Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: Hàng nghìn cư dân chung cư Mỹ Sơn Tower mong muốn công ty xây dựng hình ảnh thương hiệu trách nhiệm, thân thiện

Hàng trăm cư dân đang sinh sống tại Chung cư Mỹ Sơn tower – 62 Nguyễn Huy Tưởng – P. Thanh Xuân Trung – Q. Thanh Xuân – T.P Hà Nội mong muốn Công ty Cổ phần Đầu tư và xuất nhập khẩu Mỹ Sơn xây dựng hình ảnh thương hiệu trách nhiệm, thân thiện.

Người dân sống ở chung cư chưa có sổ hồng

Từ 7h sáng, hàng trăm hộ dân tại chung cư Mỹ Sơn Tower đã căng băng rôn kín lối đi, phản đối chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư và xuất nhập khẩu Mỹ Sơn.

Hàng trăm hộ dân tại chung cư Mỹ Sơn Tower đã căng băng rôn kín lối đi
Hàng trăm hộ dân tại chung cư Mỹ Sơn Tower đã căng băng rôn kín lối đi.

Theo đơn kêu cứu gửi các cơ quan báo chí, cư dân Mỹ Sơn Tower cho biết: “Khoảng 320 căn hộ cư dân chúng tôi đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính các đợt 1,2,3,4,5 (nộp tiền mua nhà theo các đợt) với Công ty Cổ phần Đầu tư và xuất nhập khẩu Mỹ Sơn theo đúng yêu cầu và tiến độ hợp đồng ký kết giữa 2 bên. Riêng đợt 6, do thời hạn bàn giao nhà không đúng tiến độ hợp đồng, nên hiện tại đã có khoảng 90% số hộ dân (căn hộ) nhận nhà và hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Công ty Cổ phần Đầu tư và xuất nhập khẩu Mỹ Sơn (trong khoảng từ năm 2017 đến năm 2022). Tuy nhiên, đến hiện tại đại đa số hộ dân mua bán căn hộ của Công ty Cổ phần Đầu tư và xuất nhập khẩu Mỹ Sơn chưa nhận được đầy đủ hóa đơn VAT của Công ty xuất cho người mua căn hộ. Dựa trên các quy định về thuế hiện hành, cư dân chúng tôi tại nhận thấy: Công ty Cổ phần Đầu tư và xuất nhập khẩu Mỹ Sơn có dấu hiệu vi phạm về thuế, tài chính kế toán, chậm, chây ỳ nộp thuế cho nhà nước đối với phần tài chính mua bán căn hộ của Chung cư Mỹ Sơn tower – 62 Nguyễn Huy Tưởng – P. Thanh Xuân Trung – Q. Thanh Xuân – T.P Hà Nội”.

Các cư dân cho biết, hiện nay, các cư dân đang sinh sống tại Chung cư Mỹ Sơn Tower chưa nhận được sổ hồng, chưa được pháp luật công nhận về nơi ở. Ông Lê Xuân Trí, bộ đội đã về hữu, đang là cư dân sinh sống tại tòa nhà bức xúc nói: “Chúng tôi nộp tiền mua nhà, cả tỷ bạc, đóng hết cả thuế, cả quỹ bảo trì…, mà chỉ nhận được giấy xác nhận đã nộp tiền của CĐT, còn nghĩa vụ của CĐT đáng lẽ phải xuất hóa đơn đỏ VAT, có nghĩa vụ thuế với đất nước, nhưng hiện tại, không có hóa đơn đỏ, chúng tôi không được làm sổ hồng, con em đi học rất vất vả vì không được học đúng tuyến, hay có việc gì ra phường, ra quận rất là khó khăn, điều này ảnh hưởng vô cùng lớn đến đời sống sinh hoạt của chúng tôi”.

