Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giá chung cư tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục tăng

Giá giao dịch chung cư mới tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, được đánh giá là có những khu vực tăng, dù thị trường đang có dấu hiệu chững lại.

Theo Bộ Xây dựng, giá giao dịch chung cư mới ở một số thành phố lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh được đánh giá là có những khu vực tăng dù thị trường đang có dấu hiệu chững lại.

Bộ Xây dựng vừa có báo cáo gửi Chính phủ về tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 33 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Báo cáo cho biết Trong quý II/2023, nguồn cung bất động sản, nhà ở vẫn hạn chế hoàn thành có 07 dự án với 2.424 căn (852 căn hộ; 1.572 căn nhà ở riêng lẻ). Số lượng dự án chỉ bằng khoảng 50% so với Quý I/2023 và bằng khoảng 29.17% so với Quý II/2022.

"Việc triển khai bị chậm hoặc bị dừng hẳn do nhiều dự án gặp khó khăn vướng mắc về pháp lý, về nguồn vốn…", báo cáo của Bộ Xây dựng nêu.

Ảnh minh họa

Về lượng giao dịch bất động sản, tổng hợp số liệu từ Sở Xây dựng các địa phương có báo cáo (58/63 tỉnh), trong quý II/2023 có 96.977 giao dịch thành công. Trong đó: Lượng giao dịch căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ: có 29.725 giao dịch thành công (bằng khoảng 43,03% so với quý II/2022). Lượng giao dịch chủ yếu tập trung vào phân khúc đất nền với 67.525 giao dịch thành công (bằng khoảng 31,57% so với quý II/2022).

Về giá bán, trong quý II/2023 giá giao dịch chung cư mới ở một số thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh được đánh giá là có những khu vực tăng dù thị trường bất động sản đang có dấu hiệu chững lại.

Trong khi đó, giá bán bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục có xu hướng giảm. Tuy nhiên mức độ giảm không nhiều như thời điểm cuối năm trước do các chi phí vốn hiện nay vẫn ở mức cao.

Giá bán của phân khúc biệt thự, đất nền dự án ở nhiều địa phương trong quý tiếp tục có xu hướng giảm khoảng 2% đến 5% so với quý trước. Cá biệt có dự án sản phẩm liền kề shophouse của dự án được rao bán giảm khoảng 10%-15% số với giá gốc.

Liên quan đến việc triển khai thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030", báo cáo cho biết trong giai đoạn 2021-2025, đã hoàn thành hoàn thành 41 dự án nhà ở xã hội khu vực đô thị, nhà ở công nhân với quy mô xây dựng khoảng 19.516 căn. Hiện đang tiếp tục triển khai 294 dự án, với quy mô xây dựng khoảng 288.499 căn.

Riêng trong 7 tháng đầu năm 2023, số lượng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân khu công nghiệp đã được khởi công là 10 dự án với tổng số khoảng 19.853 căn. Trong đó, nhà ở xã hội 07 dự án quy mô 8.815 căn; nhà ở cho công nhân 3 dự án quy mô 11.038 căn.

Còn với Chương trình tín dụng khoảng 120.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo xây dựng lại chung cư, Bộ Xây dựng cho biết đã có 11 UBND tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương công bố danh mục 24 dự án đủ điều kiện vay với tổng vốn đầu tư là 31.673 tỷ đồng, nhu cầu vay vốn là 12.442 tỷ đồng.

Về giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững, Bộ Xây dựng cho biết trong thời gian tới sẽ tiếp tục tập trung triển khai hoàn thành các nhiệm vụ, giải pháp đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.

Trong đó, tập trung thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội theo Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Giải ngân vốn đầu tư công và các nguồn vốn cho vay ưu đãi để tạo động lực, sức lan tỏa, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh.

"Phải quán triệt đây là nhiệm vụ cấp bách, quan trọng cần tập trung giải quyết theo nguyên tắc khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền của cấp nào thì cấp đó phải giải quyết. Chấm dứt tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, kéo dài thời gian giải quyết", đại diện Bộ Xây dựng nhấn mạnh.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Xuân Thành năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch biển Xuân Thành năm 2024

Lễ hội du lịch biển Xuân Thành năm 2024 được tổ chức tối 26/4, tại quảng trường Xuân Thành, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức khai mạc.

Hải Phòng Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động
Hải Phòng Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động

Sáng 27/4, tại Cung văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Tiệp TP. Hải Phòng, Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động nhằm hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 và Ngày hội truyền thống các Cụm Văn hóa thể thao, Công nhân viên chức lao động TP Hải Phòng lần thứ 30.

Những lý do để bạn cài đặt gấp MobiFone Smart Travel ngay trong tháng 4
Những lý do để bạn cài đặt gấp MobiFone Smart Travel ngay trong tháng 4

Tháng 4, tháng khởi đầu thời gian sôi động nhất trong năm bằng những kỳ nghỉ lễ, còn ngần ngại gì để bạn trẻ bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động
Quảng Bình phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 và khen thưởng đoàn viên (ĐV), người lao động (NLĐ) trực tiếp sản xuất, công tác năm 2023 – 2024.

Hai thương hiệu lớn ngành hàng không ký kết hợp tác chiến lược
Hai thương hiệu lớn ngành hàng không ký kết hợp tác chiến lược

SASCO - một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực dịch vụ phi hàng không tại Việt Nam và SAGS - Công ty dịch vụ mặt đất với hơn 20 năm phát triển, đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược toàn diện.

Ngân hàng Republic First Bank bị giới chức bang Pennsylvania, Mỹ đóng cửa vào hôm 26/4
Ngân hàng Republic First Bank bị giới chức bang Pennsylvania, Mỹ đóng cửa vào hôm 26/4

Các cơ quan quản lý bang Pennsylvania đã đóng cửa ngân hàng Republic First Bank có trụ sở tại Philadelphia vào hôm thứ Sáu, đánh dấu vụ sụp đổ ngân hàng đầu tiên tại Mỹ trong năm nay.