Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Eco Lake View 32 Đại Từ: Dân bức xúc vì nhà hụt diện tích?

Phải đóng 100% giá trị căn nhà và kí biên bản nhận nhà, người mua nhà tại Eco Lake View 32 Đại Từ do Công ty Cổ phần Ecoland làm chủ đầu tư (CĐT) mới được kiểm tra chất lượng nhà và về ở. Điều này đã gây ra những vấn đề phát sinh gây bức xúc trong cư dân.

Diện tích bị hụt

Theo các cư dân, CĐT Ecoland bàn giao nhà cho cư dân đúng như hợp đồng mua bán căn hộ, là quý IV năm 2018. Tuy nhiên, cầm giấy mời nhận nhà trên tay, cư dân mới tá hoả khi phát hiện toà nhà bàn giao khi chưa hoàn thiện xong hạ tầng, chưa có văn bản nghiệm thu chất lượng công trình và phòng cháy chữa cháy của cơ quan chức năng.

Dù xét về luật, CĐT là Công ty Cổ phần Ecoland hoàn toàn sai khi đưa dân vào ở khi toà nhà chưa đủ điều kiện vận hành, thế nhưng nhiều cư dân vì khó khăn trong việc thuê nhà theo tháng, cộng với muốn có nhà mới đón Tết, nên đã đồng ý đóng nốt đợt tiền cuối cùng và kí vào biên bản nhận nhà. 

Như vậy, 100% giá trị căn nhà đã được chuyển vào tài khoản của CĐT, bao gồm và 2% phí bảo trì và 5% tiền làm giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản. Mặc dù theo Điều 57 Luật Kinh doanh BĐS năm 2014 quy định, đến trước thời điểm người mua nhà được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất thì chủ đầu tư chỉ có thể yêu cầu người mua nhà đóng tối đa bằng 95% tổng giá trị Hợp đồng.

Theo đó, khi đóng 95% giá trị hợp đồng thì khách hàng đã đủ điều kiện được chủ đầu tư bàn giao nhà. Đối với 5% giá trị hợp đồng còn lại, khách hàng sẽ nộp cho chủ đầu tư khi nhận được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

 Thực hiện xong các điều kiện của CĐT, những “chủ nhà thực sự” mới được lên kiểm tra thực tế ngôi nhà của mình, và tá hoá phát hiện nhiều vấn đề.

Eco Lake View 32 Đại Từ: Dân bức xúc vì nhà hụt diện tích? - Hình 1

Dự án Eco Lake View 32 Đại Từ, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội

Nhiều chủ nhà đã chủ động thuê đơn vị khác đến để đo lại diện tích và phát hiện nhà bị thiếu hụt diện tích so với hợp đồng mua bán. Chủ một căn hộ tầng 12 chia sẻ: “Nhà tôi đo lại bị hụt 3m2, thời điểm mua là khoảng 24 triệu đồng/m2,...”. Một cư dân khác tại căn 02 đo lại bị hụt 1,9m2. Chủ căn hộ khác ở tầng 10 cũng đo lại và xác định thiếu 1m2. Tuy nhiên đến nay, các chủ hộ vẫn chủ động đến nhận nhà và hoàn thiện nội thất, còn phía CĐT chưa có bất cứ một thông báo gì về việc thống nhất cách tính diện tích, hay cách thức trả lại tiền cho các căn hộ bị thiếu như thế nào.

Một người dân bức xúc: “Nếu thu tiền đủ của cư dân thì cũng nên chủ động bớt thời gian ra để phản hồi và giải quyết những trường hợp thiếu hụt diện tích và trả lại tiền cho cư dân . Làm việc như vậy mới công chính và tôn trọng cư dân. Im lặng là vàng nhưng đôi khi 1 lời nói đúng lúc sẽ thu được nhiều lợi hơn”.

Thang máy quá nhỏ, chất lượng nội thất kém

Một cư dân sau khi khảo sát một số tầng của toà nhà HH3 vào ngày 29/11/2018 cho biết: “Các căn từ tầng 3 đến tầng 6 toà HH3, tầng 2 chắc tập kết vật liệu nên chưa làm gì bên trong. Tầng 3, các phòng đều đóng cửa không vào kiểm tra được. Tầng 4,5,6 chưa nẹp viền chân tường, chưa có bảng số phòng, nhà vệ sinh chưa có gương còn các thứ khác thì đã lắp đặt xong. Đi sàn gỗ mấy căn đều thấy nhiều chỗ ọp ẹp, không biết khi viền xong có còn bị như thế không? Lô gia rất bé nên hơi lo lắng khoản để thêm cái máy giặt có khi chật kín luôn lối đi. Về cảm quan, cửa nhà hình như mỏng manh chứ không chắc chắn như căn mẫu. Mới vệ sinh cửa kính ở mặt ngoài, mặt sau chưa làm. Xem thực tế các tầng, nhất là tầng 10 trở lên vẫn rất bừa bãi, bụi nhiều”.

Về chất lượng căn hộ, cư dân phản ánh: “Sàn gỗ thì một số căn hơi ọp ẹp, căn nhà tôi đều có hiện tượng nẹp chân tường bị hở, tôi nghĩ là do tường trát không đều, bị lồi lõm”.

Một số cư dân cho rằng, mặt sau toà nhà HH2a mới chuyển về, trạm xử lý rác không có cách âm gây ra tiếng ồn qúa lớn, ảnh hưởng đến sinh hoạt của cư dân. 

Cư dân khác cho hay: “Với thiết kế hình dáng mặt sau của toà HH2 và vị trí đặt nhà chứa mấy cái máy này thì âm thanh khi máy chạy sẽ rất ồn, nhất là với căn tầng thấp. Cách đây 1 tháng qua xem, nghe lúc máy chạy em cũng thấy ngại rồi”.

