Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giá sữa trong nước sẽ giảm nhờ TPP?

Những “ông lớn” trong ngành sữa đều đánh giá Hiệp định Đối tác

THCL Những “ông lớn” trong ngành sữa đều đánh giá Hiệp định Đối tác Kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) đáng ngại nhưng không đáng sợ. Dự kiến, do những áp lực từ TPP, sự nỗ lực của doanh nghiệp trong nước sẽ giúp giá sữa tươi bán ra có thể giảm trong thời gian tới.

Cuộc cạnh tranh của ngành sữa khi tham gia TPP chủ yếu diễn ra đối với mặt hàng sữa bột dành cho trẻ em. Ảnh: Trần Việt

Ông Trần Công Chiến, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Giống bò sữa Mộc Châu cho biết: Đối với công ty Mộc Châu, hiện nay năng suất sữa tươi đạt 7,4 tấn/chu kỳ, thua Nhật Bản 1,3 tấn/chu kỳ.

Để có thể tự tin trong hội nhập, đặc biệt là khi TPP đã chính thức được ký kết, từng bước nâng cao năng suất sữa là một trong những mục tiêu công ty đặt ra. Cụ thể, trong 5 năm tới, doanh nghiệp xác định sẽ nâng năng suất sữa tươi lên 8 tấn/chu kỳ. Nếu đạt được điều này, giá sữa tươi bán ra có thể giảm 5-6% so với hiện tại.

“Giá bán trong nước giảm đi, sữa tươi vận chuyển từ nước ngoài vào Việt Nam phải chịu thêm phí vận chuyển và bảo quản, điều này giúp DN có thể cạnh tranh bình đẳng”, ông Chiến nói.

Đồng quan điểm, ông Hà Quang Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Sữa Hà Nội (Hanoimilk) khẳng định: Tham gia TPP, với những sản phẩm như sữa tươi, sữa nước, sữa chua... doanh nghiệp sữa trong nước đang hoàn toàn làm chủ trên “sân nhà”. Cuộc cạnh tranh chủ yếu diễn ra đối với mặt hàng sữa bột dành cho trẻ em.

Ông Tuấn phân tích, khi tham gia TPP, thuế nhập khẩu sữa nguyên liệu giảm từ 5% về 0%. Tuy nhiên, giá sữa nguyên liệu chiếm khoảng 20% - 25% giá thành sản xuất nên việc giảm thuế nhập khẩu chỉ giúp giảm chi phí sản xuất khoảng 0,5% - 1%. Trong khi đó các chi phí sản xuất khác như tiền điện, tiền lương... vẫn đang tăng nên giá sữa trong nước khó có thể giảm.

Xung quanh câu chuyện cạnh tranh của ngành sữa Việt trước TPP, ông Hoàng Công Trang, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn TH đánh giá: Việt Nam gia nhập TPP, việc nhập khẩu sữa bột vào Việt Nam sẽ diễn ra xu hướng ồ ạt nếu giá xuống thấp và thuế suất nhập khẩu bằng 0%.

Bên cạnh đó, việc nhập khẩu sữa tươi sẽ thuận lợi hơn nhiều so với trước đây. Việc này gây ra bất lợi nhất định cho các thương hiệu sữa tươi trong nước. Thực tế là đối với sữa tươi nhập khẩu thì người tiêu dùng luôn tin rằng sản phẩm đó thật sự là 100% sữa tươi.

Trong khi đó, đối với sữa dạng lỏng trong nước thì đang có sự nhập nhằng giữa sữa pha lại với sữa tươi do những quy định hiện hành (Thông tư 30/2010/TT-BYT về tiêu chuẩn sữa). Điều này làm mất lợi thế chính đáng của sữa tươi trong nước ngay tại “sân nhà” và tạo thêm lợi thế cho hàng nhập khẩu.

“Từ góc độ của Tập đoàn TH, chúng tôi nhận định vấn đề trên phụ thuộc rất nhiều vào quy chuẩn sữa. Quy chuẩn này cần được minh bạch, rõ ràng hơn để đảm bảo sự công bằng cho ngành sữa tươi Việt Nam, bảo vệ người tiêu dùng. Điều này cũng giúp cho các doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu của mình, trong đó có TH True Milk”, ông Trang nhấn mạnh.

Để tăng sức cạnh tranh cho ngành sữa Việt trong hội nhập sâu, ông Trang đề xuất cần đẩy mạnh định hướng cho người tiêu dùng trong nước tạo cuộc “cách mạng” trong sản xuất, tiêu dùng sữa tươi.

Theo đại diện một số doanh nghiệp, cũng cần chuẩn hóa các chính sách thúc đẩy sản xuất sữa tươi trong nước. Đặc biệt là về thương mại cần nghiên cứu để đưa hạn ngạch nhập khẩu sữa bột nhằm giảm tỷ lệ sữa nước làm từ sữa bột trên thị trường.

Theo Báo Hải quan

Tin mới

Khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024
Khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024

Vừa qua, tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Tiệp, Sở Công Thương TP. Hải Phòng đã tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024. Đây là Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn trong tháng 5 năm 2024, Kỷ niệm 69 năm Ngày giải phóng Hải Phòng và Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

QLTT Thái Bình tịch thu 125 phụ tùng xe điện nhập lậu và 26 mô tơ điện không rõ nguồn gốc xuất xứ
QLTT Thái Bình tịch thu 125 phụ tùng xe điện nhập lậu và 26 mô tơ điện không rõ nguồn gốc xuất xứ

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội QLTT số 2 đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính một công ty trên địa bàn xã Vũ Vân, huyện Vũ Thư số tiền 52 triệu đồng, tịch thu 125 sản phẩm phụ tùng xe điện nhập lậu; 26 sản phẩm mô tơ điện không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh nhật Bác: Hàng tốt chính là thương hiệu vang xa
Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh nhật Bác: Hàng tốt chính là thương hiệu vang xa

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Lãnh tụ thiên tài và người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người đã để lại những di sản tư tưởng vô giá trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội; trong đó có những lời dạy hết sức sâu sắc về đạo đức kinh doanh và phát triển hàng hóa Việt.

Phú Yên: Vi phạm bán hàng qua facebook, một cơ sở bị phạt tiền
Phú Yên: Vi phạm bán hàng qua facebook, một cơ sở bị phạt tiền

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ vi phạm về kinh doanh bán hàng livestream trên facebook. Theo đó, với vi phạm trên, một cơ sở kinh doanh ở Phú Yên đã bị xử phạt 11.500.000 đồng và tịch thu hàng hóa…

Thu giữ số lượng lớn rượu ngoại
Thu giữ số lượng lớn rượu ngoại

Ngày 18/5, thông tin từ Đồn Biên phòng Tân Thành, Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Phước cho biết, đơn vị vừa phát hiện, thu giữ số lượng lớn rượu ngoại vận chuyển trái phép qua khu vực biên giới.

Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình
Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 428/QĐ-TTg ngày 18/5/2024 ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình.