Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giảm tác dụng phụ của hóa trị, xạ trị ung thư nhờ Oncolysin

Hiện nay, tỷ lệ mắc và tử vong do ung thư ngày càng tăng. Các phương pháp hóa trị, xạ trị giúp loại bỏ khối u nhưng vẫn tồn tại những hạn chế nhất định. Bài viết sau đây sẽ cung cấp thông tin hữu ích về hóa trị, xạ trị cũng như cách để giảm tác dụng phụ của các phương pháp này nhờ Oncolysin, giúp tăng hiệu quả điều trị bệnh.

Tác dụng phụ của hóa trị, xạ trị ung thư

Hóa trị ung thư là phương pháp sử dụng thuốc bằng đường uống hoặc đường tiêm để tiêu diệt tế bào ung thư. Hóa trị tập trung tác động vào quá trình nhân lên của tế bào nên không phân biệt được tế bào ác tính và tế bào lành nên có thể gây ra một số tác dụng phụ.

Xạ trị là phương pháp chữa ung thư sử dụng các tia Gamma, tia X, Proton hoặc chùm tia điện tử chiếu vào vị trí khối u, nhằm tiêu diệt tế bào ung thư. Tương tự hóa trị, xạ trị cũng gây ra một số tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh.

Cụ thể, một số tác dụng phụ thường gặp của hóa trị, xạ trị có thể gặp như:

Nôn, buồn nôn

Tình trạng nôn, buồn nôn là tác dụng phụ thường gặp của hóa trị, xạ trị ung thư khiến người mắc ăn uống kém, gầy sút nghiêm trọng.

Buồn nôn do hóa trị, xạ trị ung thư
Buồn nôn do hóa trị, xạ trị ung thư.

Rối loạn tiêu hóa

Hóa trị có thể ảnh hưởng đến niêm mạc ruột, làm giảm khả năng loại bỏ chất thải của đại tràng, dẫn đến táo bón. Ngược lại, khi tế bào niêm mạc bị tiêu diệt có thể làm mất khả năng hấp thu dịch và chất dinh dưỡng, gây tiêu chảy.

Mệt mỏi

Khi khối u phát triển, lấy chất dinh dưỡng của cơ thể sẽ khiến người bệnh cảm thấy vô cùng mệt mỏi. Cộng thêm điều trị bằng hóa trị, xạ trị khiến người mắc càng suy kiệt. Nhiều người gặp tình trạng mệt mỏi lâu dài, suy nhược cơ thể, không muốn làm việc gì khác.

Gây khô da, rụng tóc

Thuốc hóa trị hoặc tia xạ có thể tác động đến nang lông, gây ra tình trạng rụng tóc, kích ứng da nhẹ, da khô, phát ban, ngứa và thường nhạy cảm hơn khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Bức xạ khiến da người bệnh ung thư khô ráp, ngứa ngáy
Bức xạ khiến da người bệnh ung thư khô ráp, ngứa ngáy.

Cách giảm tác dụng phụ của hóa trị, xạ trị

Có nhiều cách để giảm tác dụng phụ của hóa trị, xạ trị từ thay đổi chế độ dinh dưỡng, luyện tập thường xuyên đến việc dùng thuốc hoặc sản phẩm hỗ trợ.

Ăn uống hợp lý

Chế độ ăn hợp lý đóng vai trò rất quan trọng với sức khỏe nói chung và người bệnh ung thư nói riêng. Cụ thể:

Cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng: Đạm, sắt, kẽm trong các loại thịt như thịt gà, thịt lợn,... rất cần thiết cho cơ thể. Một số người bệnh ung thư cho rằng ăn nhiều sẽ khiến tế bào ung thư phát triển mạnh hơn. Tuy nhiên, đây là quan điểm sai lầm. Bởi hóa trị, xạ trị khiến người bệnh rất yếu, nếu không ăn uống đủ chất thì sẽ không đủ sức điều trị, thậm chí tử vong vì suy kiệt.

