúc phát hành thẻ cho đến khi tiêu dùng cuối cùng).

Tại khoản 4, Điều 3, Thông tư số 05/2012/TT-BTTTT về phân loại dịch vụ viễn thông: "Dịch vụ viễn thông cộng thêm là dịch vụ tăng thêm tính năng, tiện ích cho người sử dụng dịch vụ viễn thông - một phần không tách rời và được cung cấp cùng với các dịch vụ viễn thông cơ bản và giá trị gia tăng".

Game trực tuyến là dịch vụ gia tăng thêm tính năng, tiện ích cho người sử dụng dịch vụ viễn thông, vì thế, được các nhà mạng coi là dịch vụ cộng thêm - một trong những dịch vụ viễn thông… Nghĩa là, việc dùng thẻ thanh toán thông tin di động (thẻ cào) để thanh toán cho dịch vụ viễn thông cộng thêm có thể coi là phù hợp với quy định pháp luật.

Tuy nhiện, hiện chưa có chế tài quản lý dòng tiền từ thẻ cào di động.

Về phía CQĐT, cũng cho rằng các cổng trung gian thanh toán đóng vai trò quan trọng trong hoạt động tổ chức đánh bạc trực tuyến, nhưng việc quản lý còn rất lỏng lẻo, để con bạc tham gia đánh bạc trong thời gian dài.

Vì vậy, trong bối cảnh khung pháp lý chưa theo kịp thực tế với sự phát triển CNTT gửi/nhận qua mạng di động rất đa dạng, phong phú như hiện nay, các cơ quan quản lý cần khẩn trương đưa ra biện pháp siết chặt các hoạt động thanh toán, phát hành, đảm bảo kiểm soát dòng tiền lưu thông… nhằm ngăn chặn các hoạt động phi pháp như đánh bạc, rửa tiền…

Hương Thủy

Tin mới

Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng
Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng

UBND TP. Hải Phòng vừa đồng ý chủ trương giao chỉ tiêu tuyển sinh vào Lớp 10, năm học 2024- 2025 đối với các Trường Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5
Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

UBND tỉnh Ninh Thuận có Công văn gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố yêu cầu tăng cường công tác kiểm soát các nguồn thải và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau dịp Lễ 30/4 và 1/5...

Kiểm soát xuất khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc
Kiểm soát xuất khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc

Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.

Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024
Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024

Chiều 27/4, tại thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai)đã diễn ra Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch quốc tế mở rộng nhằm kết nối, trao đổi kinh nghiệm, liên kết phát triển du lịch giữa tỉnh Lào Cai với các địa phương của vùng Tây Nam (Trung Quốc) và các thành phố Du lịch của các nước Đông Nam Á.

Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"
Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"

Chiều 27/4, tại khu vực phố cổ Công viên Đại Dương, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long tổ chức chương trình Lễ hội bia và chả mực Hạ Long 2024, xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam".

Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu
Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu

Lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.