Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nam: Nô nức đi xem Lễ hội Tịch Điền trước ngày khai mạc

Hơn 10 chú trâu to khỏe được trang trí nhiều hình ảnh, mùa xuân, Tết Bính Thân được người dân Đọi Sơn mang ra đồng. “Vua" Lê Đại Hành khoan thai dắt trâu mộng và những đường cày thẳng tắp tại xá ruộng trong tiếng reo vui, hồ hởi của dân làng, du khách...

THCL - Hơn 10 chú trâu to khỏe được trang trí nhiều hình ảnh, mùa xuân, Tết Bính Thân được người dân Đọi Sơn mang ra đồng. “Vua" Lê Đại Hành khoan thai dắt trâu mộng và những đường cày thẳng tắp tại xá ruộng trong tiếng reo vui, hồ hởi của dân làng, du khách...

Đó là quang cảnh Lễ hội Tịch Điền độc đáo - có từ hàng ngàn năm, diễn ra tại huyện Duy Tiên (Hà Nam) vào ngày mùng 7 tháng Giêng.

Hà Nam: Nô nức đi xem Lễ hội Tịch Điền trước ngày khai mạc - Hình 1

Lối vào nơi cúng tế

Sau một thời gian bị mai một, lễ hội Tịch điền (xã Đọi Sơn, Duy Tiên, Hà Nam) được khôi phục lại vào ngày mùng 7 tháng Giêng năm 2009. Tìm người phù hợp để đóng vai Vua làm lễ xuống ruộng đi cày 3 sá không phải là việc đơn giản. Đó không chỉ là người cao tuổi trong làng mà còn phải là người có uy tín, đức độ, được mọi người kính trọng. Phải chọn được người có nét uy nghi, khoan thai, có phong thái của một ông Vua.

Trước ngày khai hội là hội thi trang trí trâu cũng được tổ chức để chọn những con trâu đẹp nhất cày tịch điền. Đặc biệt, lễ cày tịch điền được tiến hành trọng thể với nghi thức cổ truyền là nghi lễ nhập thế vua Lê.

“Vua Lê” đức độ khoác áo long bào, đeo mặt nạ thực hiện nghi lễ hóa thân thành hình tượng vua Đại Hành xuống mở những sá cày lễ đầu tiên trên thửa ruộng phù sa màu mỡ. Tiếp đó, các vị lãnh đạo và đại diện các tầng lớp nhân dân trong tỉnh thực hiện nghi lễ cày tịch điền, theo chức vụ, quan chức lần lượt cày 3 sá, 5 sá, 7 sá và đại diện dân làng cày 9 sá.  

Các nghi lễ và diễn xướng, kết hợp với văn hóa, nghệ thuật, thể thao, diễn ra trong không gian rộng từ mồng 5-7 Tết Âm lịch với nhiều hoạt động như rước chân nhang vua Lê Đại Hành từ đền Lăng, xã Liêm Cần (Thanh Liêm) về xã Đọi Sơn (Duy Tiên), lễ rước nước, lễ sái tịnh…

Đây cũng là dịp để dân làng, du khách thập phương tưởng nhớ về cội nguồn và giáo dục các thế hệ con cháu truyền thống yêu lao động từ vị vua anh minh đến người dân đều cần cù, sáng tạo trong sản xuất, góp phần xây dựng quê hương.

Tiếp tục là những hoạt động vui chơi giải trí cổ xưa được ban tổ chức Tịch điền đưa ra nhằm đưa các du khách có thể hiểu hơn về những trò chơi đó.

Anh Nguyễn Văn Tuấn, du khách Kim Bảng cho biết: “Lễ hội Tịch Điền này rất ý nghĩa với tỉnh Hà Nam. Và cũng góp phần tôn vinh vẻ đẹp của quê hương xứ nhà. Lễ hội còn dưa ra những trò chơi giúp cho những trẻ nhỏ có thể hiểu thêm những phong tục đã bị thất truyền từ ngày xưa”.

