Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

EU 'tung' chiến dịch mới, quyết chặn đứng đường vào của khí đốt tự nhiên hóa lỏng Nga

Các nước Tây Âu đã tìm cách giảm sự phụ thuộc vào khí đốt Nga kể từ khi chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine bùng nổ. Tuy nhiên, về khí đốt, thay vì mua mặt hàng này qua đường ống của Nga, các nước Tây Âu lại chọn khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG).

Một phân tích dữ liệu của Reuters cho thấy, hơn 1/10 lượng khí đốt Nga trước đây được vận chuyển bằng đường ống tới Liên minh Châu Âu (EU) đã được thay thế bằng LNG.

Các nguồn tin trong ngành cho biết, sự gia tăng này một phần là kết quả của việc LNG giảm giá.

Năm ngoái, nhà sản xuất tư nhân Nga - Novatek - đã bán LNG giá rẻ vào EU. Trong khi đó, "gã khổng lồ" năng lượng Gazprom tăng xuất khẩu từ dự án Portovaya LNG mới để bù đắp cho việc giao hàng qua đường ống dẫn về phía Tây đang sụt giảm.

Ảnh minh hoạ - Ảnh: Reuters.
Ảnh minh hoạ của Reuters.

Rộ làn sóng mua LNG Nga

Là nơi có đội tàu nhập khẩu lớn nhất của EU, Tây Ban Nha, quốc gia trước đây không nhập khẩu khí đốt qua đường ống của Nga, đã trở thành nước tái xuất hàng đầu nguồn cung cấp bằng đường biển của Moscow.

Số liệu thống kê của EU và tính toán của Reuters tiết lộ, sự gia tăng LNG đã đẩy tỷ trọng khí đốt của Nga trong nguồn cung của khối tăng trở lại khoảng 15%.

Theo công ty phân tích dữ liệu Kpler, năm 2023, đất nước của Tổng thống Putin đã gửi hơn 15,6 triệu tấn LNG đến các cảng EU, tăng nhẹ so với năm 2022 và tăng 37,7% so với năm 2021. Sự gia tăng nói trên không ảnh hưởng tới các lệnh cấm của khối 27 thành viên.

Các chính phủ Tây Âu đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với dầu mỏ sau khi chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine bắt đầu vào tháng 2/2022, nhưng họ chưa làm điều tương tự đối với khí đốt tự nhiên. Ủy ban Châu Âu đã kêu gọi tự nguyện loại bỏ dần tất cả nhiên liệu nhập khẩu của Nga vào năm 2027.

Tuy nhiên, việc chuyển hướng nhập khẩu khí đốt từ đường ống sang LNG gây ra chi phí môi trường đáng kể vì cần có năng lượng để khí hóa, vận chuyển và tái hóa lỏng nhiên liệu - một xu hướng mâu thuẫn với mục tiêu của EU là đạt mức phát thải khí nhà kính bằng 0 vào năm 2050.

Lượng nhập khẩu khí LNG Nga của Bỉ trong tháng 10 bất ngờ tăng lên 448,6 triệu mét khối. Ảnh: Eergyintel.
Lượng nhập khẩu khí LNG Nga của Bỉ trong tháng 10/2023 bất ngờ tăng lên 448,6 triệu mét khối. Ảnh Eergyintel.

Năm ngoái, Nga đã đưa các tàu chở hơn 35 triệu m³ LNG vào các cảng của EU. Hồ sơ giao hàng chỉ hiển thị các điểm đến đầu tiên của hàng hóa chứ không hiển thị điểm cuối cùng. Điều đó có nghĩa là khi cập bến Bỉ, Pháp, Tây Ban Nha và Hà Lan, số lô hàng LNG này sẽ bỏ nhãn hiệu Nga trước khi được vận chuyển vào đất liền hoặc nạp lại lên các tàu khác.

Các vệ tinh theo dõi tàu cho thấy, 4 công ty thương mại Thụy Sỹ đã mua và bán 1,3 triệu tấn LNG của Nga ở Tây Ban Nha vào năm ngoái. Các công ty năng lượng lớn của Tây Ban Nha bao gồm Repsol, Cepsa, Endesa và Iberdrola cũng thông tin, họ không trực tiếp mua khí đốt Moscow. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Endesa Jose Bogas cho rằng, không loại trừ khả năng Công ty này đã mua LNG của Moscow từ bên thứ ba.

Ana-Maria Jaller-Makarewicz, chuyên gia phân tích năng lượng tại IEEFA thông tin, hoạt động chuyển tải (chuyển hàng từ tàu này sang tàu khác trên đường đi) đã giảm sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine năm 2022. Tuy nhiên, hoạt động này vẫn đang diễn ra với quy mô lớn. Vị chuyên gia này khẳng định: "Hợp đồng chuyển tải LNG Nga đã bị cấm tại Anh và Hà Lan, nhưng vẫn sôi động giữa các tàu hàng tại Bỉ, Pháp và Tây Ban Nha".

EU sẽ có một công cụ mới

Trước thực trạng này, khối 27 thành viên đang dần gây áp lực nhiều hơn lên các nhà nhập khẩu LNG Nga thông qua việc cắt giảm lượng nhập khẩu trong năm nay. Chiến dịch này là một phần trong nỗ lực của Châu Âu nhằm thay đổi nguồn cung và làm suy yếu nguồn tài chính của Nga.

Năm 2023, Nga đã gửi hơn 15,6 triệu tấn LNG đến các cảng EU, tăng nhẹ so với năm 2022 và tăng 37,7% so với năm 2021. (nguồn: WSJ)
Năm 2023, Nga đã gửi hơn 15,6 triệu tấn LNG đến các cảng EU, tăng nhẹ so với năm 2022 và tăng 37,7% so với năm 2021. Nguồn WSJ.

Ủy viên Năng lượng Châu Âu Kadri Simson cho biết: “Thông điệp của tôi là năm nay phải giảm bớt xuất khẩu của Nga hơn nữa. Tại EU, chúng tôi đang dần dần gây áp lực lên các doanh nghiệp để giảm việc mua LNG Moscow. Nguồn cung của Mỹ là rất quan trọng”.

Các chính phủ EU sẽ có một công cụ mới để ngừng nhập khẩu khí đốt từ Nga sau khi một luật mới hiệu lực. Luật này sẽ cho phép ngăn chặn các dòng chảy đó mà không sử dụng các biện pháp trừng phạt.

Quy định này cũng nhằm ngăn chặn các nhà xuất khẩu Nga và Belarus tiếp cận cơ sở hạ tầng cần thiết cho các chuyến hàng LNG và bảo vệ lợi ích an ninh thiết yếu của khối 27 thành viên.

Một số quốc gia thành viên trong khối đã kêu gọi Ủy ban Châu Âu đảm bảo sử dụng quy định một cách phối hợp để tránh các chuyến hàng bị chuyển hướng sang các nước láng giềng.

Tuy nhiên, không phải quốc gia nào cũng đồng ý đi theo hướng này. Bộ trưởng Năng lượng Bỉ Tinne Van der Straeten tuyên bố rằng, các hợp đồng trung chuyển dài hạn gây khó khăn cho việc loại bỏ LNG Nga.

Ông nói: “Ở Bỉ, chúng tôi thực sự đang phải đối mặt với những hợp đồng cụ thể đã được ký kết trước xung đột Nga-Ukraine và hiện vẫn phải giải quyết vấn đề này. Đây là điều mà chúng tôi không thể đơn phương thực hiện”.

Theo baoquocte.vn

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Bình đón 318.000 lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Quảng Bình đón 318.000 lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Ngày 2/5, thông tin từ Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024, tỉnh này đã đón khoảng 318.000 lượt khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2023, đạt doanh thu 365,7 tỷ đồng.

Biên phòng Quảng Ngãi tạm giữ 1.700 lít dầu DO không rõ nguồn gốc
Biên phòng Quảng Ngãi tạm giữ 1.700 lít dầu DO không rõ nguồn gốc

Thông tin từ Bộ Tư lệnh Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi, đơn vị vừa phát hiện, tạm giữ 1.700 lít dầu D.O không rõ nguồn gốc xuất xứ tại địa bàn xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Bắc Giang: Hàng nghìn công nhân trong các KCN đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Bắc Giang: Hàng nghìn công nhân trong các KCN đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong khi hầu hết người lao động được nghỉ dịp nghỉ lễ Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5 thì tại các khu công nghiệp (KCN) của tỉnh Bắc Giang vẫn có hàng nghìn công nhân làm việc, nhằm bảo đảm tiến độ sản xuất các đơn hàng.

Hôm nay, OECD xây dựng ‘hướng dẫn mới’ cho nhà phát triển trí tuệ nhân tạo
Hôm nay, OECD xây dựng ‘hướng dẫn mới’ cho nhà phát triển trí tuệ nhân tạo

Mặc dù "Nguyên tắc của OECD về AI" không có tính ràng buộc về mặt pháp lý nhưng đã được 46 quốc gia ký kết. Điều này có tác động đến việc các nước xây dựng chính sách về AI của riêng mình.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng Tư tăng 9%
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng Tư tăng 9%

Theo thông tin từ Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2024 tăng 2% so với tháng trước và tăng 9% so với cùng kỳ năm trước nhờ sự đóng góp tích cực của ngành du lịch.

Ông Donald Trump để ngỏ khả năng rút quân khỏi một đồng minh giàu có nếu đắc cử Tổng thống Mỹ?
Ông Donald Trump để ngỏ khả năng rút quân khỏi một đồng minh giàu có nếu đắc cử Tổng thống Mỹ?

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí TIMES, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây cho rằng, không thể để 40.000 quân nhân ở một vị trí nguy hiểm.