Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Gemek Tower: Bị "tố" bàn giao nhà khi chưa đủ điều kiện

Mặc dù, chưa được cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận đảm bảo các điều kiện an toàn về phòng cháy chữa cháy, nhưng chung cư HH2 - Gemek Tower vẫn bàn giao nhà cho khách hàng.

THCL Mặc dù, chưa được cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận đảm bảo các điều kiện an toàn về phòng cháy chữa cháy, nhưng chung cư HH2 - Gemek Tower vẫn bàn giao nhà cho khách hàng.

Gemek Tower: Bị

Chung cư HH2 - Gemek Tower bàn giao nhà cho khách khi chưa đủ điều kiện

Thương hiệu & Công luận nhận được phản ánh của cư dân tòa nhà HH2 - Gemek Tower về những sai phạm tại dự án này, ảnh hưởng đến quyền lợi người dân. Theo đó, người dân phản ảnh: Chất lượng công trình kém, có dấu hiệu trục lợi cá nhân từ ban quản lý tòa nhà khi độc quyền công tác sửa chữa, lắp đặt nội thất...

Cụ thể, trần nhà thấm nước, tường bong tróc, một số chỗ xuất hiện cả vết nứt dài, thậm chí khung gỗ còn dời ra so với tường cả một khoảng rộng. Nhà chưa có người ở đã vỡ ống nước khiến nước tràn lênh láng ra hành lang, tường phòng vệ sinh bị nứt vỡ, cửa hư hỏng, đồ nội thất không đúng như cam kết trong hợp đồng ...

Trong hợp đồng đã ký kết với khách hàng, có ghi rõ thời hạn bàn giao nhà là 30/6/2016. Nhằm tránh những bất ngờ xảy ra, chủ đầu tư còn bổ sung thêm điều kiện cho phép bàn giao muộn không quá 90 ngày kể từ ngày 30/6, nghĩa là đến 30/9 phải bàn giao căn hộ cho khách hàng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, rất nhiều khách hàng còn chưa nhận được giấy bàn giao nhà?

Bên cạnh đó, hệ thống an toàn cháy nổ, cứu hỏa, cứu hộ vẫn chưa được lắp đặt đảm bảo, chưa được nghiệm thu, gây nguy hiểm, ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của người dân.

“Chúng tôi luôn thấp thỏm lo sợ vì hệ thống phòng chống cháy nổ chưa hoàn thiện, lỡ may xảy ra cháy sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng người dân”, đại diện một hộ dân lo ngại.

Trao đổi với PV về những bức xúc của người mua nhà tại Gemek Tower, ông  Đinh Đăng Vinh, Trưởng ban quản lý dự án thừa nhận, tình trạng nêu trên là có và đó là những sự cố ngoài ý muốn.

Mặc dù ông Vinh cho biết sẽ khắc phục lỗi tại các căn hộ, nhưng không đưa ra thời điểm hoàn tất sửa chữa cụ thể. “Chúng tôi sẽ ưu tiên những căn hộ cần gấp trước, còn lại muốn sửa thì phải sửa đồng loạt, chứ không thể làm riêng từng căn hộ. Chúng tôi đang tổng hợp các lỗi để sửa một thể”, ông Vinh cho hay.

Về thời hạn bàn giao nhà, khi được hỏi "đối với những căn hộ chưa được bàn giao, chủ đầu tư có chấp nhận chịu phạt theo hợp đồng hay không?", ông Vinh cho hay: “Chủ đầu tư chấp nhận chịu phạt đối với những căn hộ chưa được bàn giao”.

Theo tìm hiểu, hiện Gemek Tower đã có khoảng hơn 100 hộ dân về ở, nhưng chung cư này chưa được cấp giấy chứng nhận đảm bảo các điều kiện an toàn về phòng cháy chữa cháy. Liên quan tới vấn đề này, đại diện chủ đầu tư thừa nhận, tới thời điểm này, Gemek Tower vẫn chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy. Đây là điều đáng báo động trong hiện trạng thiếu an toàn phòng cháy chữa cháy ở các chung cư đang nóng hơn bao giờ hết.

