Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

FCS đã giao đất công cho tư nhân xây cao ốc như thế nào?

Bằng hình thức góp vốn, đầu tư rồi thoái vốn, Công ty Lương thực TP.HCM (FCS) đã giao khu đất 1472 Võ Văn Kiệt (địa chỉ cũ là 270 – 277 Trần Văn Kiểu, Quận 6, TP.HCM) cho Công ty Bất động sản Việt Gia Phú mà không cần thông qua đấu giá?

Khu đất 1472 Võ Văn Kiệt (địa chỉ cũ là 270 – 277 Trần Văn Kiểu, Quận 6, TP.HCM), đang được đầu tư xây dựng Trung tâm Dịch vụ và Căn hộ có diện tích gần 7.500 m2 vốn là khu đất được hợp nhất giữa số cũ 270 - 277 đường Trần Văn Kiểu và 445 - 449 đường Gia Phú.

Dự án này đang trong quá trình hoàn thiện với quy mô 2 tòa tháp 25 tầng, 567 căn hộ, có mức giá trên dưới 2 tỷ đồng/căn. Chủ đầu tư dự án không phải ai khác mà chính là Công ty TNHH Đầu tư kinh doanh bất động sản Việt Gia Phú.

FCS đã giao đất công cho tư nhân xây cao ốc như thế nào? - Hình 1

Bằng công ty liên kết, FCS đã giao gần 7.500 m2 đất công cho tư nhân xây cao ốc?

Tuy nhiên, ít người biết Việt Gia Phú cũng từng là công ty con của một DNNN khác là Công ty CP PIN ắc quy Miền Nam (Pinaco). Và khu đất rộng gần 7.500 m2 này từng có nguồn gốc là đất công thuộc sở hữu của Công ty Lương thực TP.HCM (FCS).

Được biết, FCS từng  góp 2,4 tỷ đồng (tương đương 40% cổ phần) cùng Pinaco thành lập Công ty TNHH Đầu tư kinh doanh bất động sản Việt Gia Phú vào năm 2010. Số tiền này được FCS vay tín chấp, không lãi suất trong 12 tháng (sẽ tự động gia hạn khi đến thời điểm thanh toán mà FCS không trả được tiền). Trong thời gian này, khu đất 270 – 277 Trần Văn Kiểu (số mới là 1472 Võ Văn Kiệt) được FCS đưa đi đầu tư vào công ty liên kết Việt Gia Phú để làm dự án bất động sản.

Năm 2011, Dự án xây dựng Trung tâm dịch vụ và căn hộ tại số 1472 đường Võ Văn Kiệt (số cũ 270 - 277 đường Trần Văn Kiểu) và số 445 - 449 đường Gia Phú, được TP.HCM chấp nhận chủ trương giao cho Việt Gia Phú làm đại diện chủ đầu tư.

Tuy nhiên, khi mà Dự án vẫn đang trong quá trình hoàn thiện pháp lý, thì đến năm 2016, cả Pinaco và FCS đều chính thức thoái toàn bộ vốn khỏi Việt Gia Phú. Việt Gia Phú chính thức thuộc về nhóm nhà đầu tư tư nhân.

Ngoài khu đất 1472 Võ Văn Kiệt, FCS cũng từng ký hợp đồng kinh doanh với Công ty CP Đầu tư Địa ốc Bến Thành (Bến Thành Land) về việc hợp tác kinh doanh, xây dựng trung tâm thương mại tại khu đất số 400 Nguyễn Duy (Phường 9, Quận 8, TP.HCM).

FCS góp vốn bằng giá trị tài sản trên đất và lợi thế kinh doanh của mặt bằng, Bến Thành Land góp toàn bộ vốn để đầu tư xây dựng dự án (dự kiến 992,9 tỷ đồng). Sau đó, Bến Thành Land chỉ cần đưa cho FCS số tiền khoảng 35 tỷ đồng là sẽ được hưởng toàn bộ lợi nhuận từ việc kinh doanh, khai thác của dự án.

Tuy nhiên, đến ngày 12/3/2018, Bộ Tài chính có quyết định thu hồi và bàn giao cơ sở nhà đất 400 Nguyễn Duy về UBND TP.HCM. Như vậy, dự án hợp tác của FCS và Bến Thành Land tại khu đất 400 Nguyễn Duy có thể sẽ tan thành bọt biển vì quyết định thu hồi này.

Hải Đăng

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX
Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX

Theo xếp hạng mới được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023, TP. Hải Phòng xếp hạng hai cả nước về chỉ số này. Đây là thành quả từ những nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố trong năm qua.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)

Vừa qua, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì tiếp Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) và một số doanh nghiệp do Giám đốc Trung tâm Đào Nhất Đào làm Trưởng đoàn. 

Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê
Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê

Ngày 18/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919
Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919

Không quân vận tải 919 (Cục Không quân, Bộ Quốc phòng), Đoàn Bay 919 là đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của đất nước.