Người dân đến Công an xã Ia Lâu (huyện Chư Prông) giao nộp súng tự chế. Nguồn:baogialai.com.vn
Người dân đến Công an xã Ia Lâu (huyện Chư Prông) giao nộp súng tự chế. Nguồn:baogialai.com.vn

Theo đó, Kế hoạch nhằm mục đích xác định trách nhiệm và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố nhằm đảm bảo triển khai thi hành Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ kịp thời, đồng bộ, thống nhất, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, hiệu quả giữa các sở, ban, ngành có liên quan và UBND các địa phương trong việc triển khai thi hành Luật nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc thi hành Luật; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện, bảo đảm hoàn thành các nhiệm vụ đề ra.

Trong đó, nội dung của Kế hoạch tập trung thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật và các văn bản quy định chi tiết thi hành với nội dung, hình thức phù hợp cho từng đối tượng cụ thể nhằm nâng cao nhận thức và hành động của cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân, nhất là đối với đội ngũ làm công tác quản lý; cán bộ được giao trực tiếp sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

Biên soạn, in cấp phát tài liệu và các văn bản hướng dẫn thi hành đến lãnh đạo các cấp trong lực lượng Công an nhân dân và Quân đội nhân dân; cán bộ làm công tác quản lý, cán bộ trực tiếp sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, Công an xã, lực lượng bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở và Dân quân tự vệ.

Đồng thời, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan do HĐND tỉnh, UBND tỉnh ban hành để tham mưu, đề xuất UBND tỉnh ban hành hoặc tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế, hoặc bãi bỏ nhằm đảm bảo phù hợp với Luật và các văn bản quy định chi tiết thi hành.

Bên cạnh đó, chú trọng đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất, nguồn nhân lực cho hoạt động quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; xây dựng, quản lý, cập nhật, khai thác cơ sở dữ liệu về quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

Ngoài ra, UBND tỉnh yêu cầu việc triển khai thi hành Luật phải thiết thực, hiệu quả; các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan và UBND các địa phương cần có lộ trình cụ thể bảo đảm từ ngày 01/01/2025 Luật Quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ được thực hiện thống nhất, đầy đủ, đồng bộ.

Thuận Yến (t/h)