Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giáo sư Jason Furman: "Tôi rất lạc quan về tăng trưởng kinh tế của Việt Nam"

Theo Giáo sư Jason Furman, Việt Nam đã tận dụng rất tốt các cơ hội và "có lợi rất nhiều" từ toàn cầu hóa. Người tiêu dùng Hoa Kỳ cũng "hạnh phúc hơn khi được mua hàng từ Việt Nam". Việt Nam đang triển khai nhiều giải pháp để phát triển trí tuệ nhân tạo là vấn đề có ý nghĩa rất quan trọng.

Ngày 1/4, trong Chương trình Lãnh đạo Cao cấp Việt Nam (VELP) 2024, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cùng đoàn công tác đã trao đổi với các chuyên gia của Trường Đại học Harvad Kennedy về chủ đề: "Nền kinh tế toàn cầu và triển vọng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam" với 4 phiên thảo luận về kinh tế, AI và công nghiệp bán dẫn.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái dự Chương trình Lãnh đạo Cao cấp Việt Nam (VELP) 2024 tại Trường đại học Harvard Kennedy, Hoa Kỳ. Ảnh VGP/Trần Mạnh
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái dự Chương trình Lãnh đạo Cao cấp Việt Nam (VELP) 2024 tại Trường đại học Harvard Kennedy, Hoa Kỳ. Ảnh VGP/Trần Mạnh.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái và đoàn công tác đã nghe Giáo sư Thomas Vallely, Giám đốc Chương trình Việt Nam tại Đại học Harvard, đại diện Trường Đại học Harvard Kennedy giới thiệu chủ đề "Nền kinh tế toàn cầu và triển vọng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam", với các phiên thảo luận: "Các cuộc khủng hoảng và triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu đến năm 2030, tác động đối với các nền kinh tế mới nổi", diễn giả là Giáo sư Kinh tế Jason Furman, Trường Havard Kennedy, Nguyên Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Kinh tế của Tổng thống Barack Obama; "Những diễn biến kinh tế gần đây ở Châu Á và tác động tới kinh tế toàn cầu và Việt Nam" - diễn giả là Giáo sư Quan hệ Quốc tế Anthony Saich, Trường Harvard Kennedy.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái và đoàn công tác dự các phiên thảo luận "Cách mạng trí tuệ nhân tạo – Cơ hội và thách thức đối với Việt Nam" - Diễn giả Tiến sỹ Lê Viết Quốc, Google Deepmand; "Chiến tranh bán dẫn: Cuộc đua giành công nghệ quan trọng nhất thế giới" – diễn giả Tiến sỹ Chris Miller, Đại học Tufts.

Tại các phiên thảo luận, Giáo sư Thomas Vallely, Giám đốc Chương trình Việt Nam tại Đại học Harvard Kennedy khẳng định: "Việt Nam thành công nhờ mở cửa". "Việt Nam đã có sự phát triển rất tốt, đồng thời cũng cần hoàn thiện về chính sách cho giai đoạn tới".

Giáo sư Jason Furman cho biết, ông đã 2 lần đến Việt Nam và bày tỏ ấn tượng trước sự thành công của nền kinh tế Việt Nam. Theo ông, Việt Nam là một trong những nền kinh tế có sự chuyển đổi thành công nhất thế giới trong 2 thập kỷ qua. Giáo sư Jason Furman cũng đánh giá "Việt Nam kiểm soát lạm phát rất tốt" và chúc mừng Việt Nam về việc này.

Phiên thảo luận
Diễn giả đang trình bày tại phiên thảo luận.

Đánh giá về triển vọng kinh tế toàn cầu và lời khuyên với Việt Nam, Giáo sư Jason Furman cho rằng, Việt Nam đã tận dụng rất tốt các cơ hội và "có lợi rất nhiều" từ toàn cầu hóa. Người tiêu dùng Hoa Kỳ cũng "hạnh phúc hơn khi được mua hàng từ Việt Nam".

Nhấn mạnh "tôi rất lạc quan về tăng trưởng kinh tế của Việt Nam", Giáo sư Jason Furman cho rằng việc Việt Nam đang triển khai nhiều giải pháp để phát triển trí tuệ nhân tạo là vấn đề có ý nghĩa rất quan trọng. Giáo sư Jason cũng nêu các khuyến nghị: Việt Nam nên đầu tư vào công nghệ mới nổi và những lĩnh vực có tính lan tỏa, triển khai các giải pháp phát triển khu vực kinh tế tư nhân,…

Trong phần trình bày của mình Tiến sỹ Lê Viết Quốc cho biết: Theo thống kê, AI có thể đóng góp lên đến 25,6 nghìn tỷ USD vào nền kinh tế thế giới (McKinsey, 2023). Vào năm 2023, quy mô thị trường AI toàn cầu đạt gần 208 tỷ USD. Dự kiến đến năm 2030, quy mô thị trường sẽ đạt gần 2000 tỷ USD (Statista, 2023).

