Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: Đại lý Honda Xuân Toàn vi phạm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ

Việt Nam và toàn thế giới đang bước vào những thời khắc lịch sử quyết định trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19. Mỗi người, với ý thức của một công dân đã tuân thủ nghiêm túc biện pháp cách ly xã hội, như một cách góp phần đẩy lùi dịch bệnh này. Nhưng đâu đó vẫn còn những hành vi coi thường pháp luật, coi thường kỷ cương phép nước.

Việc thực hiện cách ly toàn xã hội là giải pháp cực kỳ quan trọng, mang tính chất quyết định được TP. Hà Nội thực hiện nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 ra cộng đồng. Tuy nhiên, tại một số cửa hàng bất chấp lệnh cấm vẫn cố tình mở cửa. Đơn cử như đại lý Honda Xuân Toàn vẫn ngang nhiên hoạt động khiến người dân không khỏi lo ngại về sự an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19.

Bất chấp lệnh cấm

Sáng 19/4, theo ghi nhận, đại lý Honda Xuân Toàn có địa chỉ tại thôn Tân Phú Mỹ, xã Vật Lại, huyện Ba Vì, Hà Nội vẫn ngang nhiên hoạt động công khai, bất chấp lệnh cấm của Thủ tướng Chính phủ. Qua quan sát, toàn bộ cửa cuốn được kéo hết lên, cửa kính đã mở để cho khách ra vào. Chỉ trong một thời gian ngắn, lượng khách ra vào xem xe khá nhộn nhịp.

Dù TP. Hà Nội có chỉ đạo tạm thời đóng cửa các cơ sở dịch vụ kinh doanh không cần thiếtDù TP. Hà Nội có chỉ đạo tạm thời đóng cửa các cơ sở dịch vụ kinh doanh không cần thiết nhưng đại lý Honda Xuân Toản vẫn bất chấp hoạt động

Theo tìm hiểu được biết, đại lý Honda Xuân Toàn là một trong những đại lý phân phối sản phẩm cho công ty Honda Việt Nam (HEAD). Trong vai khách hàng có nhu cầu mua xe máy, chúng tôi được nhân viên tại đây tư vấn, giới thiệu một số mẫu xe máy năm 2020. Qua lời giới thiệu, hiện đại lý có hàng loạt các mẫu xe mới như dòng Honda SH, Honda Vision...

“Ở đây có các dòng xe của Honda, anh thích dòng nào, đại lý chúng em đều có. Xe để cho nữ đi thì thường có Honda Vision, Lead, SH mode. Nếu anh mua dòng Honda Vision phiên bản cao cấp thì có giá 34.450.000 đồng. Với giá này, sẽ đầy đủ các phụ kiện như lót sàn, chân bảo vệ, phủ nano chống xước, ốp bảo vệ, ốp bô xe, khóa chống trộm...”, một nhân viên bán hàng bán hàng tư vấn.

Khi đề cập muốn tìm hiểu dòng xe Honda vision mới nhất, nhân viên bán hàng cho biết, hiện dòng này có các phiên bản như phiên bản tiêu chuẩn, phiên bản cao cấp và phiên bản đặc biệt.

“Nếu phiên bản tiêu chuẩn mà chưa có phụ kiện thì giá sẽ là 29,5 triệu đồng. Mỗi phiên bản có giá chênh nhau từ 2 triệu trở lên. Phiên bản đặc biệt đắt nhất vì nó có màu đặc biệt là đen mờ. Ngoài ra, phiên bản này có khóa điện thông minh nên có giá là 32,5 triệu (chưa bao gồm phụ kiện)”.

Theo tìm hiểu của PV, đại lý Honda Xuân Toàn không chỉ mở cửa bán hàng ngày 19/4 mà trước đó nhiều ngày, đại lý này đã hoạt động một cách công khai mà không gặp bất kì sự kiểm tra nào của chính quyền sở tại. Phải chăng, chủ đại lý Honda Xuân Toàn có “coi thường” Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và lệnh tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn của UBND TP. Hà Nội.

