Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Gỡ khó cho doanh nghiệp, bảo vệ quyền lợi của người lao động

Trước những khó khăn hiện nay của doanh nghiệp, Chính phủ đã có những động thái tích cực nhằm tháo gỡ vướng mắc, tạo động lực trong sản xuất, kinh doanh.

Công điện 470 tập trung tháo gỡ khó khăn của doanh nghiệp

Công điện số 470 yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp đã được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký.

Công điện đi sâu vào tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp hiện nay như thiếu vốn, thiếu đơn hàng, vướng mắc về hoàn thuế.

Nhiệm vụ của Ngân hàng Nhà nước là tiếp tục chỉ đạo quyết liệt hệ thống ngân hàng thương mại tiếp tục giảm lãi suất cho vay, rà soát các gói tín dụng 40.000 tỷ đồng và 120.000 với các điều kiện cho vay đơn giản, thuận lợi hơn.

Nỗ lực đẩy vốn ra thị trường để hỗ trợ doanh nghiệp, hiện các ngân hàng đã lên kế hoạch tiết giảm chi phí, để tiếp tục giảm thêm lãi suất cho vay. 

Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan thực hiện hiệu quả các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết, đa dạng hóa thị trường, tích cực tìm thị trường đầu ra cho sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đại diện Bộ Công thương cho biết: Ngoài các thị trường cũ, hiện Việt Nam đang tiếp tục đàm phán với nhiều thị trường mới (UAE, khối thị trường chung Nam Mỹ - MERCOSUR) để tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu, đầu ra cho sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp. Doanh nghiệp sẽ được hưởng nhiều ưu đãi thuế quan nếu thâm nhập được vào các thị trường này. Bộ Công thương cũng sẽ đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ tối đa về thủ tục hành chính cho doanh nghiệp.

Ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết: "Những hoạt động xúc tiến thương mại mang tính truyền thống như tham dự hội chợ, triển lãm, các đoàn kết nối giao thương sẽ được xúc tiến mạnh mẽ. Bên cạnh đó, việc hỗ trợ về việc đơn giản hóa các thủ tục, cũng như việc mà đẩy mạnh, tạo thuận lợi cho thương mại - là những việc mà Bộ Công Thương phối hợp với các bộ, ngành, đặc biệt là các cơ quan như Bộ NN&PTNT, Bộ Khoa học Công nghệ, Bộ Tài nguyên môi trường, Tổng Cục Hải quan để cố gắng làm sao các thủ tục liên quan đến hàng hóa xuất nhập khẩu sẽ được thực hiện một cách đơn giản và có thể đưa lên trên mạng để tăng tính công khai, minh bạch, cũng như rút ngắn thời gian thực hiện cho các doanh nghiệp".

Ngành ngân hàng giảm lãi suất, đẩy vốn rẻ ra thị trường

Sau cuộc họp với Ngân hàng Nhà nước giữa tuần trước, một số ngân hàng đã ngay lập tức giảm thêm từ 0,5%-1%/năm với các khách hàng có dư nợ hiện hữu trong vòng 3 tháng.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Trưởng đại diện Hiệp hội Ngân hàng tại TP. Hồ Chí Minh nhận định: "Các hội viên Hiệp hội Ngân hàng đã có động thái rất tích cực để giảm chi phí của mình, đặc biệt là chi phí không thường xuyên để tiếp tục giảm lãi suất cho vay, giảm giá thành để có thể hỗ trợ doanh nghiệp cách tốt nhất".

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngày 29/5, hơn 20 ngân hàng thương mại đã niêm yết biểu lãi suất giảm từ 0,3 - 0,5%, tối đa 0,7%/năm. Với độ trễ ít nhất 3 tháng để trung hòa giá vốn, dự báo sẽ có thêm đợt giảm lãi suất cho vay trong tương lai gần.

Điểm nổi bật trong Công điện 470 của Thủ tướng Chính phủ chính là việc yêu cầu Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng Cục Thuế triển khai hoàn thuế GTGT cho doanh nghiệp, người dân nhanh chóng, kịp thời. Sau công điện, Bộ Tài chính đã lập tức có văn bản chỉ đạo Tổng Cục Thuế. Tổng Cục Thuế cũng đã ban hành công văn hỏa tốc tới cục thuế các địa phương, yêu cầu thực hiện ngay việc hoàn thuế GTGT.

Tổng Cục Thuế yêu cầu cục thuế các địa phương khẩn trương tổ chức thực hiện hoàn thuế đúng thẩm quyền, đúng quy định, không để tồn đọng kéo dài, gây bức xúc cho người dân và doanh nghiệp; phải thông báo cho người nộp thuế về tiến độ giải quyết hồ sơ, thời gian dự kiến giải quyết công khai đối với các hồ sơ đề nghị hoàn thuế GTGT đang trong thời gian kiểm tra, xác minh; khẩn trương giải quyết hoàn thuế cho người nộp thuế, không cần phải chờ xác minh toàn bộ với số thuế đã có kết quả kiểm tra, xác minh.

Theo Tổng Cục Thuế, hiện 80% số hồ sơ thuộc diện hoàn trước, kiểm tra sau đã được giải quyết trong vòng 6 ngày làm việc, kể từ khi nhận đầy đủ hồ sơ và được thực hiện qua phương thức điện tử. Chỉ khoảng 20% hồ sơ có dấu hiệu rủi ro cao cần thời gian xác minh.

