Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: Đơn giản hóa 61 thủ tục hành chính trong năm 2018

Theo kết quả rà soát công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông năm 2018 của TP Hà Nội, năm 2018, Thành phố đã đơn giản hóa 61 TTHC thuộc nhiều lĩnh vực.

Cụ thể, quy hoạch kiến trúc 3 thủ tục, nông nghiệp và phát triển nông thôn 3 thủ tục, giáo dục và đào tạo 11 thủ tục, khoa học và công nghệ 10 thủ tục, y tế 4 thủ tục, lao động, thương binh và xã hội 12 thủ tục. Riêng Ban Quản lý các Khu công nghiệp và Chế xuất giảm được 18 thủ tục hành chính.

Thành phố cũng tiếp tục thực hiện tốt công tác chuẩn hóa, kiểm soát việc công bố TTHC. Đến nay, đã ban hành 30 quyết định công bố, trong đó có 26 thủ tục mới ban hành, 47 thủ tục sửa đổi, bổ sung, 632 thủ tục bị bãi bỏ, hết hiệu lực thi hành và công bố danh mục 679 thủ tục theo quy định.

Hà Nội: Đơn giản hóa 61 thủ tục hành chính trong năm 2018 - Hình 1

Ảnh minh họa

Mới đây, UBND thành phố đã công bố danh mục TTHC liên thông với cấp Trung ương; danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, Sở Nội vụ, các sở chủ quản, UBND cấp huyện, cấp xã. 100% các quyết định công bố TTHC sau khi ban hành được công khai trên cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC. Tính đến ngày 25/11/2018, tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố là: 1.923 TTHC.

Triển khai Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 13/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện các biện pháp nhằm rút ngắn thời gian cấp phép xây dựng và các thủ tục liên quan, UBND thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã chủ động rà soát trình tự, thời gian, đề xuất rút ngắn thời gian thực hiện, cắt giảm các thủ tục không cần thiết.

Kết quả, Sở Xây dựng đã chủ trì, phối hợp với sở, ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất liên thông một số TTHC và xây dựng cơ chế liên thông nhằm rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục, nâng cao chất lượng cho công tác cấp phép xây dựng trên địa bàn thành phố. Sở Tài nguyên và Môi trường đã rà soát, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ từ 52 ngày xuống còn không quá 20 ngày đối với thủ tục cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà tại dự án phát triển nhà ở trên địa bàn thành phố; rút gọn thành phần hồ sơ tối đa từ 9 loại giấy tờ xuống còn 4 loại; lĩnh vực khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu đã thực hiện giảm thời gian giải quyết các TTHC từ 30 ngày xuống còn 20 ngày; lĩnh vực đo đạc, bản đồ và viễn thám thực hiện giảm thời gian giải quyết TTHC kiểm tra, nghiệm thu bản đồ hiện trạng từ 15 ngày làm việc xuống còn 7 ngày làm việc.

Thực hiện kế hoạch về kiểm tra hoạt động kiểm soát TTHC năm 2018 trên địa bàn thành phố, các đoàn kiểm tra của thành phố đã tiến hành kiểm tra 23 cơ quan, đơn vị (4 sở, 4 quận, 2 huyện và 12 xã, phường, thị trấn). Qua kiểm tra, hầu hết các cơ quan đã thực hiện tốt công tác kiểm soát, rà soát, công khai TTHC tại đơn vị, thực hiện việc ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành cũng như trong giải quyết công việc...

Một điểm đáng chú ý nữa, việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính và đối thoại với cá nhân, tổ chức về TTHC được thực hiện theo đúng quy định. Việc đối thoại về TTHC được tổ chức kết hợp tại các hội nghị chuyên đề giải đáp kiến nghị của cá nhân, tổ chức và tại các hội nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Định kỳ 6 tháng 1 lần các sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn đã tổ chức đối thoại với tổ chức, cá nhân về thủ tục hành chính...

Ngoài ra, kế thừa những kết quả đạt được trong triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính và kết quả triển khai tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông của một số cơ quan, đơn vị sự nghiệp trực thuộc, UBND thành phố đã ban hành quy định việc áp dụng cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong cung ứng dịch vụ công tại các đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp, hợp tác xã.

Do vậy, Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước quy định thống nhất trong toàn thành phố việc áp dụng cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong cung ứng dịch vụ công tại các đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp, hợp tác xã được giao cung ứng dịch vụ công ích...

Nguyễn Tuệ

Bài liên quan

Tin mới

Liều lĩnh cắt trộm rào thép lưới trên đường cao tốc Bắc Nam
Liều lĩnh cắt trộm rào thép lưới trên đường cao tốc Bắc Nam

Ngày 24/4, thông tin từ Công an huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, đơn vị này đang tạm giữ hình sự 3 đối tượng trộm cắp tấm thép lưới (loại B40) trên đường cao tốc Bắc - Nam. Bước đầu ước tính tổng thiệt hại lên đến gần 100 triệu đồng.

Hỗ trợ doanh nghiệp theo cách thức như thế nào?
Hỗ trợ doanh nghiệp theo cách thức như thế nào?

Bà Phạm Thị Ngọc Thủy, Giám đốc Văn phòng Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) thẳng thắn chia sẻ thực tế “rất thực dụng” khi nhận được câu hỏi doanh nghiệp cần hỗ trợ thế nào. Doanh nghiệp cần hỗ trợ, nhưng họ rất thực tế và thực dụng.

Xử phạt 27,5 triệu đồng, buộc tiêu hủy 1.240 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu
Xử phạt 27,5 triệu đồng, buộc tiêu hủy 1.240 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Bình vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 27,5 triệu đồng đối với ông T.V.T. Đồng thời, buộc tiêu hủy 1.240 đơn vị sản phẩm giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam.

Xuất khẩu thép của Trung Quốc tăng vọt đang ảnh hưởng tới những mối quan hệ thương mại trên toàn thế giới
Xuất khẩu thép của Trung Quốc tăng vọt đang ảnh hưởng tới những mối quan hệ thương mại trên toàn thế giới

Làn sóng xuất khẩu thép lớn nhất của Trung Quốc đang gia tăng kể từ khi xảy ra tình trạng dư thừa toàn cầu vào giữa những năm 2010 đang gây ra căng thẳng thương mại trên toàn thế giới.

Ngân hàng Standard Chartered đã hạ dự báo tăng trưởng GDP năm nay xuống mức 6%
Ngân hàng Standard Chartered đã hạ dự báo tăng trưởng GDP năm nay xuống mức 6%

Trong báo cáo kinh tế vĩ mô về Việt Nam vừa mới công bố, Ngân hàng Standard Chartered đã hạ dự báo tăng trưởng GDP năm nay xuống mức 6% so với mức dự báo 6,7% đưa ra trước đó, do tăng trưởng quý I thấp hơn dự kiến và những thách thức đến từ thương mại toàn cầu.

Doanh số bán iPhone của Apple đã giảm mạnh tại Trung Quốc trong quý I/2024
Doanh số bán iPhone của Apple đã giảm mạnh tại Trung Quốc trong quý I/2024

Theo báo cáo mới từ công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, doanh số bán iPhone của Apple đã giảm mạnh tại Trung Quốc trong quý I/2024 do sự cạnh tranh mạnh mẽ từ thương hiệu nội địa Huawei.