Đang trong thời gian cách ly xã hội nhưng nhiều khách hàng vẫn đến đại lý Honda Xuân Toàn giao dịchĐang trong thời gian cách ly xã hội nhưng nhiều khách hàng vẫn đến đại lý Honda Xuân Toàn giao dịch. (Ảnh cắt từ clip)

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng, việc để cho Honda Xuân Toàn hoạt động một cách công khai là đã vi phạm trong công tác phòng, chống dịch thì các cấp có thẩm quyền cần xem xét, xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu chính quyền địa phương.

“Chống dịch như chống giặc, cả hệ thống chính trị phải vào cuộc. Người đứng đầu các đơn vị, địa phương phải có trách nhiệm chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trong thực tế”.

Xử lý nghiêm tránh “nhờn” luật

Trong bối cảnh dịch đang diễn biến phức tạp, việc xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong phòng, chống dịch có ý nghĩa quan trọng, vừa bảo đảm tính răn đe, đồng thời nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân, tổ chức trong công tác này.

Về hành vi không đóng cửa cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu để phòng dịch Covid-19, Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, Văn phòng luật sư Kết nối cho biết, Covid-19 là dịch bệnh hô hấp thuộc nhóm A. Chính quyền các địa phương có đủ cơ sở để ban hành biện pháp đóng cửa nhà hàng, dịch vụ công cộng nhằm ngăn dịch bệnh lây lan.

Việc các các cơ sở trên không chấp hành Quyết định của UBND Thành phố Hà Nội là hành vi: Không chấp hành các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền, vi phạm vào một trong hành vi bị nghiêm cấm theo quy định tại khoản 7 Điều 8 Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007.

Hành vi trên có thể bị xử lý theo quy định tại điểm c khoản 4 Điều 11 Nghị định 176/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Cụ thể, phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng.

Nhân viên kế toán đang lập phiếu thu cho khách đến mua xe vào sáng ngày 19/4Nhân viên kế toán đang lập phiếu thu cho khách đến mua xe vào ngày 19/4

Đặc biệt, mới đây, Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao vừa ban hành Công văn 45/TANDTC-PC về việc xét xử tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trong đó nêu rõ: “Chủ cơ sở kinh doanh, người quản lý cơ sở kinh doanh dịch vụ thực hiện hoạt động kinh doanh khi đã có quyết định tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh để phòng chống dịch bệnh Covid-19 của cơ quan, người có thẩm quyền, gây thiệt hại từ 100.000.000 đồng trở lên do phát sinh chi phí phòng, chống dịch bệnh thì bị xử lý về tội vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người theo quy định tại Điều 295 Bộ Luật Hình sự”.

Về việc Honda Xuân Toàn vi phạm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đã quá rõ ràng, vì vậy, đối với hành vi vi phạm này cần được xử lý nghiêm minh, không chỉ để răn đe, mà còn bảo vệ sức khỏe của cộng đồng. 

Xử lý hình sự đối với các hành vi vi phạm có dấu hiệu cấu thành tội phạm hình sự

Liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19, tại Công văn ngày 6/4/2020 của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, căn cứ quy định của pháp luật hiện hành tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, kịp thời phát hiện, khẩn trương xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19, nhất là: các hành vi vi phạm không chấp hành biện pháp phòng, chống dịch; chống đối người thi hành công vụ phòng, chống dịch; đưa tin sai không đúng sự thật, gây hoang mang dư luận, mất ổn định xã hội; tái chế khẩu trang y tế đã qua sử dụng; sản xuất hàng giả, đầu cơ găm hàng, tăng giá trái pháp luật, gian lận thương mại, gây bất ổn thị trường; nếu có dấu hiệu tội phạm phải chuyển ngay hồ sơ đến cơ quan chức năng để điều tra, xử lý về hình sự. Bộ Công an chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương tiến hành điều tra, xem xét, xử lý hình sự đối với các hành vi vi phạm có dấu hiệu cấu thành tội phạm hình sự.

Thiên Trường

Tin mới

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.