Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giải pháp đột phá nâng cao chất lượng cải cách hành chính ngành y tế Phú Thọ

Cải cách thủ tục hành chính (CCHC) trong ngành y tế Phú Thọ được xác định là một khâu đột phá, triển khai mạnh mẽ trong tất cả cấp hành chính theo hướng đơn giản hóa, tạo môi trường thuận lợi, thông thoáng, bảo đảm lợi ích, hài lòng, sát người dân, phục vụ người dân tốt hơn.

Giảm thủ tục, thời gian chờ đợi

Ngành y tế là đơn vị liên quan trực tiếp đến mỗi người, có nhiều đối tượng tham gia sử dụng và thụ hưởng. Chính vì vậy, sự đánh giá, nhìn nhận của người dân với ngành y tế bao giờ cũng có sự khắt khe hơn.

Cải cách hành chính trong ngành y tế Phú Thọ được xác định là một khâu đột phá, đã được triển khai mạnh mẽ trong tất cả cấp hành chính theo hướng đơn giản hóa, tạo môi trường thuận lợi, thông thoáng, bảo đảm lợi ích, hài lòng, sát người dân, phục vụ người dân tốt hơn. Muốn đạt được thành công trong công cuộc cải cách hành chính đòi hỏi mỗi đơn vị, cán bộ và chủ thể thực hiện phải nhận thức được tầm quan trọng của công tác này trong hệ thống hành chính, từ người đứng đầu các cơ quan, đơn vị đến đội ngũ cán bộ, công chức tiếp xúc trực tiếp với người dân.

Đăng ký khám bệnh bằng thẻ thông minh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ
Đăng ký khám bệnh bằng thẻ thông minh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ

Theo lãnh đạo Sở Y tế Phú Thọ, trong hơn 1 năm qua, Sở Y tế cùng với hệ thống chính trị toàn tỉnh đã chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ chu đáo cho người dân và đạt được nhiều thành tựu quan trọng; từ đó đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế, xã hội cả nước nói chung và tỉnh nói riêng.

Phó Giám đốc Sở Y tế Phú Thọ Trần Minh Khánh cho biết, mỗi năm, Sở Y tế tiếp nhận và giải quyết khoảng 4.000 - 5.000 thủ tục hành chính. Trong nhiều năm liền, Sở Y tế luôn đảm bảo chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa đạt 100% sớm hẹn và đúng hẹn.

Để phát huy những thành quả đã đạt được, ngành y tế Phú Thọ xác định công tác CCHC là nội dung quan trọng, thường xuyên, cần phải được tổ chức thực hiện nghiêm túc theo hướng đơn giản, gọn nhẹ, bảo đảm tính công bằng, công khai, minh bạch, hiệu quả nhằm xóa bỏ các thủ tục rườm rà cho tổ chức và công dân. Trong lĩnh vực khám chữa bệnh, các bệnh viện trên toàn tỉnh thực hiện đồng bộ các mục tiêu nâng cao chất lượng hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Để công tác cải cách hành chính đạt hiệu quả hơn, Sở Y tế tập trung vào công tác đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh; xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản hướng dẫn tạo hành lang pháp lý và thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin ngành Y tế; không để bệnh nhân và người nhà phải thực hiện nhiều thủ tục giấy tờ và phải đi lại nhiều lần mới giải quyết xong.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ là cơ sở khám chữa bệnh xếp hạng I, hoạt động theo mô hình đa trung tâm chuyên sâu hiện đảm bảo thực hiện 100% các kỹ thuật chuyên môn theo phân tuyến hạng I và khoảng 60% kỹ thuật thuộc hạng đặc biệt.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ là đơn vị được Bộ Y tế giao nhiệm vụ - tuyến cuối tiếp nhận người bệnh nặng từ các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Vĩnh Phúc chuyển đến. Do đó, hàng ngày lượng người bệnh tới khám bệnh, chữa bệnh rất đông, nhất là giờ cao điểm.

Để giải quyết hiện trạng người đến khám chữa bệnh phải đợi chờ lâu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ thực hiện cải cách hành chính hiệu quả bằng cách công khai quy trình khám bệnh; bố trí khu vực ghế ngồi chờ tại nơi thoáng mát; thành lập tổ công tác xã hội làm nhiệm vụ đón tiếp, hướng dẫn, tư vấn cho bệnh nhân trong quá trình khám chữa bệnh; triển khai hệ thống báo gọi và lấy số tự động.

Ngoài ra, Bệnh viện đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hệ thống lưu trữ thông tin quản lý khám chữa bệnh của bệnh nhân, các chỉ định cận lâm sàng, xét nghiệm, kê đơn thuốc được thực hiện trên máy tính cài đặt phần mềm chuyên dụng, liên thông... Với hình thức quản lý này, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ vừa tiết kiệm thời gian cho bác sĩ trong tìm kiếm lịch sử khám chữa bệnh đối với bệnh nhân, vừa để bệnh nhân thuận tiện theo dõi tình hình sức khỏe…

Việc áp dụng đồng bộ giải pháp công nghệ thông tin đã giúp Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ không còn tình trạng vào đầu giờ sáng người đến khám bệnh phải chen lấn, xô đẩy; đến khoảng 9 giờ 30 phút, các hành lang thuộc khu vực Khoa Khám bệnh đã thông thoáng, đảm bảo trật tự, mỹ quan.

