“Cú hích lịch sử” cho du lịch Thủ đô
Sự bùng nổ của du lịch Hà Nội trong dịp lễ Quốc Khánh 2/9 cho thấy, tiềm năng của du lịch sự kiện - lịch sử, và đặt ra bài toán về việc đổi mới sản phẩm để cạnh tranh với sức hút từ các điểm đến quốc tế.
Theo thống kê của Sở Du lịch Hà Nội, chỉ trong 4 ngày nghỉ lễ, Thủ đô đón khoảng 2,08 triệu lượt khách, trong đó có hơn 80.000 lượt khách quốc tế, tăng 35% so với năm 2024. Tổng thu từ du lịch đạt khoảng 4.500 tỷ đồng, tăng 80% so với cùng kỳ.
Các khách sạn 3 - 5 sao ở khu vực trung tâm gần như kín phòng, nhiều nơi đạt công suất 100% trong ngày cao điểm 1/9 như Novotel Thái Hà, Novotel Suites, Grand Mercure, Bảo Sơn… Một số tuyến phố cổ, khu vực quanh hồ Hoàn Kiếm, Lăng Bác, Văn Miếu - Quốc Tử Giám… luôn trong tình trạng “biển người”.

Bên cạnh đó, ngành Du lịch Việt Nam cũng ghi nhận 60% khách chọn tour nội địa – trong đó tour có Hà Nội chiếm 40%, đặc biệt "cháy vé" các ngày 30/8 - 1/9. Trong 70.000 khách đi tour 2/9 của Vietravel, 48% chọn tour nội địa với các sản phẩm có Hà Nội trong lịch chiếm 75%. Tại Best Price, 70% khách chọn tour trong nước và các sản phẩm đến Hà Nội chiếm tới 60% tổng số.
Không chỉ bùng nổ dịp lễ, ngay trong tháng 8, Hà Nội đã đón hơn 3,18 triệu lượt khách, tăng 27,5% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ khách du lịch đạt 12.540 tỷ đồng, tăng 31,5%. Những con số này cho thấy đà tăng trưởng ổn định, bền bỉ, chứ không chỉ dừng ở yếu tố mùa vụ.
Một trong những điểm nhấn quan trọng góp phần làm nên thành công cho du lịch Hà Nội trong dịp này, chính là việc ngành Du lịch đã mạnh dạn ra mắt nhiều sản phẩm, dịch vụ mới.
Đơn cử, là đoàn tàu du lịch “Hà Nội 5 cửa ô”, đưa du khách đi qua nhiều tuyến phố, nhiều di tích lịch sử từ ga Hà Nội đến ga Từ Sơn (Bắc Ninh). Đây là sản phẩm du lịch mang đậm yếu tố trải nghiệm, vừa khai thác giá trị truyền thống, vừa đem đến sự mới lạ cho cả người dân Thủ đô lẫn khách quốc tế và các tỉnh, thành phố trong nước.
Ngoài ra, tuyến tàu Metro phục vụ khách tham quan cũng góp phần tạo nên điểm nhấn hiện đại, kết nối du khách với các điểm đến văn hóa. Các tour du lịch đêm tại Hoàng thành Thăng Long, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, khu phố cổ… cũng ghi nhận lượng khách tăng đột biến, cho thấy nhu cầu trải nghiệm về đêm ngày càng cao.

