Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đấu thầu gói thầu hơn 60 tỷ đồng và mức tiết kiệm bằng 0% tại Công ty CP Than Cọc Sáu

Thời gian qua, Công ty Cổ phần Than Cọc Sáu làm chủ đầu tư nhiều gói thầu xây lắp, mua sắm, lắp đặt thiết bị trị giá hàng nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, các dự án qua đấu thầu có tỷ lệ tiết kiệm vốn đầu tư rất thấp. Thậm chí, có gói thầu giá trúng thầu bằng với giá mà chủ đầu tư đưa ra. Chính điều này không giúp tiết kiệm ngân sách cho nhà nước.

Theo phản ánh, từ năm 2018 đến nay, hàng loạt gói thầu do Công ty Cổ phần Than Cọc Sáu làm chủ đầu tư xuất hiện tình trạng nhiều gói trúng thầu sát giá, đạt tỷ lệ tiết kiệm vốn rất thấp.

Tại gói thầu số 03: Cung cấp ống nhựa HDPE (Dự án đầu tư bổ sung năng lực thiết bị phục vụ sản xuất năm 2019) có giá 7,387 tỷ đồng, được đấu thầu rộng rãi theo phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ. Gói thầu do Công ty CP Than Cọc Sáu làm chủ đầu tư trực tiếp mời thầu. Nhà thầu duy nhất vượt qua các bước đánh giá về năng lực và được lựa chọn là công ty Cổ phần Công nghệ và phân phối Toàn Cầu với giá trúng thầu là 7,350 tỷ đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm 0,5%.

Theo Quyết định số 100/QĐ-TCS ngày 19/5/2020 về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 05: Cung cấp hệ thống bơm nước moong, thuộc Dự án đầu tư phục vụ sản xuất năm 2020. Theo đó, giá của gói thầu là 2.856.000.000 VND và thời gian thực hiện hợp đồng là 45 ngày. Đơn vị trúng thầu là Công ty CP chế tạo bơm Hải Dương với giá trúng thầu là 2.850.000.000 VND. Như vậy, gói thầu trị gần 3 tỉ đồng sau hoạt động đấu thầu được cho là “công khai, minh bạch, khách quan”, lãnh đạo Công ty CP than Cọc Sáu chỉ tiết kiệm cho nguồn vốn đầu tư vỏn vẹn 6 triệu đồng.

Một góc khai trường của công ty Cổ phần Than Cọc SáuMột góc khai trường của công ty Cổ phần Than Cọc Sáu

Ngày 6/4/2020, Công ty CP Than Cọc Sáu có Quyết định phê duyệt lựa chọn nhà thầu cho gói thầu “Chế biến cám 8 từ nguồn sản phẩm ngoài than”. Theo đó, gói thầu này được đấu thầu rộng rãi trong nước, không sơ tuyển, không qua mạng với phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ. Giá của gói thầu 29,577 tỷ đồng và đơn vị trúng thầu liên danh các nhà thầu là Công ty CP đầu tư dịch vụ ATP và Công ty CP Hoàng Trường với giá trúng thầu 28,872 tỷ đồng, đạt tỉ lệ tiết kiệm chưa đến 3%.

Trong danh sách mà chúng tôi thu thu thập được thì gói thầu có tỷ lệ tiết kiệm “siêu nhỏ” nhất phải kể đến gói thầu Cung cấp lốp đặc chủng phục vụ sản xuất với tỷ lệ tiết kiệm 0 đồng.

Theo thông tin trên mạng đấu thầu quốc gia thì gói thầu Cung cấp lốp đặc chủng phục vụ sản xuất thuộc dự án “Dự toán mua lốp đặc chủng phục vụ sản xuất quý II năm 2020” có giá dự toán là 60,816 tỷ đồng. Ngày 25/3/2020 chủ đầu tư công ty CP Than Cọc Sáu đã có quyết định lựa chọn nhà thầu là công ty cổ phần Du lịch và Thương mại Vinacomin trúng với giá 60,816 tỷ đồng. Như vậy, tại gói thầu này, giá trúng thầu và giá gói thầu bằng nhau, đạt tỷ lệ tiết kiệm 0%.

Hiện tượng trúng thầu sát giá không chỉ dừng lại ở những gói có giá trị nhỏ mà ngay cả những gói thầu lên tới gần một nghìn tỷ tại công ty CP Than Cọc Sáu cũng chỉ tiết kiệm ngân sách cho nhà nước ở mức “siêu thấp”.

Tại Gói thầu số 03: Vận chuyển đất đá trong khai trường mỏ (Dự án: Công trình thuê ngoài khoan lỗ mìn, bóc xúc, vận chuyển đất đá năm 2020) do công ty Than Cọc Sáu là đơn vị mời thầu với giá dự toán 778,258 tỷ đồng. Gói thầu này được đấu thầu rộng rãi trong nước với thời gian thực hiện là 365 ngày.

Ngày 11/01/2020, công ty CP Than Cọc Sáu đã lựa chọn Liên danh Công ty CP Công nghiệp Tân Tiến - Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Quang Minh - Công ty TNHH HHC Việt Nam - Công ty TNHH MTV Dịch vụ Tiến Đạt Quảng Ninh - Công ty CP Hoàng Trường là nhà thầu trúng Gói thầu số 03 Vận chuyển đất đá trong khai trường mỏ thuộc Dự án Công trình Thuê ngoài khoan lỗ mìn, bóc xúc, vận chuyển đất đá năm 2020.

Tại gói thầu này, liên danh nhà thầu đã trúng với giá  747,721 tỷ đồng (giá gói thầu 778,258 tỷ đồng, chênh lệch giảm 30,537 tỷ đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm 3,9%). Theo tìm hiểu được biết, liên danh trúng thầu là nhà thầu duy nhất nộp hồ sơ dự thầu Gói thầu số 03 này.

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực đấu thầu cho biết, nhiều cuộc thầu hiện nay thường theo mô típ “Ba+ - Một - Một”. Nghĩa là có hơn 3 nhà thầu tham gia nộp hồ sơ dự thầu, và chỉ có một nhà thầu lọt vào vòng chấm kỹ thuật và nghiễm nhiên nhà thầu đó “đủng đỉnh” tiến vào vòng chấm tài chính. Với chiến thuật này, kịch bản trúng thầu sát giá thường lại được tái hiện và những cuộc thầu như vậy sẽ không giúp tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước.

Từ những nội dung trên nhận thấy rằng, để nhắm tới đích hiệu quả kinh tế, giúp tiết kiệm ngân sách Nhà nước trong hoạt động đấu thầu, thì chủ đầu tư, tư vấn đấu thầu (những người chủ khảo cuộc chơi) cần phải đảm bảo tính cạnh tranh, công bằng và minh bạch. Và tất nhiên, để làm được điều này, không cách nào khác là phải thượng tôn pháp luật. Tuy nhiên, tại những gói thầu do công ty CP Than Cọc Sáu làm chủ đầu tư thì tỷ lệ tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước lại siêu thấp. Câu hỏi đặt ra rằng, tại những gói thầu này liệu có sự tham gia của những nhà thầu “quen mặt, sân sau” thậm chí là “quân xanh, quân đỏ” hay không? THCL phản ánh trong số báo tới.

 Ngọc Linh

Tin mới

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.