Ngành thuế có nhiều động thái tích cực để giải quyết hồ sơ hoàn thuế GTGT

Với khoảng hơn 20% hồ sơ thuộc diện kiểm trước hoàn thuế, rủi ro cao, có dấu hiệu vi phạm, trong 40 ngày làm việc, cơ quan thuế sẽ hoàn thiện hồ sơ để trả lời cho doanh nghiệp.

Bà Lê Thị Duyên Hải, Vụ trưởng Vụ Kê khai và kế toán thuế, Tổng Cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết: “Tại Công văn 299, chỉ đạo rõ ràng, với những hồ sơ thực diện kiểm trước, thì phải bố trí hồ sơ đầy đủ, để kết thúc công việc điều tra trong 40 ngày làm việc".

Tổng Cục Thuế cũng chỉ đạo, nếu hồ sơ hoàn thuế GTGT nào đang có vướng mắc, phản ánh của các hiệp hội, doanh nghiệp, thì phải tổ chức đối thoại ngay với hiệp hội, doanh nghiệp trong 1 tuần tới để làm rõ vướng mắc, kịp thời hướng dẫn xử lý. 

Cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao động thái tích cực này của ngành thuế

Ông Trần Việt Anh, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh nói:

"Thủ tục, quy trình hoàn thuế GTGT bên thuế đang làm rất tốt, đương nhiên phải kiểm soát chặt chẽ vì quá khứ có những doanh nghiệp làm không lành mạnh. Bản thân doanh nghiệp, cũng xem lại quy trình, hồ sơ đầy đủ chưa, thanh toán với nhà nhập khẩu rõ ràng chưa... Chính quyền cũng nên quan tâm, đánh giá được doanh nghiệp có lịch sử xuất khẩu tốt. Hoàn được 50%, cũng là chia sẻ cho doanh nghiệp. Nếu không, chúng ta làm từng bước, 30%, 70%, 100%".

Ông Lê Mạnh, Chủ tịch HĐTV Công ty Leglor, TP. Hồ Chí Minh cho biết: "Nếu được hoàn thuế, đầu tiên chúng tôi trả nợ. Nợ ngân hàng, nợ người lao động; khôi phục lại sản xuất bằng cách giao dịch lại với khách hàng, đáp ứng những nhu cầu khách hàng đề ra để tái sản xuất. Cái đó là điều rất quan trọng".

Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính, hầu hết các doanh nghiệp được hỏi, cũng đều bày tỏ mong muốn sớm tháo gỡ được các khó khăn cơ bản hiện nay về vốn, đơn hàng.

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động phức tạp, những việc làm đó sẽ tạo động lực phục hồi, tăng trưởng cho kinh tế, thực hiện thắng lực các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 đã đề ra.

Hồng Nhung(Th)

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt cơ sở buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu và không có giấy phép kinh doanh
Xử phạt cơ sở buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu và không có giấy phép kinh doanh

Đội QLTT số 8 thuộc Cục QLTT Gia Lai xử phạt 16.500.000 đồng đối với 01 cơ sở kinh doanh trên địa bàn huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai về hành vi vi phạm buôn bán 60 bao thuốc lá điếu nhập lậu và kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện mà không có giấy phép kinh doanh theo quy định.

Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ 2 vào tháng Bảy
Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ 2 vào tháng Bảy

Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ 2 (The 2nd Da Nang Asian Film Festival - DANAFF II) với chủ đề “DANAFF - Nhịp cầu châu Á” sẽ diễn ra từ ngày 2 đến hết ngày 6/7 tại thành phố biển Đà Nẵng.

Cục QLTT Bắc Kạn triển khai Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024
Cục QLTT Bắc Kạn triển khai Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

Ngày 11 tháng 4 năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Kạn đã ban hành Quyết định số 23/QĐ-QLTTBK về triển khai Kế hoạch kiểm tra chuyên đề về an toàn thực phẩm trong “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024 trên địa bàn tỉnh Băc Kạn.

Flamingo báo lãi 175 tỷ đồng trong năm 2023, đầu tư loạt dự án mới tại Hà Nam, Tuyên Quang
Flamingo báo lãi 175 tỷ đồng trong năm 2023, đầu tư loạt dự án mới tại Hà Nam, Tuyên Quang

CTCP Flamingo Holding Group (Flamingo) vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2023 với lợi nhuận sau thế đạt 175 tỷ đồng.

Quảng Ninh giành 7 huy chương tại Giải Vô địch trẻ Đấu kiếm Quốc gia 2024
Quảng Ninh giành 7 huy chương tại Giải Vô địch trẻ Đấu kiếm Quốc gia 2024

Giải vô địch trẻ Đấu kiếm quốc gia lần thứ XIII năm 2024 diễn ra tại Bắc Ninh vừa kết thúc. Đoàn Quảng Ninh tham dự giải giành 7 huy chương các loại, trong đó có 1 HCV.

Bắc Ninh phấn đấu đến năm 2025, toàn tỉnh có 50% số xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao.
Bắc Ninh phấn đấu đến năm 2025, toàn tỉnh có 50% số xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao.

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2024 và Đề án thí điểm OCOP du lịch tỉnh Bắc Ninh, giai đoạn 2023 - 2025. Đồng chí Vương Quốc Tuấn, Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh dự, chủ trì.