Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Khánh Hòa: Người tiêu dùng vẫn ủng hộ nước mắm truyền thống

Mắm truyền thống choáng váng, mắm tặc hoạt động mạnh:

 

THCL - Mắm truyền thống choáng váng, mắm tặc hoạt động mạnh:

Nha trang nổi tiếng với nước mắm truyền thống cá cơm, bên cạnh làng nước mắm Bình Tân hiện có hàng trăm hộ sống bằng nghề sản xuất nước mắm truyền thống, còn Công ty cổ phần thuỷ sản 584 Nha Trang, nổi tiếng với thương hiệu nước mắm truyền thống 584 Nha Trang chất lượng cao, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trong suốt mấy chục năm qua.

Sau sự cố Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng (Vinastas), công bố thông tin kết quả kiểm tra 150 mẫu nước mắm, không có cơ sở khoa học, không đủ thẩm quyền, thiếu trách nhiệm với doanh nghiệp và người tiêu dùng, về các loại mắm có hàm lượng asen vượt chỉ tiêu, khiến các nhà sản xuất nước mắm truyền thống choáng váng; người tiêu dùng sợ nước mắm hoá chất độc hại, thích dùng mắm truyền thống thì khủng hoảng lòng tin. Các nhà sản xuất mắm truyền thống tại Nha Trang cho biết: Sự cố do Vinastas gây ra, làm thiệt hại rất lớn cho ngành sản xuất nước mắm truyền thống cả nước. Riêng tại Nha Trang, thiệt hại cho làng nước mắm Bình Tân và Mắm 584 có thể lên tới hàng tỷ đồng. Trong khi đó, các đại lý và nhà phân phối phản ánh: “Nhiều người photocopy bản công bố của Vinastas đi phát khắp nơi như rải truyền đơn, chứng tỏ có bàn tay của “mắm tặc” hoành hành trong sự cố này?”

Ký kiến nghị, đánh giá thiệt hại, có thể khởi kiện Vinastas

Theo đại diện Hiệp hội nước mắm Nha Trang cho biết: Phản ứng trước việc làm sai trái của Vinastas, ngày 20/10/2016 tại TP. Hồ Chính Minh. Hiệp hội chế biến &Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), cùng Hiệp hội nước mắm Nha Trang, Hiệp hội nước mắm Phan Thiết- Bình Thuận, Hiệp hội nước mắm Phú Quốc, Hội lương thực Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh, đã họp thống nhất ký kiến nghị, dự kiến sẽ gửi đi ngày 22/10/2016, lên Thủ Tướng Chính Phủ, Bộ y tế, Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn, Bộ công thương, Bộ công an. Sau khi nêu lên nhưng sai trái trong công bố thông tin của Vinastas và hậu quả của nó, đã nêu các kiến nghị lên Thủ Tướng: Chỉ đạo kiểm tra đánh giá mức độ gây thiệt hại sau thông báo của Vinastas, cảnh cáo không để xảy ra trường hợp tương tự; Chỉ đạo xử lý hành vi tán phát trái phép thông tin sai từ Vinastas; Chỉ đạo các cơ quan chức năng công bố thông tin công khai trên thông tin đại chúng: Asen hữu cơ trong nước mắm không có hại cho sức khoẻ người tiêu dùng …Hiện Hiệp hội đang chỉ đạo đánh giá thiệt hại do Vinastas công bố thông tin gây ra, nếu quá lớn có thể xúc tiến việc kiện tổ chức này ra trước pháp luật. Hiệp hội cũng yêu cầu các hội viên thông tin công khai minh bạch kết quả kiểm định chất lượng, VSATTP, thông qua hệ thống phân phối, đại lý, cơ quan thông tin đại chúng, nhằm chứng minh cho sản phẩm và lấy lại lòng tin của người tiêu dùng.