Trao đổi thêm về việc chủ đầu tư bàn giao nhà khi chưa đủ điều kiện là trái quy định của pháp luật, ông Vũ Văn Hậu, Phó TGĐ Geleximco cho hay: "Vừa qua, đoàn kiểm tra của Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy đã xuống thẩm định, nhưng còn nhiều hạng mục chưa đạt nên chưa được cấp giấy chứng nhận về phòng cháy chữa cháy… Việc để người dân vào ở là sai, tuy nhiên, do nhiều người đi thuê nhà để ở, hết hạn thuê nhà, người dân cần nhà để ở nên chủ đầu tư tạo điều kiện, có gì anh em chia sẻ…" (!?).

Liên quan tới việc chung cư HH2 – Gemek Tower tiến hành bàn giao nhà cho khách hàng khi chưa đủ điều kiện, Luật sư Nguyễn Đức Trang, Công ty TNHH Luật Hồng Việt cho rằng: "Phòng cháy chữa cháy là một trong 4 điều kiện cần thiết để dự án chung cư được phép đưa vào sử dụng. Do vậy, việc chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy, nhưng chủ đầu tư vẫn tiến hành bàn giao nhà cho khách hàng là trái luật định”.

Theo Luật sư Trang, dự án trên có 2 vấn đề cần làm rõ: Thứ nhất, chủ đầu tư đã thực hiện đúng theo quy định về phòng cháy chữa cháy chưa?; thứ hai, các trang thiết bị chủ đầu tư đã mua, có được kiểm định và việc lắp đặt có đúng theo thiết kế, sơ đồ đã được thẩm duyệt hay không?

Bên cạnh đó, theo quy định tại Điều 5, Quyết định số 01/2013/QĐ-UBND ngày 04/01/2013 của UBND TP. Hà Nội thì, nhà chung cư chỉ được đưa vào quản lý sử dụng, vận hành khi có đủ các điều kiện sau: Đã được chủ đầu tư tổ chức nghiệm thu, bàn giao theo các quy định của pháp luật về quản lý chất lượng công trình xây dựng; đã được cấp giấy chứng nhận an toàn chịu lực và giấy chứng nhận sự phù hợp về chất lượng công trình xây dựng theo quy định tại Thông tư số 03/2011/TT-BXD ngày 16/4/2011 của Bộ Xây dựng, hướng dẫn hoạt động kiểm định, giám định và chứng nhận đủ điều kiện bảo đảm an toàn chịu lực, chứng nhận sự phù hợp về chất lượng công trình xây dựng; đã được chủ đầu tư tổ chức thẩm định và phê duyệt quy trình bảo trì nhà chung cư do nhà thầu thiết kế, nhà thầu cung cấp thiết bị lắp đặt vào công trình lập theo quy định tại Nghị định số 114/2010/NĐCP và Thông tư số 02/2012/TT-BXD.

Ngoài ra, Luật Xây dựng quy định, để phục vụ công tác kiểm tra và ra thông báo kết quả kiểm tra, theo khoản 3, Điều 24 Thông tư số 10/2013/TT-BXD, cơ quan chuyên môn về xây dựng chỉ tiến hành kiểm tra công trình lần cuối sau khi nhận được báo cáo hoàn thành thi công xây dựng của chủ đầu tư theo mẫu quy định tại Phụ lục 3 của thông tư này.

Khoản 3, Điều 31 - Nghị định số 15/2013/NĐ-CP nêu rõ "công trình xây dựng hoàn thành chỉ được phép đưa vào sử dụng sau khi được chủ đầu tư nghiệm thu theo quy định”.

