Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Gạo Nếp cái hoa vàng xã Đại Thắng- sản phẩm OCOP được nhiều người tiêu dùng đón nhận

Vùng đất Đại Thắng nằm ở phía Bắc huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng, được hình thành và bồi tụ phù sa bởi sông Thái Bình, sông Văn Úc và sông Mía. Chính sự bồi tụ phù sa hàng năm ở nơi đây đã tạo nên khu vực đất sản xuất Nếp cái hoa vàng chất lượng, được đông đảo người tiêu dùng đón nhận.

Gạo Nếp cái hoa vàng của xã Đại Thắng, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng được chứng nhận là sản phẩm OCOP
Gạo Nếp cái hoa vàng của xã Đại Thắng, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng được chứng nhận là sản phẩm OCOP. (Ảnh Lương Huệ)

Gạo Nếp cái hoa vàng của Hợp tác xã (HTX) Đại Thắng, huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng được Bộ Khoa học và Công nghệ - Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu năm 2015 theo Quyết định số 64376/QĐ-SHTT ngày 16/10/2015. HTX Đại Thắng cũng được chứng nhận VietGAP từ năm 2017 với quy mô sản xuất là 50 ha, số lượng dự kiến 250 tấn/ năm.

Ngoài ra, HTX nông nghiệp Đại Thắng đã đón nhận Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho sản phẩm gạo Nếp cái hoa vàng năm 2019 do Chi Cục QLCL Nông Lâm sản và Thủy hải sản Hải Phòng cấp.

Cây Nếp cái hoa vàng trồng tại xã Đại Thắng, Tiên Lãng, Hải Phòng đang ở thời ký trổ bông
Cây Nếp cái hoa vàng trồng tại xã Đại Thắng, Tiên Lãng, Hải Phòng đang ở thời ký trổ bông. (Ảnh: Lương Huệ)

Giống lúa Nếp cái hoa vàng là giống lúa đặc trưng của vùng Đồng bằng Bắc bộ và Trung du Bắc bộ. Rất nhiều tỉnh thuộc khu vực Bắc bộ vẫn gieo trồng loại Nếp cái hoa vàng này. Tuy nhiên, giống Nếp cái hoa vàng chỉ trồng ở vùng đất của xã Đại Thắng, huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng mới có vị đặm đà, dẻo, thơm, hạt tròn mẩy.

Đặc sản gạo Nếp cái hoa vàng của xã Đại Thắng, huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng khi chế biến thành nhiều món ăn như: nấu xôi, nấu rượu, làm bánh chưng, bánh trung thu, các loại bánh dẻo, bánh nếp...thì có độ dẻo cao, thơm lâu, để ngoài môi trường tự nhiên bảo quản được lâu hơn các sản phẩm khác mà không lo ôi thiu, khi ăn nhai càng kỹ càng thấy thơm, dẻo, đặm đà.

Đây là giống lúa nếp được lưu truyền từ rất lâu đời, người lớn tuổi nhất xã cũng không biết giống lúa có từ bao giờ, chỉ biết những người thuộc xã lân cận khu vực xã Đại Thắng xin giống Nếp cái hoa vàng này về trồng đều không được chất lượng thơm ngon như nơi đây.

Một cách đóng gói khác gạo Nếp cái hoa vàng của HTX Đại Thắng, Tiên Lãng, Hải Phòng
Một cách đóng gói khác gạo Nếp cái hoa vàng của HTX Đại Thắng, Tiên Lãng, Hải Phòng. (Ảnh: Lương Huệ)

Năm 2022, sản phẩm Nếp cái hoa vàng xã Đại Thắng, huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng tiếp tục được công nhận là sản phẩm OCOP của địa phương. Phóng viên Thương hiệu và Công luận đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Ngọc – Giám đốc HTX Đại Thắng, huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng về sản phẩm gạo Nếp cái hoa vàng và được ông cho biết: Giống lúa Nếp cái hoa vàng của xã chỉ được trồng 1 vụ/ năm, đó là khoảng thời gian những tháng cuối năm âm lịch trong tiết “Hàn nộ”, nói cách khác mà bà con nông dân hay gọi đó là “vụ mùa”.

