Thương hiệu LOVE MAXX phát triển nhanh chóng

Theo tìm hiểu, LOVE MAXX có trang web là https://lovemaxx.vn/ đăng tải các thông tin giới thiệu về cửa hàng và các sản phẩm đang bày bán.

Theo lời giới thiệu, cửa hàng Love Maxx thuộc Công ty TNHH LOVE MAXX Việt Nam, trực thuộc Tập đoàn Đầu tư Quốc tế LOVE MAXX Hồng Kông, là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. “Chúng tôi tiên phong trong tiếp thị sáng tạo, mang đến các ngành hàng đa dạng từ thực phẩm ăn vặt toàn cầu, hàng tiêu dùng đến các sản phẩm dành cho mẹ & bé”.

Trên website của thương hiệu LOVE MAXX
Trên website của thương hiệu LOVE MAXX

“Thương hiệu LOVE MAXX được ra đời từ nghiên cứu lâu dài về phong cách sống của giới trẻ, nhận thấy rằng tư duy của giới trẻ toàn cầu đầy năng động, yêu thích thời trang và phong cách sống tinh tế, đồng thời tìm kiếm những trải nghiệm mua sắm chất lượng. Thu nhập của giới trẻ vẫn chưa ổn định, vì vậy họ ưu tiên lựa chọn các sản phẩm có giá trị sử dụng cao. LOVE MAXX ra mắt “Cửa hàng tiện lợi tiết kiệm LOVE MAXX” nhằm đáp ứng nhu cầu về lối sống và khả năng tài chính của giới trẻ, với cam kết mang đến những sản phẩm chất lượng cao, giá cả hợp lý, giúp cuộc sống trở nên tinh tế hơn và tiết kiệm hơn”, lời giới thiệu này viết.

 “Chúng tôi tin rằng, trong tương lai, “Chuỗi hệ thống cửa hàng LOVE MAXX” sẽ trở thành một “làn gió mới” trong ngành bán lẻ tại Việt Nam, hiện thực hóa khát vọng “Nâng cao chất lượng cuộc sống – Tiết kiệm chi phí cho mọi người”.

Mặc dù mới xuất hiện tại Hà Nội vài tháng trở lại đây, thương hiệu LOVE MAXX đã có 4 cửa hàng: Cơ sở 1 tại 447 Lạc Long Quân; Cơ sở 2 tại 59A Huỳnh Thúc Kháng; Cơ sở 3 tại 808 Chùa Láng; Cơ sở 4 tại 18 Phùng Hưng. Cơ sở 5 tại 28 Vĩnh Hưng sắp khai trương.

Bên cạnh đó, thương hiệu này thường xuyên tổ chức các hội nghị xúc tiến thương mại. Ngày 10/7/2025, thương hiệu LOVE MAXX đã tổ chức hội nghị xúc tiến thương lại lần thứ 3 với sự tham gia của hàng trăm đối tác, đại lý, nhà đầu tư trên toàn quốc. Theo đó, “LOVE MAXX đã cùng quý vị chia sẻ định hướng phát triển, giới thiệu chính sách phân phối mới và gắn kết cộng đồng cùng chí hướng kinh doanh”, bài giới thiệu viết.

Thương hiệu này vừa tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại lần thứ 3 ngày 11/7/2025
Thương hiệu này vừa tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại lần thứ 3 ngày 11/7/2025

Nhiều sản phẩm Trung Quốc không có tem nhãn phụ Tiếng Việt

Theo ghi nhận, các cửa hàng của LOVE MAXX bày bán rất nhiều loại hàng hóa đa dạng như siêu thị gồm: đồ ăn sẵn, đồ ăn vặt, thực phẩm chế biến sẵn, bánh kẹo, đồ chơi trẻ em, đồ gia dụng, đồ dùng cá nhân thiết yếu, đồ vệ sinh, đồ dùng cá nhân mẹ và bé… có xuất xứ từ Việt Nam và Trung Quốc.

Ngày 3/7/2025, phóng viên đã “mục sở thị” cửa hàng tại số 18 Phùng Hưng. Cửa hàng được thiết kế rộng rãi, hàng loạt sản phẩm được bày bán có giá bán công khai để khách hàng lựa chọn.

