Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Gia Lâm, Hà Nội: Chính quyền xã Đa Tốn chậm trễ trong thực hiện chỉ đạo cấp trên?

Mặc dù, UBND huyện Gia Lâm đã ban hành Thông báo kết luận tố cáo và yêu cầu UBND xã Đa Tốn xử lý những vi phạm về sử dụng đất đai trên địa bàn, nhưng chỉ đạo của UBND huyện Gia Lâm mới chỉ được xử lý 1 phần, còn hộ dân bị tố cáo thì lại không bị xử lý.

Tự ý đậy nắp kênh mương, sử dụng đất sai mục đích

Theo nội dung đơn tố cáo của công dân Nguyễn Tuấn Trường, một số hộ dân tại đội 16, thôn Khoan Tế, xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm, Hà Nội đã tự ý san lấp, bóp hẹp dòng chảy của con kênh thoát nước đoạn giáp mặt đường Hà Nội – Hưng Yên, đoạn từ gia đình ông Cung, bà Sóng đến hết nhà ông Công, bà Bình với diện lấn chiếm lên tới hàng nghìn mét vuông để phục vụ công việc kinh doanh quán nước, quán ăn, rửa xe đối…

Cũng theo nội dung đơn tố cáo với hộ gia đình ông Cam Văn Công và bà Nguyễn Thị Bình (đội 16, thôn Khoan Tế, xã Đa Tốn) đã san lấp, lấn chiếm bóp hẹp dòng chảy hiện áng chừng còn chưa tới 1/10 bề rộng của dòng chảy trước khi san lấp, lấn chiếm để sử dụng vào việc đỗ xe phục vụ kinh doanh quán cơm của gia đình ông Công, bà Bình.

Thêm nữa, đơn tố cáo cho rằng: “Kể từ khi các hộ dân trên lấn chiếm đất công, san lấp cải tạo đất nông nghiệp làm cơ sở kinh doanh quán ăn, quán nước, rửa xe thì luôn có nhiều xe ô tô, xe máy đỗ xe ăn uống lấn chiếm một làn đường trên tuyến đường Hà Nội – Hưng Yên mà không có bất kể biển cảnh báo nào dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ tai nạn gia thông, mặc dù tuyến đường này có cắm biển cấm dừng đỗ”.

Đơn tố cáo cho biết: “Điều đặc biệt là việc san lấp lấn chiếm diễn ra công khai liên tục trong nhiều năm nay gây bức xúc trong dư luận. Mặc dù trong quá tình san lấp lấn chiếm của những hộ dân trên luôn được người dân phản ánh và có đơn kiến nghị gửi lên chính quyền địa phương nhưng đều bị lãng quên và không có câu trả lời nào.

Ông Trường nói: “Trong thời gian gửi đơn tố cáo lần 1 thì ngày 4/6/2019, phó chủ tịch xã Đa Tốn có mời tôi đến trụ sở UBND xã để làm việc nhưng chỉ có 2 đồng chí ở bộ phận tiếp dân làm việc, thêm vào đó không lập ra một biên bản làm việc nào. Kể từ đó tới nay theo Thông tư 06/2013/TT-TTCP thì đã quá thời gian trả lời đơn tố cáo của tôi mà tôi vẫn chưa nhận được phản hồi nào từ chính quyền xã Đa Tốn”.

“Tiếp đó, tháng 7/2019 tôi lại làm đơn gửi lãnh đạo UBND xã Đa Tốn phản ánh về việc tự ý san lấp, lấn chiếm đất công phục vụ kinh doanh của một số hộ dân, sau đó 16/9/2019, tôi nhận được Thông báo số 182/TB-UBND trả lời đơn thư nói rằng, kết quả xác minh dựa 100% vào nội dung giải trình của gia đình ông Công và trong thông báo kết luận kiểm tra có nhiều nội dung bóp méo sự thật, không đúng thực tế. Điều này không hề đúng với hiện trạng và hình ảnh chứng cứ tôi cung cấp cho ông Đỗ Văn Tống, phó chủ tịch xã Đa Tốn trước đó”, ông Trường nói.

