Đây là thông tin được ông Phạm Minh Hùng, Ủy viên thường vụ Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cho biết tại buổi họp báo về Festival Lúa gạo Việt Nam và Lễ công bố Logo thương hiệu gạo Việt Nam.

Hoạt động lần này do T.Ư Hội Nông dân Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND tỉnh Long An chủ trì, diễn ra từ ngày 18 đến 24/12, tại TP Tân An (Long An) với chủ đề “Nông nghiệp, nông dân, nông thôn phát triển bền vững” và “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Sự kiện là nhịp cầu kết nối các hoạt động giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh trên các lĩnh vực kinh tế - văn hóa - xã hội của tỉnh Long An nói riêng và đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói chung đến với cả nước và bạn bè quốc tế; là dịp để các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước gặp gỡ, trao đổi với chính quyền, doanh nghiệp của ĐBSCL, nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư và phát triển kinh doanh.

Festival Lúa gạo Việt Nam lần thứ 3 sẽ được tổ chức tại Long An - Hình 1

Quang cảnh buổi họp báo về nội dung Festival.

Theo ông Phạm Minh Hùng, sản xuất lúa gạo là một trong những ngành trọng điểm của nông nghiệp Việt Nam, góp phần quan trọng đảm bảo an ninh lương thực, xóa đói giảm nghèo và thúc đẩy xuất khẩu, nâng cao vị thế của Việt Nam trên thế giới. Long An được biết đến là một trong những tỉnh có vị trí chiến lược quan trọng về sản xuất lúa gạo của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, là tỉnh có năng suất lúa cao với nhiều vùng chuyên canh, cung cấp lúa gạo hàng hóa phục vụ nhu cầu trong nước và chế biến xuất khẩu.

Thông qua Fastival Lúa gạo Việt Nam lần 3, Long An mong muốn quảng bá hình ảnh và năng lực cung ứng lúa gạo của tỉnh nhà, khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long và cả nước nói chung, từng bước nâng cao giá trị hạt gạo Việt Nam từ khâu sản xuất, chế biến, phân phối đến tiêu thụ.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Công ty cổ phần tập đoàn thương mại quốc tế EXPO, đơn vị tổ chức Fastivals Lúa gạo Việt Nam lần 3 thông tin, Festival Lúa gạo Việt Nam lần 3 - Long An 2018 là một trong những hoạt động cung cấp các giải pháp xúc tiến thương mại trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, hỗ trợ các doanh nghiệp và nông dân hoạt động hiệu quả, từ đó giúp ngành hàng lúa gạo Việt Nam tăng sức cạnh tranh trên thương trường.

Đây cũng là cơ hội để nhà quản lý, doanh nghiệp, nhà khoa học và nhà nông tiếp cận, cập nhật các thông tin thị trường cũng như công nghệ tiên tiến của thế giới trong sản xuất và kinh doanh lúa gạo.

Festival  Lúa gạo Việt Nam lần 3 – Long An 2018 với khẩu hiệu “Đồng xanh sinh lúa vàng – Ruộng sạch cho gạo ngon” sẽ bao gồm chuỗi các hoạt động liên hoàn trong một chương trình tổng thể, nổi bật là hội chợ triển lãm và các hội nghị, hội thảo quan trọng như: “Tổng kết chương trình bình ổn thị trường giữa các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và TP Hồ Chí Minh năm 2018”, “Thực trạng xâm nhập mặn và khô hạn - Giải pháp ứng phó - Bảo vệ cây lúa - Phát triển của hạt gạo Việt Nam”, “Gạo sạch Việt Nam, khẳng định vị trí, vươn tầm quốc tế”.

Ngoài ra, hội thi “Gạo ngon thương hiệu Việt” lần đầu tiên được tổ chức là cơ hội để các địa phương giới thiệu, quảng bá các sản phẩm lúa gạo đặc sản, thế mạnh của mình đến với đông đảo đối tác, người tiêu dùng.

Đến nay, Fastival Lúa gạo Việt Nam lần 3 đã thu hút hơn 400 đơn vị, doanh nghiệp đến từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước đăng ký tham gia với hơn 900 gian hàng. Qua đó hứa hẹn là điểm gặp gỡ, trao đổi, tăng cường sự kết nối giữa doanh nghiệp, nhà nước, nhà khoa học và nông dân trong chuỗi giá trị lúa gạo.

Festival Lúa gạo Việt Nam lần thứ ba năm 2018 và Lễ công bố logo thương hiệu Gạo Việt Nam sẽ diễn ra với một chuỗi các hoạt động liên hoàn như: Hoạt động hội chợ và triển lãm (Triển lãm thành tựu trong sản xuất, kinh doanh lúa gạo Việt Nam qua các thời kỳ; “Hạt gạo làng ta vươn ra thế giới”…); các hội nghị, hội thảo về phát triển hạt gạo bền vững, vươn tầm thế giới; hội thi “Gạo ngon - Thương hiệu Việt”…

Hải Đăng