Không gian bên trong cửa hàng LOVE MAXX số 18 Phùng Hưng, Hà Nội
Không gian bên trong cửa hàng LOVE MAXX số 18 Phùng Hưng, Hà Nội

Một số sản phẩm Trung Quốc được cửa hàng dán tem nhãn phụ Tiếng Việt đầy đủ như Công ty và địa chỉ sản xuất, Công ty và địa chỉ nhập khẩu, thành phần, chất liệu, hướng dẫn sử dụng, bảo quản…

Tuy nhiên, theo quan sát, một số sản phẩm dán nhãn phụ rất mờ, gây khó khăn cho người tiêu dùng trong việc tìm hiểu thông tin sản phẩm.

Một số sản phẩm, tem nhãn phụ Tiếng Việt không được dán trực tiếp lên hàng hóa, mà lại dán ở kệ trưng bày với khổ nhỏ, chữ bé và quay ngang, rất khó cho người tiêu dùng trong việc tìm hiểu thông tin.

Thậm chí, PV ghi nhận nhiều sản phẩm chữ Trung Quốc, made in China không có bất cứ tem nhãn phụ Tiếng Việt nào, một mặt gây khó khăn cho người tiêu dùng, mặt khác vi phạm quy định về tem nhãn hàng hóa tại thị trường Việt Nam.

Một số hình ảnh thực tế phóng viên trực tiếp ghi nhận tại cửa hàng:

Sản phẩm 100% tiếng Trung Quốc, không có tem nhãn phụ Tiếng Việt
Sản phẩm 100% tiếng Trung Quốc, không có tem nhãn phụ Tiếng Việt
Không có bất cứ thông tin tem nhãn phụ Tiếng Việt nào trên sản phẩm
Không có bất cứ thông tin tem nhãn phụ Tiếng Việt nào trên sản phẩm
Sản phẩm kẹo cho trẻ em, chỉ có bao bì tiếng Trung Quốc
Sản phẩm kẹo cho trẻ em, chỉ có bao bì tiếng Trung Quốc
Sản phẩm bát chỉ có tem Trung Quốc, không có tem nhãn phụ Tiếng Việt, nguồn gốc xuất xứ sản phẩm
Sản phẩm bát chỉ có tem Trung Quốc, không có tem nhãn phụ Tiếng Việt, nguồn gốc xuất xứ sản phẩm
Sản phẩm hàng gia dụng.... cũng không hề có tem nhãn phụ Tiếng Việt
Sản phẩm hàng gia dụng.... cũng không hề có tem nhãn phụ Tiếng Việt
Sản phẩm dép bày bán tại cửa hàng cũng chỉ có tem nhãn tiếng Trung, không có tem nhãn phụ Tiếng Việt
Sản phẩm dép bày bán tại cửa hàng cũng chỉ có tem nhãn tiếng Trung, không có tem nhãn phụ Tiếng Việt
Sản phẩm bỉm cho trẻ em không có thông tin tem nhãn phụ Tiếng Việt
Sản phẩm bỉm cho trẻ em không có thông tin tem nhãn phụ Tiếng Việt

Ngày 4/7/2025, phóng viên tiếp tục “mục sở thị” cửa hàng số 808 Đường Láng và ghi nhận thực trạng tương tự.

Không gian bên trong cửa hàng LOVE MAXX 808 Đường Láng, Hà Nội
Không gian bên trong cửa hàng LOVE MAXX 808 Đường Láng, Hà Nội

Một số sản phẩm không tem nhãn Tiếng Việt phóng viên trực tiếp ghi nhận:

Pháp luật quy định về tem nhãn hàng hoá

Theo quy định của pháp luật về tem nhãn, sản phẩm bày bán phải có nhãn hàng hóa. Nhãn hàng hoá bao gồm 2 loại là nhãn gốc và nhãn phụ.

Nhãn gốc: Đây là nhãn được thể hiện lần đầu được gắn trên bao bì, hàng hóa do các cá nhân, tổ chức sản xuất hàng hóa tự gắn lên đó (được quy định tại khoản 3, Điều 3, Nghị định 43/2017/NĐ-CP).

