Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: Để hàng loạt công trình sai phạm tồn tại, Chủ tịch phường Mễ Trì có vô can?

Để xảy ra những sai phạm nghiêm trọng công tác quản lý xây dựng, mới đây Chủ tịch phường Hoàng Liệt và gần 100 Thanh tra xây dựng bị UBND TP. Hà Nội kỷ luật… Vậy, để hàng loạt công trình vi phạm TTXD trên địa bàn ngang nhiên tồn tại, liệu Chủ tịch UBND phường Mễ Trì (Nam Từ Liêm, Hà Nội) có vô can?

Hà Nội: Để hàng loạt công trình sai phạm tồn tại, Chủ tịch phường Mễ Trì có vô can? - Hình 1

Công trình số 37, ngõ 50 Mễ Trì Thượng

Như Thương hiệu và Công luận đã thông tin, khi mà Lãnh đạo TP. Hà Nội quyết liệt chỉ đạo các quận, huyện phải xử lý nghiêm tình trạng vi phạm TTXD, tránh tái diễn, kéo dài…, thì trên địa bàn phường Mễ Trì (Nam Từ Liêm) lại “mọc” lên hàng loạt công trình có dấu hiệu xây dựng sai phép, vượt phép, vi phạm nghiêm trọng về TTXD, nhưng chưa được xử lý theo quy định, khiến dư luận bức xúc, đặt dấu hỏi về công tác quản lý, giám sát địa bàn của chính quyền địa phương…

Cụ thể, theo phản ánh của người dân, thời gian qua trên địa bàn phường Mễ Trì xuất hiện hang loạt công trình nhà có dấu hiệu xây dựng sai phép, vượt phép, sai thiết kế, sai mật độ, vi phạm nghiêm trọng TTXD, làm mất mỹ quan, phá vỡ quy hoạch đô thị, nhưng vẫn ngang nghiên tồn tại, chưa được cơ quan chức năng xử lý theo đúng quy định.

Hà Nội: Để hàng loạt công trình sai phạm tồn tại, Chủ tịch phường Mễ Trì có vô can? - Hình 2

Công trình số 100 Mễ Trì Thượng

Đơn cử, dù cách trụ sở UBND phường Mễ Trì không xa, tuy nhiên công trình đang xây dựng tại số 16 ngõ 45 phố Đồng Me, có dấu hiệu vi phạm TTXD nghiêm trọng. Bởi công trình này đang thi công 1 tầng hầm + 7 tầng và đang có dấu hiệu xây dựng thêm tầng.

Cách đó không xa, một công trình tại số 100 phố Mễ Trì Thượng và công trình số 37 ngõ 50 Mễ Trì Thượng cũng có dấu hiệu xây dựng sai phép. Theo những người dân nơi đây cho biết, công trình này bị rất nhiều người dân phản ánh về việc xây dựng vượt chiều cao, xung quanh ban công lồi ra ngoài, lấn chiếm không gian chung….

Hà Nội: Để hàng loạt công trình sai phạm tồn tại, Chủ tịch phường Mễ Trì có vô can? - Hình 3

Công trình số 3, ngõ 2 Đại Lộ Thăng Long

Tại công trình số 3 ngõ 2 đường Đại lộ Thăng Long cũng đang được chủ công trình cho thi công xây dựng rầm rộ, với quy mô lớn có dấu hiệu vượt quá quy hoạch.

Hiện, công trình đã xây dựng 1 hầm + 7 tầng + 1 tum và được che chắn kín mít. Phía bên trên công trình vẫn còn nhiều cọc sắt chờ để tiếp tục xây dựng thêm số tầng. Hàng ngày, có rất nhiều công nhân ra vào phục vụ cho việc thi công.

Cũng gần khu vực này nhiều công trình có dấu hiệu sai phép như công trình số 20 và 78 Miếu Đầm. Theo người dân sống tại đây cho biết, cả 2 công trình này đều có dấu hiệu xây dựng sai phép, lấn chiếm khoảng không và có dấu hiệu của việc nâng thêm chiều cao…

Hà Nội: Để hàng loạt công trình sai phạm tồn tại, Chủ tịch phường Mễ Trì có vô can? - Hình 4

Công trình số 78 Miếu Đầm

Trước những phản ánh nêu trên, phóng viên đã liên hệ đặt lịch làm việc với UBND phường Mễ Trì để làm rõ. Tuy nhiên, đã nhiều tháng trôi qua, nhưng đến nay vẫn chưa hề nhận được bất cứ thông tin phản hồi nào từ phía đơn vị này.

