Theo nhiều nguồn tin, ngày 7/5/2019, UBND TP. Hà Nội giao cho Công ty CP Đầu tư Him Lam BC là nhà đầu tư dự án xây dựng bãi đỗ xe ngầm kết hợp thương mại dịch vụ, tại công viên Thủ Lệ (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với tổng vốn đầu tư trên 1.700 tỷ đồng. Dự án được hoạt động 50 năm.
Theo thiết kể, tổng diện tích xây dựng phần ngầm hơn 72.000 m2 với 5 tầng hầm và tầng kỹ thuật. Trong đó, khu vực để xe cho khách vào chơi công viên chỉ khoảng 2.000 m2, gara bãi đỗ xe khoảng 1.700 m2, dịch vụ phụ trợ kết nối không gian ngầm và mặt bằng cảnh quan trên mặt bằng khoảng 638 m2, còn lại là phần thương mại, dịch vụ và các công trình khác.
Tuy nhiên, trên trang thông tin điện tử của Công ty CP Đầu tư Him Lam BC lại thể hiện Dự án Điểm đỗ xe ngầm kết hợp thương mại, dịch vụ Thủ Lệ chỉ gồm 4 tầng, trong đó có 1 tầng nổi (gồm cây xanh, kiến trúc và công trình dịch vụ) và 3 tầng hầm (gồm không gian dịch vụ, kết hợp thương mại).
Phối cảnh dự án bãi đỗ xe ngầm kết hợp thương mại dịch vụ tại công viên Thủ Lệ trên trang thông tin điện tử của Công ty CP Đầu tư Him Lam BC
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc cho rằng, với dự án có phần diện tích thương mại, dịch vụ chiếm phần lớn hơn - như bãi đỗ xe ngầm Thủ Lệ, thì không được gọi là dự án bãi đỗ xe đúng nghĩa mà chính xác hơn đó là dự án thương mại.
"Tổng phần diện tích xây dựng, nếu chỉ dành gần 4.000 m2 (tương ứng gần 6%) dành cho bãi đỗ xe thì khó có thể đáp ứng đủ nhu cầu khi dự án đi vào hoạt động, ngay cả khi lượng xe đó chỉ vào trung tâm thương mại, dịch vụ chứ không có nhu cầu thăm quan công viên, vườn thú" - KTS. Nguyễn Thanh Phước nhận định.
Theo tiêu chuẩn xây dựng mà cơ quan chức năng ban hành, với dự án trung tâm thương mại và dịch vụ, phải dành tối thiểu từ 15 - 25% tổng diện tích xây dựng cho hạng mục bãi đỗ xe. Nếu chiếu theo quy chuẩn này, thì Dự án Điểm đỗ xe ngầm kết hợp thương mại, dịch vụ Thủ Lệ chưa đáp ứng được tiêu chuẩn mà cơ quan chức năng đề ra.
Nói về dự án trên, UBND TP. Hà Nội khẳng định việc đầu tư xây dựng mới bãi đỗ xe ngầm kết hợp dịch vụ, thương mại trong công viên Thủ Lệ với công nghệ hiện đại, đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu về bãi đỗ xe ngày càng gia tăng; góp phần giảm tải cho hệ thống hạ tầng giao thông của Thủ đô. Bên cạnh đó, thành phố sẽ hỗ trợ 100% tiền thuê đất trong 10 năm đầu đối với diện tích bãi xe ngầm.
Một góc công viên Thủ Lệ
Điều này, khiến nhiều người không khỏi băn khoăn: UBND Thành phố có dành sự ưu ái cho Công ty CP Đầu tư Him Lam BC, khi mà vừa giao đất làm dự án, vừa miễn phí thuế đất phần diện tích bãi xe ngầm trong 10 năm; trong khi, nhà đầu tư chưa đưa ra chính sách ưu đãi cụ thể nào cho người sử dụng dịch vụ đỗ xe khi dự án đi vào sử dụng?
PGS. TS. Nguyễn Đình Thám - Đại học Xây dựng Hà Nội cho rằng, trước thực trạng thất thoát tài sản công diễn ra phổ biến trong thời gian qua, các tỉnh cần phải tổ chức đấu thầu quỹ đất công tìm nhà đầu tư để tránh thất thoát tài sản.
Trong khi đó, chiều 8/5/2019, đại diện Công ty CP Đầu tư Him Lam BC xác nhận được UBND TP. Hà Nội giao thực hiện dự án bãi đỗ xe ngầm kết hợp thương mại, dịch vụ tại công viên Thủ Lệ. Tuy nhiên, dự án chỉ dành 1 tầng làm trung tâm thương mại và dịch vụ, còn 3 tầng hầm là bãi đỗ xe. Phần 2.000 m2 bãi đỗ xe cho khách thăm quan công viên vẫn nằm ở vị trí cũ như hiện nay, chứ không thuộc phần ngầm của dự án?
Cũng theo đại diện phía Công ty CP Đầu tư Him Lam BC, sẽ chỉnh trang cảnh quan chung công viên Thủ Lệ...
Mới đây, UBND Thành phố đã thông qua chủ trương đầu tư bãi đỗ xe ngầm trong công viên Cầu Giấy. Tuy nhiên, sau khi có những thắc mắc của người dân về chủ trương, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã có ý kiến về việc xử lý phản ánh, kiến nghị của một số công dân về chủ trương xây dựng bãi đỗ xe ngầm trong khuôn viên công viên Cầu Giấy, Hà Nội. Theo người dân, họ lo ngại sự “biến tướng” tại các dự án bãi đỗ xe ngầm này không chỉ dừng lại ở bãi đỗ xe ngầm, mà có thể là các toà nhà cao tầng, điều này sẽ phá vỡ cảnh quan khu vực và gây ảnh hưởng đến mật độ cây xanh đô thị.
Trúc Mai