Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hạ lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước hỗ trợ tăng trưởng là hợp lý

Đó là nhận định của ông Nguyễn Minh Cường, chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) trong buổi họp báo công bố báo cáo Triển vọng Phát triển Châu Á (ADO).

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều bất trắc, lạm phát neo cao, rủi ro bất ổn tài chính ngân hàng khiến ngân hàng Trung ương các nước thận trọng hơn trong việc thắt chặt chính sách tiền tệ. Các tổ chức quốc tế cũng đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2023: IMF (01/2023): 2,9%; WB (01/2023): 1,7%; trong khi dự báo lạm phát toàn cầu năm 2023 được điều chỉnh tăng: IMF (01/2023): 6,6% (trước đó dự báo 6,5%) và 4,3% năm 2024 (trước đó là 4,1%).

Ông Nguyễn Minh Cường, chuyên gia kinh tế trưởng ADB phát biểu tại buổi họp báo.
Ông Nguyễn Minh Cường, chuyên gia kinh tế trưởng ADB tại buổi họp báo.

10 ngân hàng Trung ương của 10 nền kinh tế phát triển lớn (Mỹ, Canada, New Zealand, Anh, khu vực Eurozone, Australia, Na Uy, Thuỵ Điển, Thuỵ Sỹ và Nhật Bản) đã nâng lãi suất tổng cộng hơn 30% trong chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh nhất từ trước đến nay. Trong đó, Nhật Bản là nền kinh tế duy nhất đứng ngoài cuộc.

Trong khi các ngân hàng Trung ương thì tăng lãi suất, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam lại ban hành một loạt quyết định giảm các loại lãi suất điều hành. Trong đó, lãi suất tái cấp vốn giảm 0,5%; trần lãi suất huy động giảm 1%; lãi suất cho vay ngắn hạn của các tổ chức tín dụng cho một số lĩnh vực giảm 0,5%.

Bên cạnh đó, Chính phủ còn đề ra 02 kịch bản kinh tế, trong đó kịch bản 2 đầy tham vọng khi đặt ra mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm là 6,5%, tăng trưởng kinh tế quý II là 6,7%, quý III và quý IV tăng trưởng lần lượt là 7,5% và 7,9%. ADB cũng đồng tình với kịch bản 2 này, bởi trong báo cáo Triển vọng Phát triển Châu Á (ADO) tháng 04/2023, ADB đã dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ giảm nhẹ xuống mức 6,5% trong năm nay và tăng lên 6,8% trong năm 2024.

Tại buổi họp báo công bố Báo cáo ADO vào sáng 04/04, ông Andrew Jeffries, Giám đốc Quốc gia của ADB tại Việt Nam cho biết, tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2023 sẽ bị hạn chế do suy thoái kinh tế thế giới, chính sách tiền tệ tiếp tục thắt chặt ở các nước phát triển và tác động lan tỏa từ căng thẳng địa chính trị toàn cầu. Tuy nhiên, chính sách hỗ trợ tăng trưởng thông qua việc nới lỏng tiền tệ và khối lượng lớn đầu tư công kỳ vọng được giải ngân trong năm 2023, cùng với việc mở cửa trở lại của Trung Quốc, sẽ giúp Việt Nam đương đầu với những bất lợi này.

Ảnh minh họa interet
Ảnh minh họa internet.

Còn về việc Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất điều hành, ông Andrew Jeffries nhận xét, Việt Nam đã đối mặt với những khó khăn, thách thức trong năm 2022 rất tốt. Việt Nam cũng có mức lãi suất tương đối là thấp so với hầu hết các quốc gia trên thế giới. Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh các công cụ quản lý rất linh hoạt và thực hiện quản lý tỷ giá rất hiệu quả. Điều này đưa Việt Nam đến một vị trí thích hợp để có thể nới lỏng chính sách tiền tệ.

