Hội nghị Gặp mặt Kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập Ngành Du lịch Việt Nam do Sở Văn hoá, Thể thao và Du Lịch (VH-TT&DL) tỉnh Gia Lai tổ chức.

Tham dự Hội nghị có các vị: Đỗ Thị Diệu Hạnh, Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Gia Lai; Võ Hoàng Bình, Phó trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận tỉnh uỷ Gia Lai; Huỳnh Thị Ngọc Hà, Trưởng ban Văn hoá – Xã hội, HĐND tỉnh Gia Lai; Đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành; Đại diện lãnh đạo UBND các xã, phường; Hiệp hội Du lịch, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực; Đại diện các doanh nghiệp kinh doanh du lịch…
Theo Ban tổ chức, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tại Công văn số 1291/CDLQGVN-VP “Về việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 65 năm ngày thành lập ngành Du lịch Việt Nam (9/7/1960 - 9/7/2025), Sở VH-TT&DL Gia Lai đã xây dựng Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập ngành Du lịch Việt Nam…
Mục đích của Kế hoạch là nhằm tuyên truyền sâu rộng về chặng đường 65 năm xây dựng và trưởng thành của ngành Du lịch Việt Nam; những thành tựu nổi bật trong quá trình phát triển; định hướng và giải pháp phát triển trong thời gian tới. Thông qua hoạt động kỷ niệm để nâng cao nhận thức, tạo động lực tinh thần, động viên cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành phát huy tính chủ động, sáng tạo, nâng cao chất lượng công tác, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu phát triển du lịch năm 2025….
Theo đó, thông qua Kế hoạch, Sở VH-TT&DL Gia Lai triển khai một số hoạt động, như: Vận động, tuyên truyền các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh tổ chức các hoạt động hưởng ứng kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập ngành Du lịch Việt Nam; Treo băng rôn tại các cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch; Các khách sạn có kế hoạch khuyến mãi, giảm giá dịch vụ, tặng quà cho khách du lịch; Các khu, điểm du lịch tổ chức Tuần lễ “Xanh, sạch, đẹp”; giảm giá vé vào cổng, khuyến mại dịch vụ; Các doanh nghiệp lữ hành đẩy mạnh quảng bá Gia Lai là điểm đến “An toàn, thân thiện, văn minh, hấp dẫn”; xây dựng tour du lịch mới, hấp dẫn phục vụ khách du lịch; Mở chuyên trang “65 năm ngày thành lập Ngành Du lịch Việt Nam” trên Cổng thông tin điện tử của Sở, đăng tải bài viết, hình ảnh truyền thống ngành du lịch và hoạt động hưởng ứng kỷ niệm…

Phát biểu tại Hội nghị, bà Đỗ Thị Diệu Hạnh đã ôn lại lịch sử hình thành, phát triển của ngành Du lịch Việt nam và những thành quả mà ngành đã đạt được trong 65 năm qua.
Bà Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Gia Lai cho biết: Trong bối cảnh chiến tranh khốc liệt, khi cả nước đang dồn sức cho công cuộc xây dựng CNXH ở miền Bắc và đấu tranh giải phóng miền Nam, việc xác lập một lĩnh vực kinh tế mới như du lịch thực sự là một bước đi táo bạo, mang tính chiến lược lâu dài của Đảng và Nhà nước. Dù còn non trẻ, ngành Du lịch Việt Nam thời kỳ đầu đã được tổ chức một cách bài bản nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đón và phục vụ các đoàn khách của Đảng, Nhà nước, các đoàn chuyên gia quốc tế đến đóng góp vào công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc. Không chỉ vậy, hoạt động du lịch còn phục vụ cán bộ, thương bệnh binh và công nhân nghỉ dưỡng. Các cơ sở lưu trú, điểm nghỉ dưỡng lần lượt hình thành tại những vùng có khí hậu mát mẻ, cảnh quan đẹp như Sa Pa, Tam Đảo, Đồ Sơn, tạo nền tảng đầu tiên cho sự phát triển sau này.