Cần quan tâm tới yếu tố con người

Trong cải cách hành chính ngành y tế, lãnh đạo Sở Y tế Phú Thọ nhấn mạnh tới yếu tố con người và người đứng đầu. Bởi, thủ tục hành chính sẽ không được thực hiện nếu không có các chủ thể tiến hành. Trước tiên, người đứng đầu phải rà soát, khái quát lại những bất cập, những tồn đọng trong thủ tục hành chính. Đồng thời, đẩy mạnh việc xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn công nghệ thông tin y tế, chuẩn hóa các quy trình nghiệp vụ, chuyên môn.

Từ đó xây dựng hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử bảo đảm mỗi người dân có một hồ sơ sức khỏe cá nhân. Quy trình khám chữa bệnh tại các bệnh viện được cải tiến và đơn giản hóa, giảm thời gian, giúp quá trình quản lý được minh bạch hóa, giảm thời gian, hiệu quả công việc cao hơn.

Cụ thể, trong công tác chỉ đạo, thực hiện triển khai cải cách hành chính, Sở Y tế Phú Thọ luôn gắn chặt với vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và công tác thi đua, khen thưởng của mỗi cơ quan, đơn vị nhằm đạt kết quả tối ưu. Trong đó, ngay từ đầu năm, Sở Y tế đã xây dựng kế hoạch cải cách hành chính cụ thể, chi tiết; ban hành các văn bản chỉ đạo về cải cách hành chính, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng phòng, từng đơn vị và có tiến độ thời gian thực hiện đối với từng nội dung của cải cách hành chính. 

Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo Rapid trong điều trị đột quỵ
Ngành y tế Phú Thọ là một trong những cơ quan đi đầu về ứng dụng Trí tuệ nhân tạo Rapid trong điều trị đột quỵ

Từ sự quyết liệt trong chỉ đạo, công tác cải cách hành chính của ngành y tế Phú Thọ đã có chuyển biến tích cực, từng bước hình thành một nền hành chính công khai, hiện đại, minh bạch. Các cơ quan, đơn vị trong ngành ngày càng tinh gọn, hiệu quả, chất lượng hoạt động được nâng lên rõ rệt.

Chú trọng xây dựng chính quyền điện tử

Bên cạnh việc tăng cường cải cách hành chính, Sở Y tế luôn chú trọng đến việc xây dựng chính quyền điện tử và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý của Sở Y tế và các đơn vị trực thuộc. Năm 2014, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ là một trong những đơn vị y tế đầu tiên trên toàn quốc ứng dụng Thẻ khám bệnh thông minh trong Chương trình Một thẻ Quốc gia.

Đây là cột mốc đầu tiên đánh dấu ứng dụng công nghệ thông tin của ngành Y tế Phú Thọ trong thời đại công nghệ số. Đến nay, ngành Y tế tỉnh đã từng bước làm chủ, ứng dụng công nghệ thông tin thành công trong khám, chữa bệnh, y tế dự phòng. Qua đó, đem lại những hiệu quả thiết thực trong chẩn đoán, điều trị cho nguời bệnh, đồng thời tăng cường công tác điều hành, quản lý của các cơ sở y tế.    

Hội nghị tập huấn trực tuyến tăng cường hiệu quả công tác tổ chức, quản lý thu dung, điều trị COVID-19 để giảm tỷ lệ diễn biến nặng, nguy kịch và tử vong do COVID-19
Sở Y tế tham gia Hội nghị tập huấn trực tuyến tăng cường hiệu quả công tác tổ chức, quản lý thu dung, điều trị Covid-19 để giảm tỷ lệ diễn biến nặng, nguy kịch và tử vong do Covid-19 của Bộ Y tế tổ chức (ngày 28/8/2021)

Hiện nay, các cơ sở từ tỉnh đến  huyện, xã đã triển khai phần mềm quản lý văn bản áp dụng trong điều hành, quản lý công việc từ năm 2015 và triển khai ban hành văn bản điện tử liên thông trên trục quốc gia từ năm 2019.

Đồng thời đã triển khai sử dụng SIM ký số cá nhân lãnh đạo Sở để xử lý văn bản điện tử trên hệ thống quản lý văn bản và điều hành. Từ tháng 2/2020, Sở Y tế đã triển khai Hệ thống giao ban truyền hình trực tuyến từ Sở đến 21 điểm cầu tại các Bệnh viện đa khoa, Bệnh viện Chuyên khoa, Trung tâm Y tế hai chức năng trong toàn tỉnh và với Bộ Y tế.

