THCL Facebook đã mất nhiều tuần để xem xét kỹ lưỡng trong việc xử lý các tin tức giả mạo, và đồng thời tranh luận về vấn đề liệu thông tin sai lệch trên mạng xã hội có ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ hay không. Hôm thứ năm, công ty đã công bố bản cập nhật lớn nhất với tính năng xác định tốt hơn và hạn chế tối đa tin tức giả mạo trên dịch vụ của công ty.
Trước đó, các bài viết trên Facebook thường được người sử dụng báo cáo hoặc gắn cờ thông qua một số dấu hiệu vi phạm. Bên cạnh đó, những bài viết này sẽ được kiểm tra bởi một nhóm các tổ chức trung gian thuộc mạng lưới kiểm tra thực tế quốc tế Poynter, như là một phần của một chương trình Facebook mới.
Nếu những tin tức được kiểm tra là giả mạo thì bài viết sẽ được dán nhãn là "không xác thực" trên Facebook với một lời giải thích từ nhóm kiểm tra thực tế.
Facebook cho biết: người dùng vẫn có thể chia sẻ những câu chuyện này, nhưng khi họ bấm vào nút chia sẻ thì ngay lập tức nhận được cảnh báo về bài viết "không xác thực".
Facebook cũng sẽ xếp hạng những tin tức "không xác thực" thấp hơn trong nguồn tin và sẽ không cho phép chuyển chúng sang hình thức quảng cáo hoặc quảng bá.
Facebook cũng đang từng bước giảm bớt các ưu đãi tài chính để tránh tin tức giả mạo. Mạng xã hội này cho biết: họ đã loại bỏ khả năng lừa gạt tên miền để giảm số lượng các trang web giả mạo là ấn phẩm thực sự. Bên cạnh đó, họ cũng sẽ xác minh những nội dung trong các trang web này có đúng là thư rác hay không.
Về phía người sử dụng, Facebook đang thử nghiệm những cách thức mới để người sử dụng dễ dàng báo cáo tin tức giả mạo hoặc lừa đảo bằng cách nhấn vào góc trên bên phải của bài viết. Để giảm sự nổi bật của tin tức giả mạo trong bảng tin, Facebook cũng đưa ra bảng xếp hạng giảm dần theo số lượt chia sẻ.
Trên một bài đăng của Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg hôm thứ 5, ông bày tỏ quan ngại về khả năng kiểm tra thực tế liên quan đến động cơ chính trị. Trước vấn đề nhạy cảm này, Facebook mong chờ tìm kiếm một bên trung gian công tâm để xác thực những thông tin vi phạm.
Ông cũng cho biết thêm: ông đã chỉ thị cho đội ngũ nhân viên của công ty tiến hành một cách cẩn thận, tập trung vào chống thư rác và không gắn cờ các ý kiến. Ví dụ, Facebook đang tập trung vào những trò lừa đảo rõ ràng với các tiêu đề như" Michael Phelps vừa qua đời vì một cơn đau tim "để nhằm thu hút độc giả vào những câu chuyện hay quảng cáo. Mục tiêu của công ty là giảm bớt những trò lừa đảo giống như chống lại các âm mưu khác trên nền tảng của họ, nhưng ông mong muốn mọi người đặc biệt cẩn thận để giải quyết những vấn đề này.
Giang Trần – An Du