Cây Nếp cái hoa vàng thích hợp thời tiết dịu mát, có giéo heo may, thời gian gieo trồng vào khoảng tháng 7 âm lịch (nghĩa là đầu mùa Thu), khi cây bắt đầu trổ bông là vào khoảng tháng 9 âm lịch, và được thu hoạch vào tháng 10 âm lịch hàng năm. Sản lượng thóc Nếp cái hoa vàng hiện nay ước đạt từ 12 – 14 nghìn tấn/ năm cho toàn xã, giá bán thóc vào chính vụ khoảng 16 nghìn đồng/kg thóc đã phơi khô. Đây là một dấu hiệu đáng mừng cho nền nông nghiệp xã, bà con cũng có thu nhập để nâng cao đời sống sinh hoạt.

Chia sẻ thêm với phóng viên về việc tạo ra hạt gạo Nếp cái hoa vàng chất lượng như hiện nay, ông Ngọc nói: ngoài sự ưu đãi của thiên nhiên tạo nên vùng đất Đại Thắng có thổ nhưỡng tốt thì việc nâng cao kỹ thuật cho bà con trong suốt quá trình gieo trồng, chăm sóc cây Nếp cái hoa vàng luôn được HTX trú trọng, thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn để nâng cao chuyên môn cho bà con, giúp bà con chăm sóc cây lúa hạn chế được sâu bệnh, giảm tối đa các đợt phun thuốc diệt sâu bệnh vào lúa (trước kia, một vụ lúa Nếp hoa vàng bà con phải phun ít từ 03 đợt đến 05 đợt thuốc loại trừ sâu và bệnh), hiện tại một vụ gieo trồng Nếp cái hoa vàng của xã Đại Thắng, bà con chỉ cần bơm 02 đợt thuốc bảo vệ thực vật theo chỉ dẫn của HTX.

Điều này đã góp phần tạo lên chất lượng hạt gạo đạt chuẩn OCOP, giảm đáng kể dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vào hạt lúa. Phân bón được HTX lựa chọn là loại Gía thể sinh học, là phân bón được ủ từ các sản phẩm rau củ hữu cơ, không làm thoái hóa đất, giữ được môi trường tự nhiên.

Sản phẩm Nếp cái hoa vàng của xã Đại Thắng, huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng là một sản phẩm nông sản nổi tiếng mang đặc trưng vùng miền. Trong tương lai, HTX Đại Thắng mong muốn sẽ đưa thương hiệu Nếp cái hoa vàng của mình sánh vai với nhiều thương hiệu sản phẩm chất lượng trên cả nước, được nhiều người tiêu dùng biết đến và sử dụng.

Lương Huệ (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

ĐHĐCĐ thường niên 2024: SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng
ĐHĐCĐ thường niên 2024: SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng

Ngày 17/4/2024, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Nhiều mục tiêu quan trọng đã được thông qua tại Đại hội, trong đó có kế hoạch kinh doanh năm 2024 với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 5.888 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2023 và tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng.

Thông tin về Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 với chủ đề “Hải Phòng – Bừng sáng miền di sản”
Thông tin về Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 với chủ đề “Hải Phòng – Bừng sáng miền di sản”

Lễ hội Hoa Phượng Đỏ là sự kiện chính trị - văn hóa, xã hội, là lễ hội truyền thống đặc trưng, niềm tự hào của người dân Hải Phòng được tổ chức thường niên vào tháng Năm gắn với kỷ niệm Ngày giải phóng Hải Phòng.

Việt Nam xếp ở vị trí thứ 46/132 quốc gia về chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu
Việt Nam xếp ở vị trí thứ 46/132 quốc gia về chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu

Việt Nam xếp ở vị trí thứ 46/132 quốc gia, đứng đầu trong số các quốc gia có thu nhập trung bình thấp trong bộ Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2023. Sự tiến bộ này là điều tối quan trọng để Việt Nam đạt được tầm nhìn trở thành quốc gia phát triển có thu nhập cao vào năm 2045.

Hải Phòng tổ chức Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024)
Hải Phòng tổ chức Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024)

Sáng 19/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024). Đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì cuộc Gặp mặt.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 9: SHB tiếp tục tăng trưởng bền vững
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 9: SHB tiếp tục tăng trưởng bền vững

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Việt Nam được dự báo lọt top 20 những nền kinh tế lớn nhất thế giới
Việt Nam được dự báo lọt top 20 những nền kinh tế lớn nhất thế giới

Theo Quỹ tiền tệ quốc tế IMF, dự báo quy mô GDP(PPP) Việt Nam năm 2029 là 2.343 tỷ USD, vượt qua Úc và Ba Lan, xếp thứ 20 trên thế giới.