Nhãn phụ cũng tương tự như nhãn gốc, được gắn lên trên hàng hóa, hoặc bao bì thương phẩm, nhưng ngôn ngữ sử dụng phải là tiếng Việt, nêu rõ những nội dung bắt buộc trên nhãn gốc theo luật định, theo đó, tổ chức, các cá nhân phải dịch từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt, hoặc là những nội dung mà nhãn gốc còn thiếu theo quy định của pháp luật Việt Nam cần phải bổ sung (được quy định tại khoản 4, Điều 3, Nghị định 43/2017/NĐ-CP).

Theo luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội, với việc bán hàng hóa có xuất xứ từ nước ngoài không có tem phụ Tiếng Việt là vi phạm khoản 2 Điều 12 Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa năm 2007.

Cụ thể, khoản 2 Điều 12 Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa năm 2007 quy định về nghĩa vụ của người nhập khẩu là chịu trách nhiệm về chất lượng và ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật đối với hàng hóa do mình nhập khẩu. Đồng thời khoản 3 Điều 7 Nghị định 43/2017/NĐ-CP quy định về nhãn hàng hóa, hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam mà trên nhãn chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa đủ những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt thì phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng Tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc của hàng hóa. Nội dung ghi bằng Tiếng Việt phải tương ứng với nội dung ghi trên nhãn gốc. Như vậy, theo quy định pháp luật hiện hành, đối với sản phẩm là hàng hóa có xuất xứ từ nước ngoài khi lưu hành tại thị trường Việt Nam bắt buộc phải có tem nhãn phụ hay tem nhãn bằng Tiếng Việt.

Cũng theo luật sư Cường, đối với việc bán hàng không có nhãn mác (cơ sở sản xuất, hạn sử dụng, hướng dẫn sử dụng, thành phần...) chiếu theo quy định tại khoản 1 Điều 3 nghị định 43/2017/NĐ-CP thì nhãn mác hàng hóa được hiểu là bản viết, bản in, bản vẽ, bản chụp của chữ, hình vẽ, hình ảnh được dán, in, đính, đúc, chạm, khắc trực tiếp trên hàng hóa, bao bì thương phẩm của hàng hóa hoặc trên các chất liệu khác được gắn trên hàng hóa, bao bì thương phẩm của hàng hóa. Thông qua nhãn mác hàng hóa, người tiêu dùng có thể nhận biết, làm căn cứ để lựa chọn, tiêu thụ và sử dụng sản phẩm, đồng thời để nhà sản xuất, kinh doanh, thông tin, quảng bá cho hàng hóa của mình và để cơ quan chức năng thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát. Theo quy định nhãn hàng hóa là yếu tố bắt buộc phải được thể hiện trên sản phẩm hàng hóa.

Như vậy, theo quy định pháp luật hiện hành, đối với sản phẩm là hàng hóa có xuất xứ từ nước ngoài, khi lưu hành tại thị trường Việt Nam, bắt buộc phải có tem nhãn phụ hay tem nhãn bằng tiếng Việt.

Việc cửa hàng LOVE MAXX bày bán các sản phẩm hàng hóa không có tem nhãn phụ, thiếu thông tin xuất xứ sản phẩm, một mặt đang vi phạm quy định của pháp luật về tem nhãn hàng hoá, mặt khác thiếu tôn trọng khách hàng khi không cung cấp đầy đủ thông tin sản phẩm để khách hàng tìm hiểu, lựa chọn chp phù hợp với nhu cầu và sức khoẻ của bản thân và gia đình.

Hiện nay, vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ - là một trong những vấn đề nhức nhối của xã hội. Việc nhiều doanh nghiệp trục lợi, trà trộn hàng hóa kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, làm suy giảm niềm tin của người tiêu dùng về tính minh bạch của thị trường hàng hóa, làm giảm uy tín của các nhà sản xuất, kinh doanh chân chính.

Rất cần các cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh và xử lý những sai phạm (nếu có) của cửa hàng LOVE MAXX nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, cũng như tạo môi trường kinh doanh hàng hóa lành mạnh, tuân thủ phát luật.

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong bài viết tiếp theo!

Thu Trang