Ông Nguyễn Minh Cường, chuyên gia kinh tế trưởng ADB bổ sung thêm, hiện tại mặc dù Fed một mặt tăng lãi suất, nhưng mặt khác lại thực hiện cả nới lỏng định lượng (tức là bơm tiền ra). Trong khi đó, năm 2022, Fed vừa thắt chặt chính sách tiền tệ vừa thắt chặt định lượng. Có thể thấy được sự mâu thuẫn trong chính các quyết định của Fed khi cơ quan này đang đứng giữa ngã ba đường, lựa chọn giữa an toàn hệ thống hay kiềm chế lạm phát.

Việt Nam đang phải đối mặt với 3 sức ép, sức ép thứ nhất là các yếu tố bên ngoài và những gió ngược. Sức ép thứ hai là về thị trường vốn, nguy cơ không kiểm soát được thị trường vốn. Cho dù nó rất nhỏ, nhưng nó đã lan sang ngành bất động sản, ngân hàng thì nguy cơ xảy ra rủi ro an toàn hệ thống là có thể xảy ra. Sức ép thứ ba là về mặt lao động khi hiện nay đang có sự sụt giảm rất mạnh với tỷ lệ thất nghiệp tăng.

Trước những sức ép lớn như vậy, theo ông Cường, rõ ràng mục đích của Việt Nam nên chuyển hướng nhanh sang hỗ trợ tăng trưởng nên việc Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất là rất hợp lý, điều này sẽ giúp hỗ trợ cho thị trường vốn và giải toả bớt các sức ép kể trên. Điều này cũng làm Việt Nam trở thành nền kinh tế đầu tiên ở Đông Nam Á nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thạch Thảo (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Cảnh giác tình trạng đánh cắp giữ liệu từ camera giám sát
Cảnh giác tình trạng đánh cắp giữ liệu từ camera giám sát

Công an tỉnh Quảng Ninh vừa đưa ra khuyến cáo đối với người dùng camera giám sát, tránh bị thiệt hại về vật chất, uy tín.

Thương chiến Mỹ-Trung Quốc có khả năng ‘nóng’ thêm vì chiêu bài áp thuế
Thương chiến Mỹ-Trung Quốc có khả năng ‘nóng’ thêm vì chiêu bài áp thuế

Trả lời phỏng vấn của Bloomberg TV về triển vọng áp thuế mới, bà Yellen nhấn mạnh: "Tổng thống Joe Biden tin rằng, bất cứ điều gì chúng tôi làm nên nhắm vào mối quan tâm của chúng tôi chứ không phải trên diện rộng. Hy vọng chúng tôi sẽ không chứng kiến phản ứng đáng kể của Trung Quốc. Nhưng điều đó luôn có khả năng xảy ra".

Truy nã nguyên nhân viên ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Truy nã nguyên nhân viên ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Ngô Sỹ Tuấn, nguyên là nhân viên ngân hàng đang bị Cơ quan Điều tra hình sự binh chủng, binh đoàn - Cục Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng truy nã.

Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ báo cáo về cải cách tiền lương trong tháng 5
Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ báo cáo về cải cách tiền lương trong tháng 5

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 năm 2024 trong đó có nội dung liên quan đến cải cách tiền lương.

VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư ngắn hạn nên giải ngân nếu chỉ số bứt phá mạnh trên vùng kháng cự
VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư ngắn hạn nên giải ngân nếu chỉ số bứt phá mạnh trên vùng kháng cự

Chuyên gia chứng khoán nhận định, thị trường tiếp tục đi ngang và ít biến động trong phiên hôm nay 14/5, dòng tiền có thể phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu. Điểm tích cực là dòng tiền vẫn chủ yếu tập trung ở nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ.

Hà Tĩnh phấn đấu bàn giao mặt bằng cho dự án cao tốc Bắc – Nam đúng quy định
Hà Tĩnh phấn đấu bàn giao mặt bằng cho dự án cao tốc Bắc – Nam đúng quy định

Hà Tĩnh hiện đang tập trung nỗ lực vào việc giải phóng mặt bằng để kịp thời hoàn thành bàn giao cho dự án cao tốc Bắc - Nam. Để đạt được mục tiêu đề ra, Hà Tĩnh đang huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tạo sự đồng thuận từ người dân cũng như việc giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh từ các hộ dân bị ảnh hưởng.