THCL - Hưởng ứng thông điệp “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” - do Bộ Công thương phát động, Ngày Quyền Người tiêu dùng Việt Nam (15/3/2017), được Thành phố Hà Nội triển khai với chủ đề “Hàng hóa an toàn cho người tiêu dùng”.

Cụ thể, bao gồm các hoạt động chính: Tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch; Tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2017; Tổ chức “Tuần lễ tri ân người tiêu dùng”; Tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; giải đáp và cung cấp thông tin về luật pháp và các văn bản liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng qua Tổng đài 04.1081 trong cả năm 2017...

Hà Nội: Nhiều hoạt động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” 2017 - Hình 1

Hội nghị triển khai Kế hoạch hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam”

năm 2017 của TP. Hà Nội

“Ngày Quyền Người tiêu dùng Việt Nam ” năm nay đã có nhiều điểm mới so với các năm về trước.

Đối với “Tuần lễ tri ân người tiêu dùng”, triển khai tại 30 - 50 điểm thuộc các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, phân phối sản phẩm, hàng hóa uy tín trên địa bàn; các doanh nghiệp tham gia treo dấu hiệu nhận biết và kinh doanh các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ chính hãng, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, an toàn với người tiêu dùng; niêm yết rõ ràng các thông tin liên quan đến sản phẩm, hàng hóa; niêm yết rõ ràng các chương trình tri ân cho người tiêu dùng, tổ chức các chương trình tri ân tặng quà, giảm giá dành cho khách hàng...; xây dựng Hotline hoặc bố trí bộ phận hỗ trợ giải đáp thăc mắc cho người tiêu dùng...

Đối với “Ngày hội sản phẩm, hàng hóa vì người tiêu dùng” được triển khai ở quận Hoàn Kiếm với quy mô 60 gian hàng. Các gian hàng tham gia sẽ niêm yết rõ thông tin sản phẩm, giá bán sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ, tính năng và hướng dẫn sử dụng, đồng thời tư vấn và giải đáp thắc mác cho người tiêu dùng, miễn phí tư vấn nhận diện sản phẩm chính hãng, tổ chức các hoạt động giao lưu kết nối với người tiêu dùng...

Ngoài ra, sẽ đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền dưới hình thức các cuộc hội thảo, hội nghị, tọa đàm, trao đổi đa chiều nhằm cung cấp kiến thức pháp luật, các kênh thông tin hỗ trợ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các tình huống thực tế đến người tiêu dùng và đặc biệt là tầng lớp sinh viên.

Ông Phan Thế Thắng, Phó trưởng phòng, Điều tra viên Phòng Bảo vệ người tiêu dùng (VCA) chia sẻ: "Năm 2016, chúng ta đã đạt được kết quả đáng ghi nhận, đặc biệt là trong tuyên truyền phổ biến pháp luật. Theo thống kê của Cục quản lý Cạnh tranh, có 61/63 tỉnh, thành tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam”, đặc biệt là số người biết đến được nâng lên nhiều.

Điều đó thể hiện qua các khiếu nại chúng tôi nhận được, thông qua Tổng đài 04.1081 và các phương thức giải quyết khiếu nại là gần 6.000 cuộc gọi, chắt lọc được gần 2.000 cuộc gọi người tiêu dùng khiếu nại, trong đó có gần 400 khiếu nại bằng văn bản"...

Triệu Hiền