Mắm 584 không có asen vô cơ, người tiêu dùng vẫn ủng hộ nước mắm truyền thống :

Được đánh giá là “con chim đầu đàn” của nước mắm truyền thống về chất lượng, ATVSTP và công khai minh bạch thông tin chất lượng sản phẩm. Ngay khi sảy ra sự cố thông tin sai của Vinastas ngày 17/10/2016. Nước mắm 584 Nha Trang đã gửi thư đến khách hàng, hệ thống nhà phân phối, đại lý, kèm theo bản chụp, photo phiếu kết quả kiểm nghiệm tất cả các loại nước mắm cá cơm Hương biển 584 từ 12 đến 60 độ đạm đang tiêu thụ trên thị trường, trong đó không có loại nào vi phạm ATVSTP, đồng thời không loại nào có asen vô cơ.

Phiếu kết quả thử nghiệm nước mắm Hương Biển 584 loại 60 độ đạm không có asen vô cơ.

Qua trao đổi trực tiếp với ông Trần Trọng Thanh- kỹ sư chế biến thuỷ sản, phó giám đốc Công ty CP thuỷ sản 584 Nha Trang, ông cho biết: “Chúng tôi rất buồn vì sự cố thông tin không chính xác của Vinastas, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng. Chúng tôi chân thành cảm ơn các nhà khoa học, các nhà quản lý, các cơ quan thông tin đại chúng, đã thông tin lại cho người tiêu dùng hiểu rõ về asen hữu cơ và vô cơ, trong đó asen hữu cơ không gây hại cho sức khoẻ. Trình độ người tiêu dùng hiên nay ở Việt Nam đã nâng lên rất cao, việc sử dụng “thủ đoạn thông tin bẩn” chỉ lừa được một bộ phận nhỏ người dân, không dễ lừa những người tiêu dùng thông minh, có trình độ. Chúng tôi cam kết nước mắm 584 Nha Trang luôn đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, không có asen vô cơ. Qua cơ quan thông tin đại chúng, chúng tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới người tiêu dùng đã tin tưởng và ủng hộ. Mắm 584 Nha trang rât mong được đồng hành với người tiêu dùng, vì sức khoẻ của người Việt, vì niềm tự hào của hàng Việt Nam chất lượng cao”.

Qua lấy ý kiến trực tiếp kỹ sư chế biến thực phẩm Trương Thị Thu Hương, nguyên phó giám đốc sở khoa học công nghệ, chi cục trưởng chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng, phó chủ tịch Hội người tiêu dùng tỉnh Khánh hoà, với tư cách là người tiêu dùng, bà cho biết: Là người tiêu dùng và một bà nội trợ, tôi không muốn cho gia đình tôi ăn loại nước mắm không bổ dưỡng, chỉ đánh lừa khẩu vị bằng hoá chất, hương liệu, màu, phụ gia. Tôi luôn chọn cho gia đình nước mắm truyền thống, cao đạm, bổ dưỡng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Tôi biết asen hữu cơ không ảnh hưởng sức khoẻ, nên thông tin của Vinastas chỉ làm tôi khó chịu vì sự “lập lờ, không minh bạch, gây ngộ nhận cho người không hiểu”, tôi vẫn ủng hộ nước mắm truyền thống.”

Nhiều người cho rằng: Phải làm rõ có “Ai” đứng sau, và "Ai" tài trợ cho sự kiện thông tin củaVinastas? Phải xử lý kiện quyết, buộc bồi thường thiệt hại, nếu không sẽ còn nhiều loại hàng Việt bị “hàng Tặc” tiếp tục phá hoại?

Vụ việc chưa đến hồi kết, nhưng cả doanh nghiệp và người tiêu dùng đều mong muốn một kết thúc có hậu, công minh, đúng pháp luật.

Trần Minh Ngọc

Tin mới

Bình Định tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư - 2024
Bình Định tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư - 2024

Chiều 29/03, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, 01 Nguyễn Tất Thành, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Xúc tiến đầu tư – 2024. Hội nghị nhằm giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, lợi thế cạnh tranh của tỉnh, tạo điều kiện để các nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài tìm hiểu về cơ chế, chính sách ưu đãi và môi trường đầu tư của Bình Định…  

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.