Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giảm 50% phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước khiến giá xe ôtô sẽ giảm mạnh?

Bộ Tài chính ngày 5/6 đã công bố dự thảo Nghị định giảm lệ phí trước bạ ôtô để xin ý kiến các bộ ngành, cơ quan có liên quan và đề nghị có ý kiến tham gia góp ý trước ngày 9/6 tới đây.

gày 5/6, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai đã ký văn bản gửi các bộ ngành; UBND các tỉnh, TP; Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam để lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Theo dự thảo của Bộ Tài chính, mức thu phí trước bạ lần đầu đối với ôtô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ôtô và các loại xe tương tự được sản xuất, lắp ráp trong nước bằng 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với các loại xe này quy định tại Nghị định số 20/2019/NĐ-CP ngày 21/02/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ về lệ phí trước bạ và các Quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành đến hết ngày 31/12/2020.

Bộ Tài chính đề nghị các cơ quan liên quan có ý kiến tham gia góp ý trước ngày 9/6 tới đây. Dự kiến, nghị định mới sẽ có hiệu lực ngay sau khi được ký ban hành.

Cũng theo dự thảo, kể từ ngày 1/1/2021, mức thu phí trước bạ đối với ôtô sẽ trở lại như cũ.

Giảm 50% phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.Giảm 50% phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết, mục tiêu giảm 50% phí trước bạ nhằm để kích cầu tiêu dùng. Nên quan điểm của Bộ Tài chính có nghĩa là kích cầu tiêu dùng từ thời điểm này trở đi, làm sao để ra nhanh chính sách, kích cầu tiêu dùng, nên không hồi tố với những trường hợp đã mua từ trước thời điểm Nghị định có hiệu lực.

Sau khi Chính phủ quyết định cho giảm 50% thuế trước bạ thì người mua xe sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ chỉ phải nộp lệ phí 5-6%.

Khi được giảm 50% thuế trước bạ, chiếc KIA Morning bản thấp cấp nhất được lắp ráp trong nước và có giá bán từ 299 triệu đồng. Mức đóng phí trước bạ thấp nhất (10%) cho mẫu xe này là 29,9 triệu thì nay người mua sẽ chỉ phải đóng từ 14-17 triệu đồng. Còn mẫu xe được hưởng lợi nhiều nhất khi được giảm 50% thuế trước bạ là Mercedes-Benz S450 - mẫu xe sản xuất lắp ráp trong nước có giá bán cao nhất.

Bên cạnh đó, giá bánh bánh của mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam Toyota Vios 2020 cũng sẽ giảm hàng chục triệu đồng nhờ quyết định hỗ trợ người tiêu dùng của Chính phủ.

Hiện tại, ô tô con từ 9 chỗ ngồi trở xuống chịu hai mức thu lệ phí trước bạ (tùy từng địa phương) là 10% và 12% trên giá bán xe. Nếu được giảm 50% thì số tiền khách hàng nộp lệ phí trước bạ sẽ được giảm một khoản lớn.

Ưu đãi này chỉ dành cho xe sản xuất lắp ráp trong nước, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc không được hưởng. Theo tính toán, khi mua những mẫu xe bình dân sản xuất lắp ráp trong nước, khách hàng sẽ tiết kiệm được từ 15-80 triệu đồng.

Theo nhận định của giới chuyên môn, việc giảm 50% lệ phí trước bạ không ảnh hưởng đến giá bán xe của các DN ô tô trong nước do đây là khoản thu sau khi khách hàng đã mua xe. Tuy nhiên, nếu lệ phí trước bạ giảm 50% chỉ với xe sản xuất lắp ráp trong nước đương nhiên sẽ tạo ra lợi thế trước xe nhập khẩu nguyên chiếc. Đứng trước sức ép này, xe nhập khẩu có thể sẽ tiếp tục giảm giá để cạnh tranh.

 Trang Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.