Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Five Star “truy lùng” người cung cấp thông tin cho báo chí

Ngày 21/02/2022, Tạp chí Thương hiệu & Công luận đăng thông tin: “Nghi vấn sản phẩm đồ ăn nhanh tại cửa hàng Five Star Hải Phòng không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm”. Bài viết được đông đảo bạn đọc quan tâm. Nhưng, chủ cơ sở cùng quản lý thương hiệu gà rán Five Star lại ra sức "truy lùng", đe dọa, gây áp lực đến người cung cấp thông tin.

Cơ sở kinh doanh gà rán thương hiệu Five star tại 116B Trần Tất Văn, Thị trấn An Lão, An Lão, TP. Hải Phòng
Cơ sở kinh doanh gà rán thương hiệu Five Star tại 116B Trần Tất Văn, thị trấn An Lão, An Lão, TP. Hải Phòng. Ảnh: PV.

Theo thông tin phản ánh từ bạn đọc, tại cở sở này có hiện tượng chế biến thực phẩm mất vệ sinh, bảo quản thực phẩm sống và chín chưa đúng quy trình, gây phản cảm. Thương hiệu Five Star là tên của chuỗi các cửa hàng bán và phân phối các sản phẩm đồ ăn nhanh thuộc Tập đoàn C.P. Việt Nam. Five Star dùng “phông bạt” C.P. Việt Nam để "quảng cáo" nhằm “cố tình làm ngơ” để cửa hàng thuộc quản lý của hệ thống Five Star “tự tung tự tác”, phó mặc sức khỏe người tiêu dùng vào tay một số cá nhân.

Five Star “truy lùng” người cung cấp thông tin

Gà để tủ mát 6 ngày có mùi chua và mủn nhũn, chảy nước thâm đục
Gà để tủ mát 6 ngày có mùi chua và mủn nhũn, chảy nước thâm đục. (Ảnh: PV)

Theo nguồn thông tin riêng do bạn đọc cung cấp đến Tạp chí Thương hiệu và Công luận, Five Star đã “truy lùng” người cung cấp thông tin và những người có quyền lợi liên quan đến việc phản ánh về việc sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) chế biến đồ ăn; quy trình bảo quản, chế biến thực phẩm sống, chín không đúng quy trình; hoạt động 03 năm nhưng không đăng ký kinh doanh, không có giấy đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) cho phóng viên. Họ đe dọa, gây áp lực đến người cung cấp thông tin và những người có liên quan. Một nhân viên của Five Star, tên Khiêm còn khẳng định với bạn đọc rằng: “Nếu vì lý do như bài báo đã nêu thì “100%” cửa hàng gà rán đều bị hết”. Thật khó hiểu cái anh Khiêm gọi là "lý do" và "đều bị hết" là gì?

Khu vực sơ chế, kho để bột chiên của cơ sở kinh doanh gà rán thương hiệu Five Star tại thị trấn An Lão, huyện An Lão, TP. Hải Phòng. Ảnh: Nhóm PV.

Ở một diễn biến khác, ngày 26/02/2022, một đối tượng tự xưng là Vũ Đình Thoại tự giới thiệu là đại diện kinh doanh thương hiệu gà rán Five Star gọi điện cho độc giả và cho biết: “Sau khi tìm hiểu bài viết được biết nguồn tin cung cấp thông tin cho PV là một người đã học việc tại bên em”.

Thay vì việc tiếp thu ý kiến phản ánh thì Five Star đã ra sức “truy lùng” người cung cấp thông tin và những người có quyền lợi liên quan để gây áp lực và đe dọa.

Biết rõ nhưng Five Star làm ngơ cho các cửa hàng kinh doanh

Bột tẩm gà chicky để cạnh thùng rác
Bột tẩm gà Taebak để cạnh thùng rác. Ảnh: PV.

