Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giảm 6% phát thải khí nhà kính nhờ thay đổi hành vi tiêu dùng của cán bộ nhân viên văn phòng

Theo ước tính của Viện Công nghệ Châu Á tại Việt Nam (AIT-VN), có thể cắt giảm tới 6.0% phát thải khí nhà kính từ thực hiện sáng kiến Văn phòng Xanh thay đổi hành vi của nhân viên, cán bộ hướng tới lối sống xanh và tiêu dùng bền vững.

Đó là thông tin được đưa ra tại Hội thảo phổ biến thông tin về lối sống bền vững, sáng kiến văn phòng xanh diễn ra sáng 7/11/2018 tại Hà Nội. 

Tiềm năng cắt giảm trung bình 6% phát thải khí nhà kính (KNK) từ thay đổi hành vi của cán bộ, nhân viên văn phòng được AIT-VN đưa ra dựa trên thực tế triển khai sáng kiến “Thúc đẩy và Nhân rộng Lối sống Văn phòng Xanh ở Việt Nam” (Dự án Văn phòng Xanh) tại 11 tổ chức và doanh nghiệp tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh. Dự án Văn phòng Xanh đã triển khai tập huấn và truyền thông thay đổi hành vi của cán bộ, nhân viên tập trung vào tiêu dùng điện, nước, giấy, vật dụng văn phòng và quản lý chất thải rắn; và phát triển công cụ tính toán phát thải KNK từ hoạt động tiêu dùng của văn phòng. 

Giảm 6% phát thải khí nhà kính nhờ thay đổi hành vi tiêu dùng của cán bộ nhân viên văn phòng - Hình 1

Toàn cảnh Hội thảo phổ biến thông tin về lối sống bền vững, sáng kiến văn phòng xanh

Theo đó, Công ty TNHH TUV Nord Việt Nam đã đạt mức giảm phát thải lên tới 25.8% và cũng là đơn vị giảm phát thải hiệu quả nhất trong khuôn khổ dự án; tiếp theo là Công ty TNHH Siam City Cement Việt Nam (INSEE) với mức 20.0%, Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng với 15.8%, Văn phòng Đại diện Đại học Bang Arizona, Mỹ với mức 14.0%. Các doanh nghiệp và tổ chức đạt mức giảm phát thải trung bình là Cục Bảo vệ Môi trường Miền trung và Tây Nguyên với mức 10.9%, Đài Khí tượng Thuỷ văn Đồng bằng Bắc bộ với mức 7.1%, và Công ty TNHH Thiết bị điện công nghiệp Cát Vạn Lợi với mức 6.9%.

Được biết, trong các nguồn tiêu thụ, điện và chất thải rắn là hai nguồn có tiềm năng giảm phát thải lớn nhất, theo sau là tiêu thụ nước và giấy. Tỷ lệ giảm phát thải cho tiêu thụ điện và phát sinh chất thải rắn lần lượt là 10.92% và 4.13% dựa trên tính toán phát thải của tất cả các văn phòng tham gia dự án. 

Với mức giảm phát thải khí nhà kính trung bình này, Văn phòng Xanh có thể xem như một sáng kiến hiệu quả, đóng góp trực tiếp vào mục tiêu giảm 8.0% lượng khí thải nhà kính của quốc gia tới năm 2030 (so với kịch bản phát triển thông thường) theo cam kết của Chính phủ Việt Nam tại Thỏa thuận Khí hậu Paris 2015. 

Bên cạnh mục tiêu giảm phát thải KNK, dự án đã ghi nhận những kết quả tích cực về tiết kiệm chi phí vận hành, nâng cao hiệu quả làm việc, xây dựng không gian làm việc thân thiện với con người và môi trường. Theo số liệu của văn phòng TUV Nord Việt Nam, triển khai sáng kiến Văn phòng Xanh đã giúp tiết kiệm chi phí điện, cụ thể giảm từ 8-12 triệu/tháng xuống còn 5-8 triệu/tháng nhờ các giải pháp đơn giản như bổ sung rèm cửa 2 lớp, ngăn bức xạ nhiệt mùa hè và tổn hao điều hòa, sử dụng thêm quạt tạo sự luân chuyển không khí trong phòng, tăng cường sử dụng ánh sáng tự nhiên…

Bà Nguyễn Thị Bích Hoà, Phó Giám đốc AIT-VN/Giám đốc Dự án chia sẻ tại Hội thảo: “Sáng kiến Văn phòng Xanh phù hợp cho tất cả các loại hình và quy mô văn phòng, mà thực tế triển khai đã minh chứng tính hiệu quả về giảm tác động môi trường, phát thải KNK cũng như tiết kiệm chi phí vận hành của văn phòng. AIT-VN rất mong muốn sáng kiến Văn phòng Xanh sẽ được triển khai tại nhiều tổ chức, doanh nghiệp và đây cũng sẽ là cơ sở để chúng tôi xây dựng khuyến nghị chính sách và đề xuất lồng ghép tiêu chí Văn phòng Xanh vào các chính sách, các tiêu chí đánh giá về bảo vệ môi trường của Việt Nam”.

Hội thảo cũng đã chia sẻ bộ tài liệu hướng dẫn hướng tới giảm phát thải khí nhà kính theo các bước cụ thể để các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận, chia sẻ về kết quả và bài học kinh nghiệm sau 2 năm triển khai dự án.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook
Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”

Tối 24/4, tại Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liểm khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”.

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.