Có thể nói, nhiều năm qua việc vi phạm TTXD, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, lấn chiếm đất công trên địa bàn TP. Hà Nội luôn là thực trạng vô cùng nhức nhối, khó kiểm soát. Nếu các cấp chính quyền địa phương không có biện pháp xử lý kiên quyết, triệt để sẽ để lại những hệ lụy vô cùng nghiêm trọng.

Trước đó, liên quan tới việc quản lý TTXD trên địa bàn, ông Trần Huy Hoàng - Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt và hàng loạt cán bộ phụ trách công tác quản lý xây dựng để xảy ra sai phạm nghiêm trọng đã bị UBND quận Hoàng xem xét kỷ luật theo Thông báo số 1719/TB-UBND.

Hà Nội: Để hàng loạt công trình sai phạm tồn tại, Chủ tịch phường Mễ Trì có vô can? - Hình 5

Công trình số 16, ngõ 45 Đồng Me

Bên cạnh đó, sáng 25/3/2019, HĐND TP. Hà Nội đã tổ chức phiên giải trình về công tác quản lý trật tự xây dựng từ năm 2016 đến nay. Theo báo cáo, thời gian qua Hà Nội đã xử lý 98 cán bộ, công chức và các lao động hợp đồng thuộc lực lượng thanh tra xây dựng do có liên quan đến các sai phạm xây dựng.

Trong đó có 72 trường hợp bị khiển trách, 16 trường hợp bị cảnh cáo, 3 trường hợp bị hạ bậc lương, 2 trường hợp bị giáng chức, 5 trường hợp bị buộc thôi việc.

Trong số 98 trường hợp bị áp dụng các hình thức kỷ luận trên có 20 trường hợp là cán bộ giữ chức vụ lãnh đạo, trong đó có 2 phó Chánh thanh tra, 7 trưởng phòng/đội trưởng, 11 phó phòng/đội phó…

Hà Nội: Để hàng loạt công trình sai phạm tồn tại, Chủ tịch phường Mễ Trì có vô can? - Hình 6

Công trình số 20 Miếu Đầm

Theo Luật sư Vi Văn Diện, Giám đốc Công ty Luật Thiên Minh (Đoàn Luật sư Hà Nội) nhận định: Địa bàn nào vi phạm nhiều thì cán bộ quản lý ở đó phải bị xử lý đầu tiên.

“Những quy định về xử lý vi phạm trong TTXD và quản lý đô thị đã rất chặt chẽ trong các văn bản quy phạm pháp luật. Nhưng để tình trạng vi phạm diễn ra thì không thể không nói tới trách nhiệm của chính quyền địa phương. Bởi, nếu họ quản lý chặt chẽ, kiêm quyết xử lý sai phạm theo đúng quy định, thì sẽ ai dám vi phạm? Ngược lại, nếu địa phương buông lỏng quản lý hay cố tình làm ngơ, hoặc bị mua chuộc… thì vi phạm chồng vi phạm là điều đương nhiên” - Luật sư Diện cho hay.

Cũng theo Luật sư Vi Văn Diện, muốn TTXD đi vào nền nếp, thì việc đầu tiên là xử lý cán bộ; địa bàn nào để xảy ra vi phạm nhiều, khiếu kiện nhiều thì cán bộ quản lý ở đó phải bị xử lý đầu tiên, như cách chức, chuyển công tác. Cứ làm nghiêm vậy, xây dựng đô thị sẽ đi vào nền nếp...

Trước thực trạng nêu trên, đề nghị UBND TP. Hà Nội, quận Nam Từ Liêm cần sớm có chỉ đạo xử lý dứt điểm hàng loạt công trình vi phạm TTXD nghiêm trọng trên địa bàn phường Mễ Trì. Đồng thời, cần làm rõ trách nhiệm của những cá nhân, tổ chức có dấu hiệu buông lỏng quản lý, để hoạt động vi phạm TTXD tái diễn, kéo dài…

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vụ việc trên.

Quốc Trường

Bài liên quan

Tin mới

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.

Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên
Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên

Năm qua được xem là năm khó khăn nhất của ngành bán lẻ hàng điện máy, hàng công nghệ. Do đó, các hệ thống bán lẻ đều gặp khó khăn, phải tinh gọn bộ máy và Thế Giới Di Động cũng không ngoại lệ khi cắt giảm gần 10.000 nhân viên.

Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?
Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?

Khoảng 75% ý kiến cho rằng bắt đầu công việc kinh doanh riêng hoặc làm công việc tự do là cách để có năng lực kinh tế tốt hơn. Hơn 8 trên 10 người tham gia khảo sát tại Việt Nam (82%) hiện đang thực hiện các bước để có “năng lực kinh tế cao hơn”.