Sau ngày đất nước thống nhất (1975), ngành Du lịch bước vào giai đoạn mới với việc tiếp quản và phát triển hệ thống du lịch ở các tỉnh, thành phía Nam như Sài Gòn, Nha Trang, Đà Lạt, Cần Thơ, Côn Đảo. Những trung tâm du lịch tiềm năng này dần được khôi phục và đưa vào vận hành, làm tiền đề quan trọng cho giai đoạn phát triển sôi động trong những thập kỷ tiếp theo.
Bước ngoặt thực sự quan trọng vào năm 1986, khi đất nước thực hiện công cuộc Đổi mới và mở cửa hội nhập. Du lịch từ một ngành chủ yếu phục vụ nội bộ và đối ngoại đã chuyển mình mạnh mẽ, trở thành ngành kinh tế có sức hút đầu tư lớn, tiềm năng tăng trưởng cao và khả năng lan tỏa rộng đến nhiều lĩnh vực khác. Năm 1992, Tổng cục Du lịch được thành lập, đánh dấu sự nâng tầm trong công tác quản lý nhà nước đối với ngành. Các chính sách khuyến khích phát triển du lịch dần được hoàn thiện thông qua những văn kiện quan trọng như Chỉ thị 46 của Ban Bí thư Trung ương Đảng năm 1994 về "Lãnh đạo đổi mới và phát triển du lịch trong tình hình mới", Thông báo Kết luận 179 của Bộ Chính trị năm 1998 về "Phát triển du lịch trong tình hình mới". Chuỗi các chính sách và cơ chế quan trọng tiếp tục được ban hành, bao gồm Pháp lệnh Du lịch năm 1999, Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch năm 1999, Chương trình Hành động Quốc gia về Du lịch năm 2000, và Chiến lược phát triển Du lịch Việt Nam giai đoạn 2001-2010. Đặc biệt, năm 2017, Bộ Chính trị lại ban hành Nghị quyết 08-NQ/TW về "Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn", thể hiện quyết tâm chính trị cao nhất của Đảng, Nhà nước nhằm kiến tạo cơ sở pháp lý và động lực mạnh mẽ để ngành Du lịch phát triển bứt phá… Đúng như Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đánh giá: “Trong chặng đường 65 năm xây dựng và phát triển, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, ngành Du lịch Việt Nam cũng luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đưa du lịch trở thành động lực quan trọng phát triển KT-XH”.
Đối với tỉnh Gia Lai, thời gian qua, hoạt động du lịch trên địa bàn 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai (cũ) đã đạt được những kết quả khả quan. Theo thống kê, tổng đóng góp của hoạt động du lịch vào GRDP của khu vực Bình Định (cũ) đến năm 2025 là 16,51%, trong đó: đóng góp trực tiếp là 6,67% và đóng góp gián tiếp là 9,84%; lượng khách du lịch năm 2022 đạt 4.120.000 lượt khách, đến năm 2025 ước đạt 10,1 triệu lượt khách, tăng 145% so với năm 2022. Doanh thu du lịch năm 2022, đạt 13.119 tỷ đồng, năm 2025, ước đạt hơn 27.500 tỷ đồng, tăng 110% so với cùng kỳ năm 2022. Bình quân giai đoạn 2022-2025, lượt khách khu vực Gia Lai (cũ) đạt 21,2%/năm, doanh thu đạt 17,2%/năm. Bình quân cả giai đoạn 2021 – 2025, lượt khách tăng 39%/năm, doanh thu 43%/năm... Tính riêng 6 tháng đầu năm 2025, toàn tỉnh Gia Lai đón gần 7,4 triệu lượt khách (trong đó khu vực Bình Định đạt gần 6,5 triệu lượt khách, Gia Lai (cũ) đạt 890 nghìn lượt khách), doanh thu du lịch đạt hơn 17.340 tỷ đồng...
Cũng theo bà Đỗ Thị Diệu Hạnh, về phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới, Sở Du lịch tỉnh Gia Lai xác định: Phấn đấu trong năm 2025 đón 11,8 triệu lượt khách, tăng 12% so với năm 2024; doanh thu du lịch ước đạt 28.500 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2024. Đến năm 2030, phấn đấu đón được 18,5 triệu lượt khách, trong đó có 1,1 triệu lượt khách du lịch quốc tế và 17,4 triệu lượt khách du lịch nội địa…
Đồng thời, nhằm thực hiện có hiệu quả những mục tiêu trên, Sở Du lịch tỉnh Gia Lai đã đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp, như:

- Xác định rõ du lịch là 1 trong 5 trụ cột tăng trưởng trong thời gian tới với định hướng phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn dựa trên lợi thế biển, sinh thái núi rừng, di sản văn hóa Tây Nguyên, văn hóa Chămpa..
- Đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng; xây dựng các tuyến du lịch kết nối Đông - Tây, tạo chuỗi dịch vụ du lịch khép kín; xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng gắn với hệ thống hạ tầng, dịch vụ hiện đại, chất lượng cao.
- Hoàn thành và triển khai lập quy hoạch chung khu du lịch Biển Hồ - Chư Đăng Ya; quy hoạch chung khu du lịch Phương Mai thành khu du lịch quốc gia.
- Chú trọng phát triển du lịch “Xanh”, tôn trọng yếu tố tự nhiên và văn hóa đặc trưng của địa phương.
- Tăng cường liên kết không gian du lịch vùng, các tỉnh liền kề và các quốc gia lân cận; tăng cường kết nối các địa bàn trọng điểm du lịch trong tỉnh, liên kết vùng và liên vùng.
- Kêu gọi đầu tư các dự án trọng điểm và phát triển các điểm đến du lịch hấp dẫn được xác định theo thế mạnh của từng khu vực: du lịch biển, du lịch văn hóa – lịch sử, du lịch khoa học, du lịch sinh thái, du lịch thể thao, du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch cộng đồng; bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa Tây Nguyên và lịch sử phong trào Tây Sơn...
- Phát triển sản phẩm du lịch đặc thù và phát huy lợi thế, kết nối về điều kiện tự nhiên của 2 khu vực giữa mùa cao điểm của khu vực Bình Định (mùa hè) là mùa thấp điểm của khu vực Gia Lai cũ (mùa mưa) và ngược lại, mùa thấp điểm (mùa mưa) của khu vực Bình Định là mùa cao điểm của khu vực Gia Lai (mùa khô từ tháng 10-tháng 12). Tiếp tục tổ chức các sự kiện, lễ hội: Lễ hội du lịch hè, lễ hội hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đăng Ya, các sự kiện văn hóa – thể thao – du lịch khác.
- Đẩy mạnh thu hút khách du lịch quốc tế đến tỉnh cùng với việc hoàn thành nâng cấp Ga hàng không Phù Cát và các tuyến cao tốc.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số ngành du lịch. Xây dựng, phát triển cơ sở dữ liệu số; nâng cấp, hoàn thiện hệ thống các ứng dụng, phần mềm du lịch như: Phần mềm quản lý lưu trú, Ứng dụng du lịch Gia Lai, đẩy mạnh thực hiện mã QR code thuyết minh thông tin các di tích, hiện vật, điểm đến.
- Triển khai thực hiện thông điệp du lịch 3K “Không nâng giá, ép giá; không tranh giành khách; không ô nhiễm tiếng ồn, rác thải” và 3A “An toàn giao thông; an toàn vệ sinh thực phẩm; an toàn tính mạng, tài sản”…
Tiếp đó, Hội nghị đã nghe ý kiến tham luận của một số đại biểu, đại diện lãnh đạo Hiệp hội Du lịch Bình Định (cũ); Hiệp hội Du lịch Gia Lai (cũ); lãnh đạo một số doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành… Tiêu biểu trong số này là ý kiến tham luận của lãnh đạo Hiệp hội Du lịch Gia Lai (cũ) và lãnh đạo Hiệp hội Du lịch Bình Định (cũ)…

Theo đó, qua tham luận của mình, ông Nguyễn Tấn Thành, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Gia Lai (cũ) cho biết: Để ngành Du lịch tỉnh Gia Lai (mới) phát triển bền vững, cần thực hiện 5 giải pháp trọng tâm, như:
1- Tái định vị thương hiệu du lịch; Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu “Gia Lai –Nơi Rừng và Biển gặp nhau” hoặc “Gia Lai – Một hành trình hai hệ sinh thái Rừng & Biển”…; Xây dựng truyền thông bằng câu chuyện, hình ảnh giàu cảm xúc, lan tỏa trên các nền tảng số.
2- Xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng và khác biệt. Trên cơ sở các sản phẩm đặc trưng của các vùng đã có, nghiên cứu kết hợp phát triển sản phẩm đặc trưng của tỉnh là sản phẩm bao hàm tài nguyên chung có cả rừng và biển, văn hóa các dân tộc trong tỉnh… như các tour: lên rừng - xuống biển..
3- Đẩy mạnh chuyển đổi số và marketing du lịch thông minh; Ứng dụng bản đồ số, VR/AR trong trải nghiệm; Tích hợp trợ lý AI phục vụ khách du lịch qua Zalo, Facebook; Sử dụng dữ liệu lớn để phân tích hành vi du khách và tối ưu sản phẩm…
4- Đào tạo nguồn nhân lực bản địa chất lượng cao; Tổ chức các khóa huấn luyện ngắn hạn, sát thực tiễn; Hợp tác với trường đại học, viện nghiên cứu về du lịch – môi trường – văn hóa…
5- Kêu gọi đầu tư – thúc đẩy hợp tác công – tư…

Còn ông Nguyễn Phạm Kiên Trung, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Định (cũ) thì trình bày tham luận: “Xây dựng thương hiệu du lịch tỉnh Gia Lai, đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá và chuyển đổi số trong hoạt động du lịch”. Qua tham luận, ông Kiên Trung kiến nghị 3 vấn đề:
- Sớm tổ chức khảo sát tổng thể tuyến điểm du lịch hiện hữu để xây dựng Tour mới với sự kết nối mới; Xây dựng sản phẩm mới với định hướng đến từng thị thường, từng đối tượng khách và phân khúc khách cụ thể, đặc biệt là hướng đến thị trường khách Quốc tế. Qua đó, lựa chọn những sản phẩm đặc trưng, đặc sắc tạo điểm nhấn để phục vụ công tác xúc tiến, quảng bá du lịch. Song song với đó là xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cho Du Lịch Gia Lai mới, cụ thể là tổ chức thi thiết kế Logo, Slogan cho Du lịch Gia Lai mới để phục vụ công tác quảng bá.
- Kiến nghị HĐND Tỉnh, UBND Tỉnh, Sở VH-TT&DL Gia Lai (mới) tiếp tục áp dụng các chính sách tốt nhất hiện có của 2 tỉnh để hỗ trợ cho DN du lịch tham gia các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch tại Hội chợ triển lãm trong và ngoài nước, mà gần nhất là Hội chợ du lịch Quốc Tế ITE Hồ Chí Minh vào đầu tháng 9/2025, Hội chợ VITM vào tháng 4/2026. Hỗ trợ số hóa các di tích lịch sử, tài nguyên văn hóa; xây dựng các clip giới thiệu tuyến điểm du lịch của Gia Lai mới nhằm phục vụ công tác quảng bá. Hỗ trợ xây dựng kênh quảng bá chung về tài nguyên du lịch, sản phẩm du lịch của tỉnh Gia Lai mới trên các nên tảng xã hội như Facebook, Tiktok, Zalo,…
- Sớm xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển 500 Hướng dẫn viên du lịch Quốc tế tại địa phương trong thời gian 3 năm hoặc sớm hơn nhằm tăng cường nguồn nhân lực phục khách Quốc tế và quảng bá du lịch đến thị trường khách Quốc tế. Cụ thể là: Có chính sách hỗ trợ mở lớp, hỗ trợ toàn phần học phí lớp chứng chỉ nghiệp vụ HDV Du lịch Quốc tế cho công dân có địa chỉ thường trú tại tỉnh Gia Lai mới có đủ điều kiện để cấp thẻ HDV Du lịch Quốc tế nhưng thiếu chứng chỉ nghiệp vụ HDV Du lịch Quốc tế; Hỗ trợ Lệ phí cấp mới thẻ HDV Du lịch Quốc tế khi đăng ký hành nghề HDV Du Lịch tại Gia Thực hiện những chính sách trên nhằm thu hút lực lượng lao động có trình độ và chuyên môn ngoại ngữ tham gia vào phát triển ngành kinh tế du lịch, đặc biệt là phát triển thị trường khách Quốc tế…
Viết Hiền