Sở Y tế cũng đã đưa vào khai thác, vận hành Trung tâm điều hành Y tế thông minh từ ngày 16/7/2020 và là một trong số các tỉnh đầu tiên trong cả nước triển khai nội dung này.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế, phần mềm Hồ sơ sức khỏe điện tử đã được Sở Y tế chỉ đạo cài đặt, vận hành sớm. Đến nay đã khởi tạo Hồ sơ sức khỏe cho trên 99,5% người dân trong tỉnh và đang làm giàu dần dữ liệu trong hồ sơ; ứng dụng phần mềm quản lý nhân lực theo quy định của Bộ Y tế và yêu cầu của ngành; ứng dụng phần mềm kết nối liên thông các quầy thuốc, nhà thuốc trên địa bàn tỉnh giúp cho công tác quản lý nguồn gốc, xuất xứ, giá cả, hạn dùng, chất lượng thuốc được thuận lợi, đáp ứng cơ bản yêu cầu quản lý; triển khai Đề án KCB từ xa (TeleHealth) giúp người bệnh và các thầy thuốc ở cơ sở vẫn nhận được sự hỗ trợ chuyên môn của các thầy thuốc đầu ngành ở tuyến trên...

Ngoài ra,  ngành Y tế Phú Thọ cũng là đơn vị đi đầu trong xu hướng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào khám chữa bệnh. Đến nay, Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế) đã đăng tải thông báo việc triển khai Bệnh án điện tử thay thế bệnh án giấy tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ và Trung tâm Y tế huyện Thanh Ba; các đơn vị còn lại đã và đang được thẩm định, đánh giá chất lượng triển khai bệnh án điện tử để trình công nhận.

Trong công tác phòng, chống dịch bệnh nói chung, phòng chống dịch Covid-19 nói riêng, ngành Y tế Phú Thọ đã khẩn trương triển khai phần mềm quản lý y tế tuyến xã; quản lý nền tảng tiêm chủng; khai báo y tế điện tử, ứng dụng Bluezone phát hiện tiếp xúc gần, góp phần quản lý hiệu quả tuyến y tế cơ sở, quản lý tốt tiêm vắc xin phòng Covid-19 cũng như chủ động, nhanh chóng, chính xác trong công tác phát hiện, khoanh vùng, truy vết, dập dịch.

Công tác cải cách hành chính của Sở Y tế Phú Thọ đã có sự chuyển mình mạnh mẽ và đổi mới liên tục, làm thay đổi căn bản khâu giải quyết thủ tục hành chính để phục vụ người bệnh vừa tiết kiệm thời gian, tiền bạc, vừa nâng cao chất lượng khám chữa, điều trị bệnh. Từ đó, ngành y tế Phú Thọ không ngừng nâng cao hiệu quả trong phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Đăng ký bổ sung ngành, nghề kinh doanh thế nào?
Đăng ký bổ sung ngành, nghề kinh doanh thế nào?

Bà Lê Thị Tường Vy (TP. HCM) làm việc tại công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do tổ chức kinh tế có 99% vốn đầu tư nước ngoài làm chủ sở hữu.

Lãi trước thuế hợp nhất của PVI Holdings trong quý I/2024 tăng mạnh 40%
Lãi trước thuế hợp nhất của PVI Holdings trong quý I/2024 tăng mạnh 40%

Lợi nhuận trước thuế hợp nhất PVI Holdings đạt 446 tỷ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ, trong đó mảng hoạt động đầu tư tài chính đóng góp tỷ trọng lớn nhất là 48,9%. Chỉ số lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu ROE hợp nhất đạt 18%, cao hơn so với quý I/2023 là 13,5%.

Điểm danh 6 địa điểm Hà Nội bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
Điểm danh 6 địa điểm Hà Nội bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho nhân dân Thủ đô nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Khoảng 150 gian hàng tham gia Lễ hội Bánh mì lần 2 năm 2024 tại TP. Hồ Chí Minh
Khoảng 150 gian hàng tham gia Lễ hội Bánh mì lần 2 năm 2024 tại TP. Hồ Chí Minh

Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần 2 năm 2024 với chủ đề "Bánh Mì Việt Nam - Giá Trị Ẩm Thực Thế Giới" dự kiến có quy mô lớn hơn năm ngoái.

Xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD trong qúy I/2024
Xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD trong qúy I/2024

Qúy I/2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67%  so với cùng kỳ năm ngoái.

Vĩnh Sơn - Sông Hinh (mã VSH - sàn HOSE) lãi quý I/2024 giảm 99,6%
Vĩnh Sơn - Sông Hinh (mã VSH - sàn HOSE) lãi quý I/2024 giảm 99,6%

CTCP Thuỷ điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh (mã VSH - sàn HOSE) ghi nhận lãi quý I/2024 giảm 99,6%, về 1,77 tỷ đồng và chỉ hoàn thành 0,4% so với kế hoạch năm.