Một cư dân cho hay: “Tầng 1 HH2 đã thấy quảng cáo nhà trẻ Ecokids nhưng hiện giờ ngoài cái ảnh ra thì chưa có gì, chắc phải sang năm mới có kế hoạch”. 

Về thang máy, cư dân rất bức xúc: “Phải công nhận là thang máy hơi bé, tầm 4-5 người đứng là vừa; khả năng sẽ quá tải cục bộ khi cư dân về ở đông là rất cao...”.

Eco Lake View 32 Đại Từ: Dân bức xúc vì nhà hụt diện tích? - Hình 2

Eco Lake View 32 Đại Từ: Dân bức xúc vì nhà hụt diện tích? - Hình 3

Thang máy tại Eco Lake View 32 Đại Từ

Một cư dân cho hay: “Về khu sân chơi trẻ em mà CĐT định quy hoạch đã bị xén 2/3 làm sân golf, chỉ còn 1 mẩu con con như thế này”.

Eco Lake View 32 Đại Từ: Dân bức xúc vì nhà hụt diện tích? - Hình 4

Hình ảnh san golf tại Eco lake View 32 Đại Từ

Cư dân cũng bức xúc vì phí dịch vụ mà CĐT đưa ra. Theo đó, cư dân sẽ phải đóng luôn 3 tháng phí dịch vụ kể từ ngày trong thông báo mời nhận nhà. Cư dân cho rằng chưa hoàn thiện xong hết mà đã đòi tính phí dịch vụ là vô lý. Trong khi phí dịch vụ 8.000 đồng/m2 là mức cao mà thang máy không có điều hoà, vệ sinh thì bảo lúc nào bẩn thì có người đến dọn. Thực tế các tầng chưa bàn giao hết, bụi bẩn rất nhiều những không thấy ai dọn.

Cư dân cho biết khi quảng cáo bán nhà, họ có nói là sẽ có đường ra phố Nguyễn Cảnh Dị, nhưng giờ cư dân về nhận nhà rồi mà không thấy đường đâu cả.

Tính đến thời điểm này, cư dân cho biết CĐT không hề có một thông báo gì ngoài thông báo mời nhận nhà và các yêu cầu đóng 100% tiền nhà và 3 tháng tiền phí dịch vụ.

Trước đó, phóng viên Báo Thương hiệu và Công luận đã liên hệ làm việc với Công ty Cổ phần Ecoland để làm rõ vấn đề toà nhà chưa đủ điều kiện bàn giao đã “mời” cư dân đến ở. Tuy nhiên, CĐT có văn phòng giao dịch tại Tầng 2 Tòa Nhà HH3, Khu đô thị Mỹ Đình – Mễ Trì, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội không hề có bất cứ câu trả lời nào.

Điều này khiến dư luận đặt ra nghi vấn, Công ty Cổ phần Ecoland dường như đang giấu giếm điều gì khi không công khai ra những giấy tờ chứng minh mình thực hiện đúng quy định của pháp luật?!. Cộng thêm với việc rất nhiều vấn đề phát sinh sau khi người dân về nhận nhà, chắc chắn Công ty Cổ phần Ecoland cần phải có những hồi âm rõ ràng, minh bạch, để tránh ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu của mình trên thị trường bất động sản, khi mà CĐT Ecoland cũng đang thực hiện nhiều dự án khác ngoài Eco Lake View 32 Đại Từ.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Quỹ VinFuture khởi động chuỗi sự kiện kết nối InnovaConnect 2024
Quỹ VinFuture khởi động chuỗi sự kiện kết nối InnovaConnect 2024

Hà Nội – Ngày 16/4/2024: Quỹ VinFuture chính thức công bố bắt đầu khởi động chuỗi sự kiện kết nối khoa học công nghệ InnovaConnect năm 2024. Mục tiêu là nhằm tăng cường giao lưu học thuật, trao đổi chuyên môn và thúc đẩy hợp tác nghiên cứu giữa các nhà khoa học uy tín thế giới với các Viện – Trường hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực khoa học - công nghệ.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38 về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”
Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38 về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”

Ngày 16/4, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới” (Chỉ thị số 38).

Bắc Giang: Nắm bắt cơ hội để phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn
Bắc Giang: Nắm bắt cơ hội để phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn

Ngày 16/4, tại Trung tâm hội nghị tỉnh, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội thảo với chủ đề: “Thực trạng, giải pháp phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh”.

Điều kiện xây dựng công trình trên đất trồng lúa phục vụ trực tiếp sản xuất nông nghiệp
Điều kiện xây dựng công trình trên đất trồng lúa phục vụ trực tiếp sản xuất nông nghiệp

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất điều kiện, tiêu chí xây dựng công trình trên đất trồng lúa phục vụ trực tiếp sản xuất nông nghiệp.

Tổng giám đốc mới của BIDV MetLife là ai ?
Tổng giám đốc mới của BIDV MetLife là ai ?

Bà Elena Butarova sẽ chính thức đảm nhiệm chức vụ Tổng giám đốc Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ BIDV MetLife, phụ trách tổng thể về tầm nhìn, chiến lược phát triển và vận hành cho tất cả các hoạt động kinh doanh của BIDV MetLife.

Đề xuất quy định về sử dụng phương tiện phát hiện vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường
Đề xuất quy định về sử dụng phương tiện phát hiện vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường

Bộ Công an đang dự thảo Thông tư quy định quy trình quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ trong Công an nhân dân và dữ liệu thu được từ phương tiện, thiết bị kỹ thuật do cá nhân, tổ chức cung cấp để phát hiện vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, phòng, chống ma túy và phòng, chống tác hại của rượu, bia.