Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giáo dục trải nghiệm từ mô hình “Mảnh vườn cho con” của VETA Farm tại Gia Lai

Với tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh, thì sân chơi tự nhiên cho trẻ ngày càng bị thu hẹp. Hướng tới giáo dục và phát triển toàn diện, nhà trường cũng như các bậc phụ huynh, đều mong muốn mở rộng không gian trong trí tưởng tượng và tăng tính khám phá cho trẻ em bằng các chuyến đi ngoại khóa...

Bắt kịp xu hướng đó, VETA Farm Gia Lai đã xây dựng mô hình giáo dục trải nghiệm cho trẻ với nông nghiệp qua dịch vụ “Mảnh vườn cho con” nhằm đem lại cho các em những trải nghiệm thực tế sâu sắc.

Đưa trẻ đến gần hơn với thiên nhiên

Mô hình giáo dục trải nghiệm là mô hình học tập, trải nghiệm từ những hoạt động thực tế của đời sống. Với mô hình giáo dục trải nghiệm “Mảnh vườn cho con” các em nhỏ sẽ được hòa mình với thiên nhiên và thỏa sức khám phá chúng.

Các em sẽ được trực tiếp chơi đùa với cây cối, động vật, được nghịch nước, chạm vào côn trùng, chăm sóc các loài vật… Và tất nhiên mọi hoạt động của các bé đều được đảm bảo an toàn.

Các bé trải nghiệm tại vườn rau thủy canh của VETA farmCác bé trải nghiệm tại vườn rau thủy canh của VETA farm

Các nghiên cứu cho thấy trẻ em được chơi ở những sân chơi đầy những cây xanh mát mọc um tùm có sự cân bằng tốt hơn cũng như tỏ ra nhanh nhẹn hơn những trẻ được chơi ở những sân bê tông bằng phẳng. Việc cho trẻ chơi đùa trong thiên nhiên còn giúp trẻ sáng tạo hơn, phát triển mọi giác quan, năng động và tự tin hơn. Đây cũng là những giây phút thư giãn tuyệt vời cho trẻ.

Tại Việt Nam, nhất là các thành phố lớn, nhu cầu đô thị hóa ngày càng thu hẹp diện tích đất dành cho nhu cầu phát triển thể chất và tinh thần của trẻ. Trẻ em thành phố đang rất thiếu những sân chơi bổ ích, trẻ rất ít có cơ hội được tiếp xúc gần gũi với thiên nhiên mà ngày càng phụ thuộc vào các thiết bị điện tử.

Điều này, ảnh hưởng rất xấu đến sự phát triển về mọi mặt của trẻ. Hy sinh một chút thời gian với mô hình giáo dục trải nghiệm để đưa trẻ đến với thiên nhiên sẽ đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho các bé.

“Mảnh vườn cho con” mô hình trải nghiệm cho trẻ về nông nghiệp hữu cơ

Hướng tới giáo dục và phát triển toàn diện, nhà trường cũng như các bậc phụ huynh đều mong muốn mở rộng không gian trong trí tưởng tượng và tăng tính khám phá cho trẻ em bằng các chuyến đi ngoại khóa.

Bắt kịp xu hướng đó, VETA Farm đã xây dựng mô hình giáo dục trải nghiệm “Mảnh vườn cho con” nhằm đem lại cho các em những trải nghiệm sâu sắc.

Trực tiếp thu hoạch cà chua cherry tại farmThu hoạch cà chua cherry tại farm

Mảnh vườn cho con” là dịch vụ dành riêng cho các gia đình đang nuôi con nhỏ. Theo đó, VETA Farm sẽ chia nhỏ một phần trang trại nằm ngay trung tâm thành phố Pleiku thành 99 mảnh vườn nhỏ và cho khách hàng mượn miễn phí mảnh vườn đó, các mảnh vườn sẽ được đánh số và ghi tên một khách hàng riêng biệt, VETA farm sẽ đồng hành cùng khách hàng gieo trồng trên đó. Ở VETA Farm khách hàng không chỉ là người mua rau, mà còn là chủ vườn.

Với “Mảnh vườn cho con”, việc duy nhất khách hàng phải làm đó là chọn những rau mà mình yêu thích, còn lại các kỹ sư, kỹ thuật của VETA Farm sẽ gieo trồng theo hướng hữu cơ, sử dụng phân bón cao cấp nhập khẩu từ New Zealand. Quá trình canh tác, các phương pháp  chăm sóc, phòng ngừa sâu hại sẽ được công khai minh bạch. Các bé cũng sẽ là người trực tiếp tham gia trồng trọt, nhổ cỏ, bắt sâu những lúc có thời gian đến vườn.