Đặc biệt, theo quy định tại điểm đ, điểm e, khoản 1, Điều 22 Thông tư số 10/2013/TT-BXD thì văn bản chấp thuận của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về phòng chống cháy, nổ; an toàn môi trường; an toàn vận hành theo quy định và kết luận của cơ quan chuyên môn về xây dựng về việc kiểm tra công tác nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng theo quy định tại Điều 32 Nghị định 15/2013/NĐ-CP, là một trong những căn cứ để chủ đầu tư tổ chức nghiệm thu hoàn thành hạng mục hoặc công trình xây dựng đưa vào sử dụng.

Được biết, Gemek Tower là tổ hợp chung cư - trung tâm thương mại - giải trí đang thu hút sự chú ý của nhiều người mua nhờ những quảng cáo “có cánh” như mức giá rẻ và nhiều tiện ích đi kèm. Được xây dựng tại Lô A44, Khu đô thị mới Lê Trọng Tấn – Geleximco (Hoài Đức, Hà Nội), dự án này có chủ đầu tư là Công ty Cổ phần XNK Tổng hợp Hà Nội (Geleximco) và Công ty Cổ phần BĐS Mê Kông (MekongLand).

Gemek Tower được khởi công từ giữa năm 2014 với diện tích đất 8,295 m2, tổng diện tích xây dựng 4,790 m2, gồm 34 tầng nổi, 2 tầng hầm và 1 tầng lửng. 5 tầng đầu của dự án này được sử dụng cho mục đích thương mại, các tầng còn lại là căn hộ. Giá bán khởi điểm cho mỗi căn hộ bắt đầu từ 14,5 triệu đồng/m2.

Phan Chinh – Ngọc Linh

Bài liên quan

Tin mới

Long An: Cố gắng bảo đảm các hộ đều có nước sinh hoạt
Long An: Cố gắng bảo đảm các hộ đều có nước sinh hoạt

Theo phản ánh của ông Đặng Lê Vũ Hà (ấp 7, xã Tân Bửu, huyện Bến Lức, tỉnh Long An), khu vực ông sinh sống thường xuyên bị cắt nước, mỗi ngày đều cắt theo các khung giờ cố định khiến người dân không đủ nước sinh hoạt. Tình trạng này đã kéo dài nhiều tháng qua.

Quảng Ninh bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 62 kg pháo hoa nổ trái phép
Quảng Ninh bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 62 kg pháo hoa nổ trái phép

Đồn Biên phòng Quảng Đức, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh vừa bắt giữ vụ vận chuyển pháo nổ trái phép với số lượng lớn.

Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect
Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Với sự cải tiến vượt bậc về công nghệ, ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) không chỉ mang đến những trải nghiệm khác biệt, hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng, đảm bảo mọi nhu cầu giao dịch của khách hàng đều trở nên nhanh chóng, thuận tiện và dễ dàng.

Phát triển thị trường khoa học và công nghệ đồng bộ, hiệu quả, hiện đại và hội nhập
Phát triển thị trường khoa học và công nghệ đồng bộ, hiệu quả, hiện đại và hội nhập

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Hoàng Minh đã ký Quyết định số 666/QĐ-BKHCN ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 5/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển thị trường khoa học và công nghệ đồng bộ, hiệu quả, hiện đại và hội nhập.

Các giải pháp giảm phát thải khí nhà kính trong nông nghiệp
Các giải pháp giảm phát thải khí nhà kính trong nông nghiệp

Theo Vụ Tiêu chuẩn, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, phát thải khí nhà kính là một trong những nguyên nhân chính gây biến đổi khí hậu trên toàn cầu - một trong những thách thức đối với nhiều quốc gia trên thế giới, ảnh hưởng đến mọi mặt kinh tế, chính trị, ngoại gia và an ninh.

Các lô hàng sẽ bị chặn tại biên giới EU nếu được sản xuất bằng lao động cưỡng bức
Các lô hàng sẽ bị chặn tại biên giới EU nếu được sản xuất bằng lao động cưỡng bức

Nếu một sản phẩm bị cho là được sản xuất bằng cách sử dụng lao động cưỡng bức, sản phẩm đó sẽ không thể bán được ở thị trường Liên minh Châu Âu (EU) nữa và các lô hàng sẽ bị chặn tại biên giới EU.