Ông Trường chia sẻ: “Đến tháng 10/2019, tôi tiếp tục làm đơn tố cáo gửi UBND huyện Gia Lâm xem xét, giải quyết các nội dung trên. Ngày 20/1/2020, chủ tịch UBND huyện Gia Lâm ban hành kết luận 02/KL-UBND về việc tố cáo gia đình ông Công có hành vi lấn chiếm đất công, chiếm dụng lòng đường, vỉa hè, bó hẹp dòng chảy của mương thoát nước ảnh hưởng tới giao thông, sinh hoạt của cộng đồng cư dân là dúng. Chủ tịch UBND huyện yêu cầu chỉ tịch UBND xã Đa Tốn kết hợp các phòng ban rà soát lập hồ sơ xử lý khôi phục hiện trạng ban đầu những vi phạm không phù hợp, báo cáo kết quả trước ngày 31/3/2020".

Diện tích người dân địa phương phản ánh bị chiếm dụng để kinh doanh nhà hàng, ăn uốngDiện tích người dân địa phương phản ánh bị chiếm dụng để kinh doanh nhà hàng, ăn uống

UBND huyện Gia Lâm khẳng định có sai

Theo kết luận 02/KL-UBND, UBND huyện Gia Lâm khẳng định, việc công dân tố cáo hộ gia đình ông Cam Văn Công có hành vi chiếm dụng đất công, chiếm dụng lòng đường, vỉa hè, bó hẹp lòng chảy của mương thoát nước ảnh hưởng tới giao thông, sinh hoạt của cộng đồng dân cư là đúng một phần.

Cụ thể, UBND huyện Gia Lâm cho biết, tuyến mương thoát nước nằm kẹt giữa đường liên tỉnh Hà Nội - Hưng Yên với đường bê tông dân sinh thuộc Đội 16, thôn Khoan Tế (xã Đa Tốn) có chiều dài khoản 70m, chiều rộng khoảng 3,5m - 4,5m.

Thời gian từ năm 2018-2019 các hộ gia đình sử dụng đất giáp đường giao thông liền kề mương thoa đã tự ý đóng góp kinh phí đầu tư đậy nắp mương để khắc phục ô nhiễm, trong đó có gia đình ông Cam Văn Công.

Theo đó, UBND huyện Gia Lâm khẳng định, việc các hộ gia đình tự tổ chức thi công đậy nắp mương thoát nước, nhưng không lập dự án đầu tư xây dựng với nguồn vốn do các hộ tự đóng góp là thực hiện chưa đúng quy định.

Đáng chú ý, khi các hộ có đơn đề nghị, UBND xã Đa Tốn không hướng dẫn thủ tục theo quyết định số 15/2017/QĐ-UBND ngày 18/12/2017 của UBND huyện Gia Lâm ban hành quy định hỗ trợ đầu tư đường giao thông ngõ, xóm, hạ tầng nghĩa trang nhân dân , vườn hoa, ao hồ, sân chơi và các công trình khác trong khu dân cư trên địa bàn, không có biện pháp xử lý theo đúng quy định.

“Trách nhiệm của các vi phạm nêu trên, trách nhiệm trực tiếp là của 12 hộ gia đình đội 16, thôn Khoan Tế tham gia đóng góp kinh phí và thực hiện thi công đổ nắp mương. Trách nhiệm quản lý nhà nước thuộc về UBND xã Đa Tốn” – UBND huyện Gia Lâm cho biết.

Về việc đổ bê tông tạo ngõ đi kết nối đường giao thông của Đội 16, thôn Khoan tế, UBND huyện Gia Lâm kết luận, hộ ông Công thực hiện từ khoảng cuối năm 2018 trên một phần diện tích đất nông nghiệp khoảng 80m2 của gia đình ông Công là việc sử dụng đất sai mục đích, vi phạm Điều 12 Luật Đất đai năm 2013 và pháp luật về quản lý kết cấu công trình giao thông đường bộ.