Nói về ý tưởng cho ra đời mô hình giáo dục này, anh Phan Nguyên Cát, Phó Giám đốc HTX Nông nghiệp nghệ thuật và dược liệu Gia Lai cho biết: với tâm huyết chung tay vì một nền nông nghiệp sạch, an toàn với người tiêu dùng, HTX hình thành, cung cấp các loại trái cây, rau sạch được sản xuất hoàn toàn theo hướng hữu cơ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Là người sản xuất, tôi cũng là một phụ huynh có con nhỏ, muốn con mình có một chỗ vui chơi lành mạnh, tốt cho sức khỏe lại có cơ hội để trải nghiệm ngoài những giờ học căng thẳng, mệt mỏi ở trường, chúng tôi đã xây dựng nên mô hình “Mảnh vườn cho con” để cho các con của tôi cùng các anh em trong HTX cùng nhau trải nghiệm. Khi chia sẻ ý tưởng này với các bậc phụ huynh khác, tôi nhận được sự ủng hộ nhiệt tình nên đã mạnh dạn triển khai rộng mô hình này.

Ông Nguyễn Hữu Quế - chủ tịch UBND TP Pleiku (áo trắng) bày tỏ sự hài lòng khi tham quan thực tế tại farmÔng Nguyễn Hữu Quế - Chủ tịch UBND TP Pleiku (áo trắng) bày tỏ sự hài lòng khi tham quan thực tế tại farm

Niềm vui lớn của chúng tôi khi xây dựng nên mô hình nông nghiệp hữu cơ này là nhận được sự ủng hộ rất lớn từ chính quyền địa phương. Ông Nguyễn Hữu Quế Chủ tịch UBND thành phố Pleiku đã đến tham quan thực tế tại farm, ông bày tỏ sự hài lòng và động viên các thành viên của HTX tiếp tục xây dựng và phát triển mô hình này vì một thành phố xanh, chung tay cùng thành phố xây dựng thành phố cao nguyên xanh vì sức khỏe, anh Cát nói thêm.

Đến với nông trại VETA Farm, thông qua mô hình “Mảnh vườn cho con” các bé được hoà mình cùng thiên nhiên, cây cỏ, tham gia nhiều hoạt động trò chơi, được tự trồng trọt và thu hoạch nông sản, trồng rau – thu hoạch rau mà không dùng phân hóa học.

Đây là trải nhiệm tuyệt vời giúp trẻ cảm nhận được cảm giác hạnh phúc khi thu hoạch được thành quả do sức lao động mình bỏ ra, hiểu được sự vất vả của những người làm nông nghiệp để biết yêu quý thức ăn, coi trọng sức lao động của người khác.

Đồng thời, thông qua những hoạt động giáo dục trải nghiệm ấy trẻ cũng sẽ học hỏi được rất nhiều kỹ năng sống cho mình.

Kim Yến

Bài liên quan

Tin mới

Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD
Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD

Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Xuất khẩu tăng 15%; nhập khẩu tăng 15,4%, có 21 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.

Nam Định xếp thứ 8 tỉnh, thành phố có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước
Nam Định xếp thứ 8 tỉnh, thành phố có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước

Tổng cục Thống kê vừa có báo cáo kết quả khảo sát mức sống dân cư Việt Nam năm 2023. Theo đó, tỉnh Nam Định xếp thứ 8 cả nước, với mức thu nhập bình quân đầu người/tháng, đạt 5,5 triệu đồng.

Thái Bình tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự, phòng, chống cháy, nổ
Thái Bình tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự, phòng, chống cháy, nổ

Vừa qua, UBND tỉnh Thái Bình ban hành văn bản số 1546/UBND-NCKS về việc tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự, phòng, chống cháy, nổ dịp Lễ 30/4, 1/5 và Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và du lịch Hè 2024.

Tháng Tư, Cục QLTT tỉnh Thái Bình thu nộp Ngân sách Nhà nước 351,5  triệu đồng
Tháng Tư, Cục QLTT tỉnh Thái Bình thu nộp Ngân sách Nhà nước 351,5  triệu đồng

Vừa qua, Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình tổ chức Hội nghị giao ban công tác tháng Tư và triển khai nhiệm vụ công tác tháng Năm năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Nghiên, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng chủ trì Hội nghị, cùng tham dự có các đồng chí lãnh đạo Cục, lãnh đạo các Phòng chuyên môn nghiệp vụ, lãnh đạo các Đội Quản lý thị trường trực thuộc.

Trăn trở những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo
Trăn trở những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo

Dựa trên bảng xếp hạng của https://luathoangphi.vn/ thì, Việt Nam còn nhiều tỉnh nghèo. Tính theo tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn của 63 tỉnh, thành phố đến năm 2022 (https://thuvienphapluat.vn/), 5 tỉnh thấp nhất lần lượt là Hà Giang, Kon Tum, Điện Biên, Lai Châu, Cao Bằng, Bắc Kạn.

Xử phạt vi phạm hành chính và tịch thu hàng hóa với số tiền hơn 950 triệu đồng
Xử phạt vi phạm hành chính và tịch thu hàng hóa với số tiền hơn 950 triệu đồng

Thực hiện kế hoạch "Tháng hành động vì an toàn thực phẩm" và kế hoạch chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại địa bàn tỉnh Quảng Trị năm 2024, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Trị đã tăng cường xây dựng cơ sở, bắt giữ và xử lý có hiệu quả nhiều hàng hóa vi phạm.