Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

“Ghế nóng” Ngân hàng liên tục đổi chủ dự báo điều gì?

Sự biến động nhân sự trong mỗi ngân hàng luôn là trung tâm thu hút sự chú ý của giới tài chính, bởi sự thay đổi này có thể liên quan đến hoạt động phát triển ngành ngân hàng trong giai đoạn hiện nay.

Một số ngân hàng ồ ạt giảm lãi suất, bùng nổ cho vay | Tài chính - Ngân hàng | PLO

“Làn sóng” biến động nhân sự

Tính riêng 10 tháng đầu năm 2020, đã có khoảng 20 lượt xáo trộn nhân sự cấp cao tại các ngân hàng thương mại. Sự thay đổi của vị trí chủ tịch, thành viên HĐQT, tổng giám đốc, phó tổng giám đốc của một nhà băng luôn là tâm điểm chú ý của các nhà đầu tư.

Vừa qua, HDBank đã bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Hảo đảm nhiệm vị trí Phó tổng giám đốc từ ngày 2/10/2020, thời gian bổ nhiệm là 3 năm. Trước đó, ông Hảo đã từ nhiệm toàn bộ các chức vụ như Tổng giám đốc và thành viên HĐQT tại VietABank từ ngày 30/6/2020.

Với xu hướng thay đổi nhân sự cấp cao, Đại hội đồng cổ đông VietABank diễn ra ngày 20/6/2020 đã bầu bổ sung ông Nguyễn Hồng Hải và bà Phương Minh Huệ tham gia vào HĐQT nhiệm kỳ 2018 - 2023.

Cũng trong thời gian này, HĐQT VietABank đã phân công ông Nguyễn Văn Trọng - Phó tổng giám đốc phụ trách điều hành ngân hàng từ ngày 1/7. Đồng thời, VietABank tiếp nhận và bổ nhiệm bà Vũ Thu Hằng giữ chức vụ Giám đốc Khối khách hàng cá nhân.

Trong năm 2020, MSB, Techcombank, VietBank, NCB, SCB, TPBank cũng có những biến động nhất định về nhân sự trong hệ thống ngân hàng.

Cụ thể, ngày 1/2 MSB đã có sự thay đổi nhân sự cấp cao khi ông Huỳnh Bửu Quang thôi làm Tổng giám đốc và giữ vị trí Phó chủ tịch thường trực HĐQT; ông Nguyễn Hoàng Linh, Tổng giám đốc Ngân hàng bán lẻ lên làm Quyền Tổng giám đốc MSB.

Ngày 2/3, ông Phan Quốc Huỳnh đã thôi chức vụ Phó tổng giám đốc Sacombank theo nguyện vọng cá nhân. Ông Huỳnh đã có 3 năm gắn bó với ngân hàng này kể từ ngày 25/7/2017.

Tiếp sau những nhà băng trên, Techcombank thông báo về việc thay đổi nhân sự cấp cao. Cụ thể, HĐQT Techcombank chính thức công bố ông Jens Lottner đảm nhiệm vị trí Tổng giám đốc kể từ ngày 18/8/2020. Trước khi gia nhập Techcombank, ông Jens Lottner là Giám đốc Tài chính tập đoàn của Ngân hàng Thương mại Siam (Thái Lan).

VietinBank cũng có thay đổi lớn về nhân sự. Trong 3 tháng qua, ngân hàng này tổ chức 6 đợt công bố các quyết định điều động bổ nhiệm nhân sự các cấp phó tổng giám đốc, trưởng/phó phòng hội sở chính, giám đốc các chi nhánh và nhiều cán bộ công ty con… Mới đây, VietinBank điều chuyển một loạt giám đốc tại các chi nhánh TP.HCM, Bắc Giang, Nam Sài Gòn.

Thay đổi nhân sự để mang lại lợi ích cao nhất cho khách hàng và cổ đông

Lãnh đạo các ngân hàng cho biết, việc bổ nhiệm nhân sự cấp cao của thời gian qua nhằm đáp ứng yêu cầu công việc phù hợp với quy mô kinh doanh của ngân hàng và chuẩn bị chuyển sang một giai đoạn phát triển mới.

Chia sẻ về việc được chính thức bổ nhiệm là Tổng giám đốc của ABBANK vừa qua, ông Lê Hải cho biết: “ABBANK đang chuẩn bị bước vào giai đoạn phát triển chiến lược 2021 - 2025 với những khát vọng lớn. Do đó, việc được bổ nhiệm chính thức vị trí Tổng giám đốc là sự tự hào và cũng là thách thức đối với tôi trong quá trình ngân hàng chuyển sang một giai đoạn phát triển mới".

Về quyết định bổ nhiệm Tổng giám đốc mới của Techcombank, Chủ tịch Hồ Hùng Anh tin tưởng với bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính và quản trị ngân hàng quốc tế, ông Jens Lottner sẽ dẫn dắt Techcombank hoàn thành mục tiêu chiến lược của ngân hàng, từ đó mang lại lợi ích cao nhất cho khách hàng và cổ đông.

Trong khi đó, MB cũng vừa bổ nhiệm 3 thành viên Ban điều hành gồm ông Phạm Như Ánh, ông Vũ Thành Trung và ông Vũ Hồng Phú. Theo MB, quyết định này nhằm hiện thực hóa mục tiêu ngân hàng số. Các nhân sự mới được bổ nhiệm thuộc thế hệ 8x, có thời gian gắn bó lâu dài với MB, có trình độ học vấn cao và khả năng làm việc quốc tế, được kỳ vọng sẽ đóng góp hiệu quả trong công cuộc chuyển đổi số thời gian tới.

Nhìn nhận về làn sóng thay đổi "ghế nóng" tại các ngân hàng, chuyên gia tài chính - ngân hàng, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, sự thay đổi đó là tất yếu trong bối cảnh toàn hệ thống ngân hàng đang thực hiện quá trình tái cấu trúc, kèm theo là những áp lực về nợ xấu và sức ép hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh năm.

Đồng quan điểm, TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh khẳng định, sự xáo trộn "ghế nóng" là bình thường trong hoạt động phát triển ngành ngân hàng hiện nay.

                                                                                                            Huyền Cao

Bài liên quan

Tin mới

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

HĐND tỉnh Quảng Ninh giám sát việc thực hiện thu ngân sách của thành phố Cẩm Phả
HĐND tỉnh Quảng Ninh giám sát việc thực hiện thu ngân sách của thành phố Cẩm Phả

Ngày 3/5, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ninh thực hiện giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2023 đối với UBND thành phố Cẩm Phả.

Năm 2024, Hải Phòng hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt
Năm 2024, Hải Phòng hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt

Sáng 3/5, Hội đồng nghĩa vụ TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố chủ trì Hội nghị.

Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024
Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024

Chiều 3/5, Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024 chính thức được diễn ra tại Cung Thể thao tỉnh Nam Định, thành phố Nam Định.

Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức Giải Teqball Quốc tế
Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức Giải Teqball Quốc tế

Theo tin từ Liên đoàn Teqball quốc tế, khoảng đầu tháng 6/2024, tại TP. Quy Nhơn sẽ diễn ra Giải thi đấu Quốc tế Teqball 2024. Đây là Giải Teqball Quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Bình Định – Việt Nam.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thực hiện Quyết định số 410/QĐ-TCQLTT ngày 20/02/2024 của Tổng cục Quản lý thị trường về ban hành Kế hoạch phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024. Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá đã ban hành Quyết định số 308/QĐ-QLTTTH về Kế hoạch phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực năm 2024.