Trước đó, ngay từ đầu tháng 8/2025, Hà Nội đã rộn ràng trong không khí lễ hội khi hàng loạt sự kiện văn hóa - nghệ thuật được tổ chức để kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Quảng trường Cách mạng Tháng Tám, hồ Hoàn Kiếm, sân vận động Mỹ Đình hay Hoàng thành Thăng Long… trở thành tâm điểm thu hút hàng vạn người dân và du khách.
Chương trình nghệ thuật “Hà Nội - Từ mùa thu lịch sử năm 1945” diễn ra tối 15/8 được ví như một “concert quốc gia”, đưa người xem sống lại không khí hào hùng của những ngày mùa thu cách mạng. Chỉ 2 ngày sau, đêm nhạc “Tôi là người Việt Nam” tại Mỹ Đình tiếp tục khuấy động không khí bằng những màn trình diễn hiện đại, kết hợp công nghệ âm thanh, ánh sáng quy mô lớn.
Đặc biệt, màn trình chiếu 3D mapping tại Hồ Gươm đã biến không gian quen thuộc thành một sân khấu ánh sáng kỳ ảo, để lại ấn tượng khó phai với du khách trong nước và quốc tế. 
Theo bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết: “Ngành du lịch Hà Nội mong muốn thông qua trải nghiệm thực tế này của các phóng viên quốc tế, phóng viên kiều bào, hình ảnh Thủ đô nghìn năm văn hiến, hiện đại nhưng vẫn đậm đà bản sắc sẽ lan tỏa rộng rãi trên các phương tiện truyền thông quốc tế…”.
Kỳ nghỉ lễ 2/9/2025 đã khép lại, nhưng dư âm về một Hà Nội sôi động, thân thiện, đầy sức sống vẫn còn in đậm trong lòng hàng triệu du khách. “Thắng lớn” này không chỉ đến từ những con số kỷ lục, mà còn từ niềm tin rằng Hà Nội hoàn toàn có thể trở thành trung tâm du lịch tầm cỡ khu vực, nếu biết tận dụng lợi thế, phát huy sáng tạo và kiên trì theo đuổi con đường phát triển bền vững.
Cần có chiến lược lâu dài, duy trì sức hấp dẫn bền vững
Dù ngành Du lịch Hà Nội đang có những hoạt động, sản phẩm du lịch mới, được kỳ vọng sẽ tạo được sự đột phá trong thời gian tới. Tuy nhiên, theo các chuyên gia nhận định, Hà Nội cần có chiến lược lâu dài, duy trì được sức hấp dẫn bền vững. Chứ đừng để những sản phẩm du lịch này chỉ dừng lại ở “cú hích” có tính thời điểm.
Cụ thể, ông Trương Quốc Hùng, Chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội cho hay: Hà Nội cần có thêm những hoạt động văn hóa, trải nghiệm đa dạng trên các phương tiện giao thông để những chuyến tàu, chuyến xe du lịch không chỉ là hành trình di chuyển mà phải là sản phẩm văn hóa du lịch giàu bản sắc. Trong đó, với các sản phẩm đường sắt, cần tích hợp gói dịch vụ gồm vé tàu, lưu trú, điểm tham quan để hình thành tour trải nghiệm trọn gói.

Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội nhận định: Hà Nội cần phối hợp với các đơn vị, địa phương mở rộng thêm các điểm tham quan trải nghiệm; nâng cao dịch vụ khám phá ẩm thực, mua sắm tại các điểm dừng.
Thực tế, các sản phẩm du lịch gắn với trải nghiệm tàu hỏa, metro hay xe buýt công cộng đã chứng tỏ hiệu quả ở nhiều nước và bước đầu là ở Hà Nội cũng như một số địa phương khác. Vì vậy, sự tăng cường phối hợp giữa Hà Nội và các địa phương, doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực du lịch là cực kỳ quan trọng, nhằm tạo nên những cú hích mới cho du lịch Thủ đô.
Cũng theo ông Nguyễn Tiến Đạt nhận định, Hà Nội với bề dày lịch sử, văn hóa có thể duy trì những chuỗi sự kiện lớn quanh năm để hấp dẫn khách. Tuy nhiên, điều quan trọng là có "kịch bản hay" và cách truyền tải hấp dẫn.

Đối với Triển lãm Quốc gia với chủ đề 80 năm thành tựu đất nước thu hút gần 4 triệu lượt khách tham quan sau 6 ngày mở cửa - con số chưa từng có ở bất kỳ triển lãm nào tại Việt Nam - cũng mở ra tiềm năng khai thác du lịch MICE (du lịch sự kiện), ông Đạt cho rằng: “Nơi này có thể trở thành địa điểm triển lãm cho các sự kiện lớn về xe, công nghệ, thu hút cả nhà bán lẻ, khách hàng khắp thế giới đến tham dự. Ví dụ, hội chợ Canton Fair 2025 tổ chức tại Quảng Châu, Trung Quốc, đã thu hút gần 300.000 khách quốc tế với 170.000 khách lần đầu tham dự…”.
Với không gian, sức hút thấy rõ từ buổi triển lãm trong dịp 80 năm Quốc khánh, ông Đạt cho rằng, Hà Nội có thể trở thành trung tâm hút khách MICE của Đông Nam Á. Song song với đó, Triển lãm Quốc gia cũng sở hữu quy mô đủ lớn cho các đại nhạc hội tầm cỡ khu vực, mở ra cơ hội hút khách du lịch văn hóa, giải trí đến Việt Nam. Sự thành công của chính Hà Nội khi tổ chức hai đêm diễn của Blackpink trong năm 2024 là minh chứng rõ nhất cho lập luận này.
Liên quan đến những nhận định nêu trên, bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, tới đây, Sở sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị tổ chức khảo sát, xây dựng và hoàn thiện những sản phẩm du lịch kết hợp với các phương tiện công cộng để góp phần tăng sức hấp dẫn cho du lịch Thủ đô…
Tuấn Ngọc
