Ăn nhiều rau xanh và củ quả tươi: Chứa một lượng lớn vitamin, khoáng chất, chất xơ giúp hoạt động tiêu hóa thức ăn trơn tru hơn, tăng cường sức khỏe cho người bệnh.

Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn, đồ muối chua: Một số thực phẩm lên men, đồ ăn sẵn như lạp xưởng, thịt hun khói, dưa, cà muối,… chứa các chất bảo quản cùng với hàm lượng nitrosamine cao có thể làm nghiêm trọng hơn bệnh ung thư.

Ăn các món mềm, mát hoặc đông lạnh như sữa chua, kem tươi và nước đá. Chia các bữa ăn thành 5-6 bữa nhỏ/ngày thay vì 3 bữa lớn.

Ăn uống đủ chất dinh dưỡng giúp giảm tác dụng phụ của hóa, xạ trị ung thư
Ăn uống đủ chất dinh dưỡng giúp giảm tác dụng phụ của hóa, xạ trị ung thư.

Giữ tinh thần thoải mái

Khi mắc u ác tính, nhiều người lo sợ, chán nản. Cộng thêm những tác dụng phụ của hóa trị, xạ trị thì sẽ càng mệt hơn. Mà tinh thần là một trong những yếu tố quyết định đến hiệu quả điều trị bệnh. Do đó, người mắc cần giữ tâm lý vững vàng để quá trình điều trị được thuận lợi.

Luyện tập và vận động

Nhiều bệnh nhân ung thư không muốn vận động, luyện tập vì vừa mệt mỏi vừa lo tập gây mất sức hơn. Trên thực tế, tập luyện vừa phải theo hướng dẫn là phương pháp hiệu quả giúp giảm mệt mỏi do tăng lượng máu tới các cơ quan, tăng sức đề kháng cho cơ thể, giảm nguy cơ bị yếu cơ bắp do thiếu vận động.

Tùy từng bệnh ung thư, tuổi tác và tình trạng sức khỏe của người mắc mà có lịch tập luyện hợp lý. Bắt đầu từ việc đi lại, tập những động tác nhẹ nhàng để tăng lượng máu đến cơ, kích thích tiêu hóa và bài tiết chất độc. Có thể tăng dần thời gian qua mỗi lần tập. Khi tập cần mặc quần áo thoải mái, ăn uống vừa đủ để hỗ trợ tốt cho việc tập luyện.

Người bệnh ung thư nên tập luyện thường xuyên
Người bệnh ung thư nên tập luyện thường xuyên.

Hỏi bác sĩ về thuốc điều trị tác dụng phụ

Thuốc có thể được kê bởi bác sĩ để giảm tác dụng phụ của hóa xạ trị như: Thuốc chống nôn, thuốc giảm đau/hạ sốt, thuốc trị tiêu chảy/táo bón, thuốc trị thiếu máu, thuốc gây tê, bù nước, điện giải,... Cần đặc biệt lưu ý hỏi bác sĩ trước khi có ý định sử dụng bất cứ loại thuốc nào trong giai đoạn này.

Thảo dược - Xu hướng mới giúp tăng cường miễn dịch, giảm tác dụng phụ của hóa trị, xạ trị ung thư

Bên cạnh các biện pháp trên, hiện nay, có nhiều nghiên cứu chứng minh hiệu quả của việc sử dụng thảo dược giúp giảm tác dụng phụ, tăng hiệu quả điều trị ung thư. Một phát hiện mới đó là tìm ra hoạt chất Oncolysin - kết quả của sự kết hợp chiết suất thảo dược sơn đậu căn với  hỗn hợp MSM và muối kẽm.

+ Nghiên cứu năm 2015 tại Trung Quốc cho thấy: Cao sơn đậu căn có khả năng phá vỡ lớp vỏ bọc ngụy trang bao quanh tế bào khối u để hệ miễn dịch có thể phân biệt và tiêu diệt.

