Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Gỡ khó thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp cần nới room tín dụng ngân hàng để dòng vốn lưu thông

Ngày 23/11, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc đã chủ trì cuộc họp với các công ty chứng khoán và doanh nghiệp phát hành trái phiếu để bàn về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường chứng khoán và trái phiếu doanh nghiệp.

Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: BTC.
Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: BTC..

Tại cuộc họp, các doanh nghiệp đều cho rằng điều quan trọng nhất hiện nay là cần nới room tín dụng ngân hàng, duy trì thanh khoản để các doanh nghiệp có dòng vốn lưu thông. Bên cạnh đó, các tổ chức phát hành trái phiếu cần phải thực hiện đúng và đầy đủ các cam kết đối với nhà đầu tư trái phiếu.

Về phía cơ quan quản lý, các doanh nghiệp cho rằng cần giải quyết nhanh hồ sơ pháp lý cho các dự án bất động sản, đặc biệt là các dự án có thể đưa sản phẩm ra thị trường sớm để thu hồi vốn thực hiện việc trả nợ trái phiếu đúng hạn.

Theo ông Nguyễn Vũ Long, Tổng giám đốc VNDirect, nút thắt lớn nhất hiện nay đối với thị trường trái phiếu là vốn thanh khoản của doanh nghiệp. Hiện nay, các kênh huy động vốn của doanh nghiệp đều bị ách tắc, ngân hàng đã hết room tín dụng từ giữa quý II, đầu quý III, trong khi các kênh huy động vốn khác của doanh nghiệp như thị trường cổ phiếu rất khó khăn.

Với kênh trái phiếu, ông Long cho biết trong quý IV năm nay, gần như không có doanh nghiệp nào huy động được. Theo đó, trong ngắn hạn, ông cho rằng cần duy trì thanh khoản để các doanh nghiệp có dòng vốn lưu thông từ đó mới có thể tiếp tục hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong đó, thanh khoản bù đắp kịp thời nhất là tín dụng ngân hàng, nhưng dòng vốn này lại không thể cho vay mới khi các ngân hàng đã cạn room.

“Niềm tin của nhà đầu tư đối với thị trường rất quan trọng. Một số sự việc xảy ra gần đây ảnh hưởng nghiêm trọng đến niềm tin của nhà đầu tư, do đó cần lấy lại niềm tin của nhà đầu tư đối với thị trường vốn”, ông Nguyễn Vũ Long nhấn mạnh.

Với thị trường cổ phiếu, ông Long cho rằng hiện thị trường trong nước đã phát triển đến giai đoạn mà yếu tố cung - cầu tự cân bằng. Có giai đoạn tâm lý chung của thị trường là tiêu cực nhưng trong dài hạn, sự cân bằng trở lại, thị trường cổ phiếu sẽ phản ánh đúng với sức khỏe của nền kinh tế.

Tại cuộc họp, bà Trần Thị Thu Trang, Phó tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS), cũng cho biết các doanh nghiệp đang bị ách tắc về việc huy động vốn trên thị trường. Lượng trái phiếu đáo hạn thời gian tới cũng tạo áp lực cho doanh nghiệp khi chưa có khả năng tìm được nguồn vốn bù đắp hoặc cơ cấu lại các khoản nợ.

Bà Trang đề xuất cần có phương án tăng thêm khả năng huy động vốn của doanh nghiệp trên thị trường, tập trung vào việc phát hành trái phiếu ra công chúng. Để khuyến khích doanh nghiệp tập trung kênh huy động này, bà cho rằng các cơ quan quản lý có thể xem xét lại quy trình thủ tục theo hướng tạo điều kiện thuận lợi và khuyến khích doanh nghiệp phát hành ra công chúng nhiều hơn.

Liên quan trách nhiệm của các doanh nghiệp phát hành trái phiếu riêng lẻ, ông Lê Quốc Bình, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII), cho rằng các tổ chức phát hành phải là bên chịu trách nhiệm hoàn trả nợ trái phiếu đến hạn cho nhà đầu tư, chứ không phải trách nhiệm của Nhà nước. Dù dòng tiền đang gặp khó, doanh nghiệp vẫn phải chủ động xoay xở tất cả kênh huy động.

“Thậm chí phải bán rẻ tài sản, hạ giá sản phẩm để có dòng tiền thực hiện đúng cam kết với các nhà đầu tư trái phiếu. Có như vậy thì niềm tin của nhà đầu tư mới được vực dậy và thị trường trái phiếu doanh nghiệp mới có thể tiếp tục phát triển”, ông Bình nêu quan điểm.

Theo Tổng giám đốc CII, mong muốn của doanh nghiệp hiện nay không phải các hỗ trợ bằng tiền mà là hỗ trợ bằng việc giải quyết các hồ sơ pháp lý cho dự án bất động sản, đặc biệt là các dự án có thể giải quyết nhanh để đưa sản phẩm ra thị trường.

Chia sẻ bên lề cuộc họp Thứ trưởng Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết: “Bộ Tài chính khuyến nghị các chủ thể tham gia thị trường, công ty chứng khoán cũng như các doanh nghiệp, hiệp hội trái phiếu nêu ra những khó khăn vướng mắc của thị trường tài chính, tiền tệ, thanh khoản, cũng như pháp lý. Trên cơ sở đó, Bộ sẽ tổng hợp và làm việc với các bộ, ngành có liên quan để báo cáo Chính phủ, Thủ tướng đưa ra các giải pháp ngắn hạn cũng như lâu dài nhằm củng cố niềm tin của thị trường, đưa thị trường tiếp tục phát triển một cách bền vững”, Thứ trưởng Chi chia sẻ. Theo lãnh đạo Bộ Tài chính, cần đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các nhà đầu tư, để các nhà đầu tư sớm quay lại thị trường, giúp cho doanh nghiệp huy động được vốn. Đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp có trách nhiệm đầy đủ với nhà đầu tư như đã cam kết. Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho biết sẽ rà soát khung pháp lý, kể cả Nghị định 65/2022 vừa được ban hành, lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp để báo cáo Chính phủ, Thủ tướng có sự điều chỉnh phù hợp.

Phương Thảo (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’
Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’

Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh), người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng liên quan đến người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’.

Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang
Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang

Các địa phương kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng cần có chủ trương về liên doanh, liên kết hoặc xã hội hóa trong hoạt động quản lý, duy trì, bảo dưỡng công viên, vườn dạo. Đồng thời, Thành phố hỗ trợ đầu tư nâng cấp, bổ sung thêm cơ sở vật chất, đặc biệt là thiết bị, dụng cụ thể dục - thể thao để phục vụ nhu cầu người dân.

TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn
TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn

Cơ quan Công an quận 10, TP. Hồ Chí Minh vừa triệt phá thành công đường dây “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”, thu giữ hàng 100.000 sản phẩm thuốc giả.

Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD
Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD

Tính từ đầu năm đến 15/4, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt xấp xỉ 209 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu cả nước tăng thêm 15 tỷ USD.

Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế
Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế; Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.

Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp
Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp

UBND tỉnh Long An đã ký quyết định ban hành Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp trên địa bàn tỉnh trong năm 2024 và 2025.