Giáo sư Quan hệ Quốc tế Anthony Saich khẳng định, Việt Nam rất giỏi trong việc cân đối quan hệ giữa các nước lớn
Giáo sư Quan hệ Quốc tế Anthony Saich khẳng định, Việt Nam rất giỏi trong việc cân đối quan hệ giữa các nước lớn

Tiến sỹ Lê Việt Quốc khẳng định, chúng ta đang ở giữa tời kỳ bùng nổ của AI; khoa học và các mô hình AI được phổ biến rất nhanh chóng. Bày tỏ "lạc quan về AI của Việt Nam", Tiến sỹ Lê Việt Quốc thừa nhận: Việt Nam có rất nhiều cơ hội trong ứng dụng AI, điện toán đám mây và thiết kế chip; chia sẻ quan điểm về phát triển nguồn nhân lực và hệ sinh thái AI tại Việt Nam.

Trình bày bài viết "Chiến tranh bán dẫn: Cuộc đua giành công nghệ quan trọng nhất thế giới", Tiến sỹ Chris Miller tác giả cuốn sách "Chiến tranh bán dẫn" nhận định: Những tiến bộ về AI luôn phụ thuộc vào sự tăng trưởng cấp số nhân của năng lực điện toán. Đó là lý do tại sao nhiều chính phủ đang nhắm đến thúc đẩy tăng trưởng năng lực điện toán như là mục tiêu quốc gia.

Phân tích sâu về công nghệ bán dẫn và mối liên hệ giữa bán dẫn, chip, AI, Tiến sỹ Chris Mille đã gợi mở những cơ hội và khuyến nghị những chính sách đối với Việt Nam để có thể tham gia vào chuỗi giá trị này.

Giáo sư Quan hệ Quốc tế Anthony Saich khẳng định, Việt Nam rất giỏi trong việc cân đối quan hệ giữa các nước lớn; cho rằng "sự bền bỉ của Việt Nam khó nước nào sánh kịp", đồng thời cũng nêu các thách thức và gợi mở các giải pháp đối với Việt Nam trong bối cảnh diễn biến thế giới phức tạp và các nước lớn có sự điều chỉnh chính sách đối ngoại.

PV/Chinhphu.vn

Bài liên quan

Tin mới

Uy lực khủng khiếp nhưng đầy rủi ro của vũ khí AI trong lĩnh vực quân sự
Uy lực khủng khiếp nhưng đầy rủi ro của vũ khí AI trong lĩnh vực quân sự

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành một lực lượng thay đổi mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống. Hiện nay, nhiều quốc gia đang đầu tư mạnh mẽ vào nghiên cứu và phát triển AI, đặc biệt trong lĩnh vực quân sự.

Thanh Hóa tăng cường quản lý hoạt động các cơ sở y tế tư nhân
Thanh Hóa tăng cường quản lý hoạt động các cơ sở y tế tư nhân

Tỉnh Thanh Hóa có địa bàn rộng với số lượng các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân nhiều, do vậy, để nâng cao năng lực hiệu quả quản lý hành nghề y dược tư nhân, UBND tỉnh đã yêu cầu Sở Y tế tiếp tục thực hiện nghiêm việc cấp chứng chỉ hành nghề và cấp phép hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập.

Bắc Ninh về đích đầu tiên trong triển khai hóa đơn điện tử đối với kinh doanh, bán lẻ xăng, dầu
Bắc Ninh về đích đầu tiên trong triển khai hóa đơn điện tử đối với kinh doanh, bán lẻ xăng, dầu

Tỉnh Bắc Ninh là địa phương đầu tiên trong cả nước hoàn thành việc triển khai hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, về đích sớm 3 tháng so với quy định và là một trong 7 địa phương được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Bảo vệ quyền con người tại Việt Nam gắn liền với thực hiện các mục tiêu Phát triển bền vững, nhằm “không để ai bị bỏ lại phía sau"
Bảo vệ quyền con người tại Việt Nam gắn liền với thực hiện các mục tiêu Phát triển bền vững, nhằm “không để ai bị bỏ lại phía sau"

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, Trưởng đoàn Việt Nam phát biểu khai mạc phiên đối thoại về Báo cáo quốc gia của Việt Nam tại phiên họp lần thứ 46 của Nhóm làm việc về Rà soát định kỳ phổ quát.

17 đợt đấu thầu trái phiếu Chính phủ huy động được gần 23.000 tỷ đồng
17 đợt đấu thầu trái phiếu Chính phủ huy động được gần 23.000 tỷ đồng

Số liệu từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, trong tháng Tư đã tổ chức thành công 17 đợt đấu thầu trái phiếu Chính phủ, hỗ trợ Kho bạc Nhà nước huy động được 22.746 tỷ đồng.

VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư ngắn hạn nên tận dụng nhịp điều chỉnh để mua cổ phiếu mới
VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư ngắn hạn nên tận dụng nhịp điều chỉnh để mua cổ phiếu mới

Thị trường chứng khoán hôm nay, ngày 9/5, nhà đầu tư trung - dài hạn tiếp tục nắm giữ danh mục và nên chờ nhịp điều chỉnh nếu muốn giải ngân thêm do mặt bằng giá hiện tại không còn quá hấp dẫn khi VN-Index đang vận động ở nửa trên của kênh tích lũy.