+ Theo nghiên cứu năm 2010 của các nhà khoa học Mỹ, hỗn hợp MSM và muối kẽm có tác dụng chống xơ hóa, chống viêm, chống oxy hóa, tăng cường hệ miễn dịch, giúp tiêu diệt tế bào khối u, ngăn chặn sự di căn của các tế bào ung bướu.

Oncolysin giúp tăng cường miễn dịch, hỗ trợ giảm u bướu
Oncolysin giúp tăng cường miễn dịch, hỗ trợ giảm u bướu.

Để tiện lợi hơn trong việc sử dụng, các nhà khoa học đã nghiên cứu và bào chế thành công thực phẩm bảo vệ sức khỏe Oncolysin. Đây là sản phẩm hoàn toàn từ thiên nhiên chứa thành phần chính Oncolysin (sơn đậu căn, kẽm salicylate, methylsulfonylmethan) cùng với cao xạ đen, cao bán biên liên, cao bạch hoa xà thiệt thảo, cao lá đu đủ, cao củ sả có tác dụng tăng cường chức năng miễn dịch, giúp các tế bào miễn dịch dễ dàng phá vỡ được lớp vỏ ngụy trang bên ngoài tế bào ung bướu để loại bỏ chúng. Oncolysin còn đóng vai trò quan trọng trong việc làm giảm tác dụng phụ của các thuốc điều trị, hóa trị, xạ trị nhờ khả năng chống viêm, chống oxy hóa, chống xơ hóa, tăng thải độc, thanh nhiệt.

Như vậy, điều trị bằng hóa trị, xạ trị thì vẫn cần có những biện pháp hỗ trợ tăng cường miễn dịch, giảm tác dụng phụ của các phương pháp này. Do đó, người bệnh nên có chế độ ăn uống, tập luyện hợp lý, kết hợp với thực phẩm bảo vệ sức khỏe Oncolysin - Tăng cường miễn dịch, tiêu u, giảm bướu.

*Sản phẩm được bán tại tất cả các nhà thuốc trên toàn quốc.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Thanh Hiền

Bài liên quan

Tin mới

Nhiều đường bay nội địa có tỷ lệ đặt chỗ cao và kín chỗ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Nhiều đường bay nội địa có tỷ lệ đặt chỗ cao và kín chỗ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Các chuyến bay từ hai thành phố trung tâm ở hai đầu đất nước là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đến các địa phương có tỷ lệ đặt chỗ cao trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.

Hai doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Quảng Ninh ​
Hai doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Quảng Ninh ​

Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Quảng Ninh vừa trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 2 dự án mới tại KCN Sông Khoai gồm sản xuất, kinh doanh các linh kiện đúc nhựa, lắp ráp khuôn đúc và hệ thống cơ điện.

Huyện Hoài Đức đã đạt 27/31 tiêu chí phát triển huyện thành quận
Huyện Hoài Đức đã đạt 27/31 tiêu chí phát triển huyện thành quận

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Phó Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận Nguyễn Mạnh Quyền vừa làm việc với huyện Hoài Đức về rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.

Thành phố Hạ Long tiếp đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc
Thành phố Hạ Long tiếp đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc

Sáng nay 20/4, lãnh đạo TP. Hạ Long đã đón tiếp, làm việc với đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc tại Việt Nam đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại thành phố cho các doanh nghiệp của Cộng hòa Séc hoạt động trong lĩnh vực dược phẩm.

Gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân chưa tới 1% với 6 dự án
Gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân chưa tới 1% với 6 dự án

Ngân hàng Nhà Nước cho biết, đến nay gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân được 415 tỷ đồng, chưa tới 1% với 6 dự án.

Thành phố Móng Cái tổ chức chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc”
Thành phố Móng Cái tổ chức chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc”

Ngày 20/4, tại đảo Vĩnh Thực, TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc” với chuỗi hoạt động trọng tâm tại hai xã đảo Vĩnh Thực, Vĩnh Trung và các hoạt động sôi nổi tại các phường ven biển Bình Ngọc, Trà Cổ, thu hút hàng ngàn người tham gia.