Hà Nam: Nô nức đi xem Lễ hội Tịch Điền trước ngày khai mạc - Hình 2

 Cuộc thi vẽ trâu Ảnh minh họa

Hà Nam: Nô nức đi xem Lễ hội Tịch Điền trước ngày khai mạc - Hình 3

Cuộc thi đấu vật

Hà Nam: Nô nức đi xem Lễ hội Tịch Điền trước ngày khai mạc - Hình 4

Cuộc thi đi trên cầu khỉ

Hà Nam: Nô nức đi xem Lễ hội Tịch Điền trước ngày khai mạc - Hình 5

Cuộc thi bịt mắt gõ trống

Nam Phong

Tin mới

Bắc Ninh: Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” năm 2024
Bắc Ninh: Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” năm 2024

Sáng 16/5, tại Trung tâm văn hóa Kinh Bắc, UBND tỉnh tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” tỉnh Bắc Ninh năm 2024. Đồng chí Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) tỉnh dự và phát biểu chỉ đạo.

Nhóm ngân hàng đưa VN-Index lên gần 1.270 điểm
Nhóm ngân hàng đưa VN-Index lên gần 1.270 điểm

Đà tăng tích cực của nhóm trụ cột ngân hàng đã vượt qua áp lực giao dịch thận trọng trong những phiên đáo hạn phái sinh gần đây, đưa chỉ số VN-Index tiến tới ngưỡng cản 1.270 điểm với thanh khoản duy trì ở mức cao.

Bình Định trưng bày ảnh du lịch tại thành phố Huế
Bình Định trưng bày ảnh du lịch tại thành phố Huế

Theo tin từ Sở Du lịch tỉnh Bình Định, đơn vị đang chuẩn bị cho Lễ khai mạc Trưng bày ảnh du lịch Quy Nhơn – Bình Định năm 2024 tại tỉnh Thừa Thiên Huế.  Theo đó, sẽ có khoảng 300 bức ảnh du lịch được trưng bày, giới thiệu tại TP. Huế vào ngày 18/5/2024.

Đề xuất bổ sung quy định về điều kiện tăng vốn tại công ty con, công ty liên kết của tổ chức tín dụng
Đề xuất bổ sung quy định về điều kiện tăng vốn tại công ty con, công ty liên kết của tổ chức tín dụng

Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 51/2018/TT-NHNN ngày 31/12/2018 quy định điều kiện, hồ sơ, trình tự và thủ tục chấp thuận việc góp vốn, mua cổ phần của tổ chức tín dụng.

Khánh Hòa: Công ty Cổ phần Đầu tư VCN là Chủ đầu tư dự án Khu đô thị hành chính huyện Diên Khánh vốn đầu tư hơn 2.012 tỷ đồng.
Khánh Hòa: Công ty Cổ phần Đầu tư VCN là Chủ đầu tư dự án Khu đô thị hành chính huyện Diên Khánh vốn đầu tư hơn 2.012 tỷ đồng.

Ngày 14/5/2024, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành Quyết định số 1271/QĐ- UBND chấp thuận nhà đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị hành chính huyện Diên Khánh là Công ty Cô phần Đầu tư VCN. Trước đó, ngày 06/11/2023, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có Quyết định số 2657/QĐ- UBND chấp thuận chủ trương đầu tư dự án này đối với Công ty VCN.

Viettinhtravel: Kinh nghiệm - Uy tín tạo nên chất lượng
Viettinhtravel: Kinh nghiệm - Uy tín tạo nên chất lượng

Công ty cổ phần Việt Tính Việt Nam (Viettinhtravel - www.dulichviettinh.com) là đơn vị chuyên nghiệp với kinh nghiệm nhiều năm trong việc tổ chức các tour du lịch trong và ngoài nước, luôn cung cấp các tour du lịch trọn gói chất lượng, mang đến trải nghiệm tuyệt vời nhất cho mọi khách hàng.