Trên cơ sở kết luận sai phạm, UBND huyện Gia Lâm chỉ đạo UBND xã Đa Tốn tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của tập thể cá nhân có liên quan đến nội dung kết luận. Đồng thời, quản lý, giữ nguyên hiện trạng, yêu cầu các hộ dân thôn Khoan Tế cam kết không sử dụng trái phép mặt bằng do việc đậy nắp mương, sử dụng đất nông nghiệp xen kẹt không đúng mục đích.

Đối với đoạn ngõ bê tông đấu nối vào đường liên tỉnh Hà Nội - Hưng Yên , UBND huyện Gia Lâm yêu cầu UBND xã Đa Tốn phối hợp với Phòng quản lý Đô thị huyện Gia Lâm kiểm tra quy hoạch, khảo sát hiện trạng để xử lý khôi phục hiện trạng ban đầu trong trường hợp việc đấu nối không phù hợp quy hoạch, không được cấp thẩm quyền chấp nhận.

Theo đó, UBND huyện Gia Lâm yêu cầu UBND xã Đa Tốn thực hiện những chỉ đạo nêu trên và báo cáo kết quả tổ chức thực hiện tới UBND huyện Gia Lâm trước ngày 31/03/2020.

Do đó, ngày 01/04/2020, UBND huyện Gia Lâm tiếp tục ban hành văn bản số 832/UBND-TTr yêu cầu Chủ tịch UBND xã Đa Tốn nghiêm túc tổ chức thực hiện kết số 02/KL-UBND ngày 20/01/2020 của Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm. Kết quả tổ chức thực hiện báo cáo UBND huyện trước ngày 25/04/2020.

Tuy nhiên, theo phản ánh của công dân, từ đó tính đến nay đã tháng 6/2020, UBND xã Đa Tốn vẫn chưa có động thái xử lý những công trình vi phạm của gia đình ông Công.

Cũng theo phản ánh của người dân, ngày 7/3/2020, UBND xã Đa Tốn có tổ chức cưỡng chế tháo dỡ một số công trình vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp xung quanh nhà ông bà Công - Bình. Thế nhưng, riêng vị trí vi phạm của gia đình ông Công do tự ý san lấp chiếm dụng lối đi ra tuyến đường Hà Nội - Hưng Yên để phục vụ kinh doanh nhà hàng ăn uống với diện tích lên đến hàng trăm m2 lại hoàn toàn không bị cưỡng chế, cũng không bị xử lý.

“Chúng tôi được biết hộ gia đình ông Công là người nhà của lãnh đạo xã Đa Tốn. Phải chăng, vì lý do này mà các hộ khác bị xử lý còn vấn đề vi phạm của nhà ông Công lại được xã Đa Tốn bao che không xử lý?” - một người dân địa phương đặt câu hỏi.

Để làm rõ những vấn đề trên, phóng viên đã liên hệ làm việc với UBND xã Đa Tốn. Ông Đỗ Văn Kiên, chủ tịch UBND xã Đa Tốn cho rằng: “Ban đầu chúng tôi cho rằng 16 hộ dân tự bỏ tiền bỏ công sức ra làm đẹp cho xóm làng, làm gần hơn quãng đường di chuyển là quá tốt, tất nhiên chúng tôi có cử cán bộ hướng dẫn, thế nhưng theo kết luận của thanh tra thì lại phải lập dự án đầu tư, tôi thấy như vậy rất mất thời gian, biết bao lâu mới có thể làm được nên cứ để cho người dân làm”.

“Hiện chúng tôi đã cưỡng chế phá dỡ rồi, chỉ còn có một cái cầu thôi, trong tuần này sẽ thực hiện nốt để báo cáo UBND huyện Gia Lâm”.

Khi được hỏi vì sao kết luận 02 đã ban hành từ tháng 1/2020 mà đến giờ UBND xã Đa Tốn vẫn chưa xử lý dứt điểm, ông Kiên lý giải: “Chúng tôi tiến hành cưỡng chế tháo dỡ từng phần, thêm nữa lại do dịch Covid-19 nên không thể làm ngay”.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.