Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Fed sẽ không tăng thêm đợt lãi suất nào trong năm nay?

Dữ liệu kinh tế của Mỹ vừa công bố trong tuần qua đã giúp củng cố niềm tin của nhà đầu tư về việc Fed sẽ không thực hiện thêm bất kỳ đợt tăng lãi suất nào trong năm nay. Thậm chí có thể bắt đầu giảm lãi suất trong năm 2024.

Cuối tháng 10 vừa qua, người tiêu dùng và nhà đầu tư đã tạm thở phào khi Fed quyết định giữ nguyên lãi suất chuẩn ở mức 5,25 - 5,50% trong tháng 11. Tuy vậy, việc Fed sẽ tiếp tục giữ nguyên, thậm chí đảo ngược chính sách thắt chặt tiền tệ hay lại tiếp tục tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát trong cuộc họp chính sách vào tháng 12 tới đang là vấn đề khiến thị trường quan tân.

Sau quyết định giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp chính sách từ ngày 31/10 đến 01/11, Chủ tịch Fed Jerome Powell vẫn để ngỏ khả năng tiếp tục thắt chặt chính sách để đưa lạm phát về mục tiêu ngay cả khi mức lãi suất hiện đang ở mức cao nhất trong 22 năm. “Chúng tôi chưa đưa ra bất kỳ quyết định nào về các cuộc họp trong tương lai. Câu hỏi đặt ra là chúng ta có nên tăng thêm lãi suất nữa không?”, ông Powell cho biết trong cuộc họp báo của Fed.

Dữ liệu kinh tế của Mỹ vừa được công bố trong tuần qua đã giúp củng cố niềm tin của nhà đầu tư về việc Fed sẽ không thực hiện thêm bất kỳ đợt tăng lãi suất nào trong năm nay.

Fed sẽ chấm dứt thắt chặt tiền tệ trong năm nay
Fed sẽ tiếp tục giữ nguyên, thậm chí đảo ngược chính sách thắt chặt tiền tệ hay lại tiếp tục tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát trong cuộc họp chính sách vào tháng 12 tới đang là vấn đề khiến thị trường quan tân.

Báo cáo được công bố hôm 14/11 cho thấy, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ trong tháng 10 đã giảm xuống 3,2%, từ mức 3,7% trong cả tháng Tám và tháng Chín, đồng thời thấp hơn mức 3,3% dự báo của giới chuyên gia. Loại trừ giá năng lượng và thực phẩm dễ biến động, CPI lõi của Mỹ tăng 0,2% so với tháng 9 và 4% so với năm 2022, thấp hơn dự báo lần lượt là 0,3% và 4,1%. Nếu so sánh giữa các năm, đây là mức tăng nhỏ nhất kể từ tháng 9/2021. Bên cạnh đó, chi phí liên quan tới phương tiện đi lại, yếu tố chính khiến CPI tăng mạnh trong giai đoạn 2021 - 2022, đã dần hạ nhiệt. Giá xe mới đã giảm 0,1%, trong khi giá xe đã qua sử dụng cũng giảm 0,8% so với tháng trước và giảm 7,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trước những tín hiệu đáng mừng trên, các chuyên gia kinh tế đã không ngần ngại đưa ra dự báo về việc Fed sẽ dừng tăng lãi suất.

Theo Christopher Rupkey, nhà kinh tế trưởng tại FWDBONDS: “Fed vẫn luôn muốn thấy nhiều tiến triển hơn, nhưng có vẻ cuộc chiến lạm phát đã đến hồi kết. Các thông số cho thấy nền kinh tế sẽ tránh được một cuộc suy thoái và lạm phát sẽ tiếp tục giảm”.

Tờ The Wall Street Final trích dẫn: Các nhà đầu tư cho rằng Fed đã hoàn thành chiến dịch tăng lãi suất và loại bỏ những khả năng về việc cơ quan này có thể nâng lãi suất trong hai cuộc họp tới vào tháng 12 và tháng 01/2024.

Thậm chí, một số chuyên gia còn lạc quan hơn khi kỳ vọng Fed sẽ bắt đầu hạ lãi suất vào tháng 5/2024, sớm hơn các dự báo trước đây. “Fed sẽ thực hiện 4 đợt cắt giảm lãi suất trong năm tới, mỗi đợt sẽ giảm 25 điểm cơ bản (0,25%), để đưa mức lãi suất cơ bản xuống 4,375%. Sau đó, Fed sẽ thực hiện tiếp 8 đợt cắt giảm nữa trong năm 2025, đưa lãi suất cơ bản xuống còn 2,375%. Morgan Stanley dự báo kinh tế Mỹ không rơi vào suy thoái, nhưng cần phải nới lỏng chính sách do kinh tế suy yếu”, theo Ngân hàng Morgan Stanley.

Tuy vậy, một số nhà kinh tế vẫn rất thận trọng khi đưa ra các dự báo về chính sách tiền tệ của Fed. Chủ tịch Fed tại Chicago, ông Austan Goolsbee, nhận định: “Mặc dù dữ liệu lạm phát gần đây đã hạ nhiệt, chúng tôi vẫn còn chặng đường dài phía trước. Khi lạm phát hàng hóa đã giảm và lạm phát dịch vụ không bao gồm nhà ở tăng chậm lại, chìa khóa để đạt được những tiến bộ vượt bậc hơn nằm ở diễn biến của lạm phát nhà ở. Nhìn chung, dù lạm phát đi xuống, các trở ngại khác vẫn còn tồn tại”.

Trong khi đó, Chủ tịch Fed khu vực Richmon Thomas Barkin cho biết ông chưa chắc chắn rằng lạm phát đang giảm xuống mục tiêu 2% một cách thuận lợi dù đã có những tín hiệu tích cực trong thời gian gần đây. Ông cũng lý giải rằng lạm phát đã giảm nhưng phần lớn đến từ sự đảo ngược của đợt tăng giá thời Covid-19. “Nguyên nhân lúc đó là do cung và cầu tăng cao. Lạm phát nhà ở và dịch vụ hiện vẫn ở mức cao như vậy” - ông Barkin lưu ý thêm.

Minh An(T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng
Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng

UBND TP. Hải Phòng vừa đồng ý chủ trương giao chỉ tiêu tuyển sinh vào Lớp 10, năm học 2024- 2025 đối với các Trường Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5
Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

UBND tỉnh Ninh Thuận có Công văn gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố yêu cầu tăng cường công tác kiểm soát các nguồn thải và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau dịp Lễ 30/4 và 1/5...

Kiểm soát xuất khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc
Kiểm soát xuất khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc

Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.

Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024
Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024

Chiều 27/4, tại thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai)đã diễn ra Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch quốc tế mở rộng nhằm kết nối, trao đổi kinh nghiệm, liên kết phát triển du lịch giữa tỉnh Lào Cai với các địa phương của vùng Tây Nam (Trung Quốc) và các thành phố Du lịch của các nước Đông Nam Á.

Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"
Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"

Chiều 27/4, tại khu vực phố cổ Công viên Đại Dương, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long tổ chức chương trình Lễ hội bia và chả mực Hạ Long 2024, xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam".

Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu
Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu

Lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.