Thú nhận với PV, anh Cao Văn Khiêm, tự xưng là nhân viên của Five Star tại buổi làm việc ngày 09/03/2022 cũng khẳng định: "Có biết việc cửa hàng tại 116B Trần Tất Văn, thị trấn An Lão có sử dụng nguyên liệu, thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ để chế biến, bán cho người tiêu dùng nhưng do dịch bệnh khó khăn nên "lờ" đi". Đồng thời, anh Khiêm cũng khẳng định "theo điều khoản của hợp đồng nhượng quyền thì các cửa hàng gà rán thương hiệu Five Star được nhượng quyền không được bán sản phẩm khác ngoài sản phẩm được làm từ nguyên liệu của Five Star cung cấp".

Anh Cao Văn Khiêm cũng thừa nhận "nội dung bài viết về cơ sở chế biến đồ ăn nhanh 116B Trần Tất Văn, thị trấn An Lão, huyện An Lão là đúng sự thật và đã xuống kiểm tra và yêu cầu tường trình với An Thị Ngân chủ cơ sở để đưa về Công ty".

Bình dụng cụ sử dụng tẩm bột cho gà để lưu cữu không vệ sinh
Bình dụng cụ sử dụng tẩm bột cho gà để lưu cữu không vệ sinh. Ảnh: PV.

Ngày 26/02/2022, một đối tượng tên Vũ Đình Thoại tự xưng là đại diện kinh doanh thương hiệu Gà rán Five Star đã liên lạc với PV, nội dung: “Hệ thống Five Star đi lên từ cửa hàng nhỏ, bán hàng vỉa hè, bán hàng chợ nên về VSATTP và giấy phép kinh doanh nhiều điểm người ta chưa nghĩ đến cái đấy, chính quyền địa phương nhiều khi cũng chưa yêu cầu người ta phải như vậy”. Phải chăng anh Thoại đang đổ lỗi cho chính quyền địa phương và thói quen của người tiêu dùng, nơi có các cửa hàng gà rán thương hiệu Five Star chăng???

Qua nội dung anh Thoại trao đổi cho thấy sự vô trách nhiệm trong công tác quản lý của thương hiệu Gà rán Five Star. Biết rõ hệ thống cửa hàng của mình không đạt tiêu chuẩn về ATVSTP, không có giấy phép kinh doanh, bán hàng không rõ nguồn gốc, vi phạm về nhãn mác hàng hóa nhưng lại nhắm mắt làm ngơ suốt 03 năm để cơ sở kinh doanh đội nốt thương hiệu Gà rán Five Star xâm phạm đến quyền sức khỏe, quyền lợi người tiêu dùng. Biết được cơ sở kinh doanh là giáo viên hướng dẫn thực hành khu vực miền Bắc chưa có giấy phép kinh doanh, bán hàng không rõ nguồn gốc, không có giấy chứng nhận đảm bảo VSATTP và không đảm bảo vệ sinh ATTP nhưng anh Thoại lại đề nghị PV:  "Xem xét bài viết để phù hợp hơn."

Vi phạm hành chính về ATVSTP ngoài bị phạt còn có thể bị đình chỉ hoạt động

Gà đã chuyển màu thâm do để bên ngoài môi trường quá lâu
Gà đã chuyển màu thâm do để bên ngoài môi trường quá lâu. Ảnh: PV.

Tại Điều 2 Nghị định 115/2018/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính về an toàn vệ sinh thực phẩm quy định: Đối với mỗi hành vi vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm, cá nhân, tổ chức vi phạm phải chịu hình thức xử phạt chính là phạt tiền.

Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm còn có thể bị áp dụng một hoặc nhiều hình thức xử phạt bổ sung như: Tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm từ 01 tháng đến 06 tháng, Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm từ 01 tháng đến 24 tháng; Đình chỉ hoạt động có thời hạn từ 01 tháng đến 12 tháng được thực hiện theo quy định tại khoản 2, Điều 25 của Luật Xử lý vi phạm hành chính; Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Ngoài hình thức xử phạt chính, hình thức xử phạt bổ sung, tổ chức, cá nhân vi phạm hành chính còn có thể bị áp dụng một hoặc nhiều biện pháp khắc phục hậu quả.

Cụ thể, tại khoản 1, Điều 12 Nghị định 115/2018/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính về an toàn vệ sinh thực phẩm  quy định: Phạt tiền từ 01 lần đến 02 lần giá trị thực phẩm vi phạm đối với hành vi kinh doanh thực phẩm tươi sống có nguồn gốc động vật trên cạn bị ôi thiu, biến đổi màu sắc, mùi vị.

Những chai hương liệu nhiều sắc màu dùng pha chế trà sữa thần tốc
Những chai hương liệu nhiều sắc màu dùng pha chế trà sữa thần tốc. (Ảnh: PV)

Tại điểm b, khoản 1, Điều 4 Nghị định 115/2018/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính về an toàn vệ sinh thực phẩm quy định: Sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc, xuất xứ sẽ bị Phạt tiền từ 01 lần đến 02 lần giá trị sản phẩm vi phạm và Buộc tiêu hủy nguyên liệu, thực phẩm vi phạm quy định tại Điều này.

Tại khoản 3, Điều 5, Nghị định 115/2018/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính về an toàn vệ sinh thực phẩm quy định: Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ và buộc tiêu hủy thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm vi phạm quy định tại Điều này.

Tại khoản 1, Điều 18 Nghị định 115/2018/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung tại nghị định 124/2021/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính về an toàn vệ sinh thực phẩm quy định: Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi kinh doanh dịch vụ ăn uống mà không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Việc cơ sở kinh doanh Gà rán thương hiệu Five Star tại số 116B Trần Tất Văn, thị trấn An Lão, huyện An Lão, TP. Hải Phòng do bà An Thị Ngân làm chủ cơ sở kinh doanh Gà rán thương hiệu Five Star bị phản ánh có nhiều dấu hiệu không bảo đảm vệ sinh an toàn vệ sinh thực phẩm, chủ cửa hàng sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc và gà đã hỏng để chế biến đồ ăn nhanh đã rõ.

Tòa soạn Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Quỳnh Nga

Bài liên quan

Tin mới

Xét xử vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép"
Xét xử vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép"

Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ninh vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Triệu Văn Quang, Nềnh Quốc Khánh về tội: "Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép", quy định tại các điểm b,c khoản 2, Điều 348 Bộ luật Hình sự.

Quảng Ninh: Bảo đảm nguồn nước trong mùa nắng nóng
Quảng Ninh: Bảo đảm nguồn nước trong mùa nắng nóng

Do lượng mưa năm 2023 thấp hơn nhiều so với mọi năm nên lượng trữ nước tại các hồ lớn trên địa bàn tỉnh giảm mạnh. Để bảo đảm cung cấp nước phục vụ sản xuất, dân sinh mùa nắng nóng 2024, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh đã chủ động triển khai sớm nhiều giải pháp nhằm quản lý, bảo vệ tài nguyên nước.

THACO INDUSTRIES đồng hành cùng Đại hội Thể thao Sinh viên Đại học Đà Nẵng lần thứ XIII - năm 2024
THACO INDUSTRIES đồng hành cùng Đại hội Thể thao Sinh viên Đại học Đà Nẵng lần thứ XIII - năm 2024

Từ ngày 12 - 26/4, Đại học Đà Nẵng đã tổ chức Đại hội Thể thao Sinh viên lần thứ XIII - năm 2024. THACO INDUSTRIES là nhà tài trợ chính của chương trình.

Ông Võ Ngọc Quốc Thuận được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh
Ông Võ Ngọc Quốc Thuận được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh

Sáng 19/4, UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức lễ trao quyết định cán bộ. Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi dự và chủ trì buổi lễ.

Lật tẩy đường dây buôn bán ma túy được ngụy trang trong các loại đồ hộp
Lật tẩy đường dây buôn bán ma túy được ngụy trang trong các loại đồ hộp

Công an Đà Nẵng vừa mới thông tin, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy vừa triệt xóa đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn, từ địa phương khác và nước ngoài về Đà Nẵng tiêu thụ.

Nóng: Israel tấn công trả đũa Iran, nhiều tiếng nổ lớn tại sân bay và căn cư quân sự
Nóng: Israel tấn công trả đũa Iran, nhiều tiếng nổ lớn tại sân bay và căn cư quân sự

Quan chức Mỹ cho biết, sáng sớm nay (19/4) Israel đã tiến hành tập kích vào Iran để đáp trả cuộc tấn công của Tehran vào lãnh thổ nước này.