Bà Nguyễn Thị Hiền, là cư dân sinh sông tại Mỹ Sơn Tower nói: “CĐT Mỹ Sơn chậm tiến độ nhà của chúng tôi, theo hợp đồng mua bán là bàn giao nhà quý I/2016, mà năm 2018 chưa bàn giao, chúng tôi phải ép CĐT bàn giao để còn lấy nhà ở chứ chúng tôi không đi ở thuê mãi được, thế là CĐT cho chúng tôi về ở còn bắt chúng tôi kí giấy cam kết này nọ. Nhưng đã nhiều năm về ở, CĐT không khắc phục các sai phạm để cư dân chúng tôi yên ổn sinh sống, rất là bức xúc”.

Bà Nguyễn Thị Hiền, một cư dân sinh sông tại Mỹ Sơn Tower bức xúc chia sẻ với PV
Bà Nguyễn Thị Hiền, một cư dân sinh sông tại Mỹ Sơn Tower bức xúc chia sẻ với PV.

Chưa nghiệm thu PCCC

Bên cạnh đó, cư dân Mỹ Sơn Tower cho biết, đến nay, tòa nhà này chưa được cơ quan chức năng nghiệm thu phòng cháy chữa cháy (PCCC) dù cư dân đã về ở 4 năm. Điều này khiến cho các cư dân sinh sống tại đây vô cùng bất an nếu chẳng may có sự cố cháy nổ, hỏa hoạn… thì không biết tính mạng của cư dân được đảm bảo ra sao.

Việc chưa được cơ quan chức năng nghiệm thu PCCC đã dẫn đến việc công trình xây dựng chưa được đấu vào điện lưới quốc gia. Bởi vậy, cư dân vẫn luôn phải sống trong tình trạng thiếu điện, thường xuyên bị mất điện do quá tải, tự ý cắt điện trong những ngày thời tiết nắng nóng. Cuộc sống của cư dân luôn bị đe dọa mỗi ngày bơi nguy cơ cháy nổ, mất an toàn về điện, thang máy.

Cư dân cho biết đây là máy phát cho khu vực văn phòng, nhưng không đủ, nên tự ý cắt điện của cư dân để cho khối văn phòng
Cư dân cho biết đây là máy phát cho khu vực văn phòng, nhưng không đủ, nên tự ý cắt điện của cư dân để cho khối văn phòng.
Anh Chính, cư dân của Mỹ Sơn Tower dẫn PV đi khảo sát và nói:
Anh Chính, cư dân của Mỹ Sơn Tower dẫn PV đi khảo sát và nói: "Còn đây là biến áp điện từ ngày là thi công tòa nhà này. Khi mưa lớn ngập ở đây vô cùng nguy hiểm".

Anh Ngọc, một cư dân đang sinh sống tại tòa nhà chia sẻ: “Chúng tôi rất nghi ngờ chúng tôi phải đóng tiền điện cao hơn giá nhà nước. Tôi đã hỏi điện lực Thanh Xuân, các anh nói đây vẫn dùng điện công trường, điện sản xuất, không phải là điện sinh hoạt, mà điện công trường thì chắc chắn đắt hơn điện sinh hoạt. Hơn nữa, mỗi khi đến kỳ nộp tiền điện, công ty Mỹ Sơn sẽ gửi thông báo, chúng tôi sẽ đóng tiền vào tài khoản của Công ty Mỹ Sơn hoặc qua kế toán của Công ty Mỹ Sơn chứ không phải là đóng cho điện lực, ở đây chúng tôi thấy không minh bạch, rõ ràng”.

Cùng nỗi bức xúc, bà Nguyễn Thị Hiền, một cư dân sinh sống tại đây cũng chia sẻ: “Công ty thông báo tiền điện, mình chuyển tiền vào tài khoản cho kế toán Mỹ Sơn, không phải điện lực, tiền điện rất là cao. Thêm nữa, mùa hè nào cũng mất điện, sinh hoạt bị xáo trộn, ảnh hưởng đời sống con em, rất là vất vả”.

Hàng tá những vấn đề bức xúc

Cùng với đó, cư dân rất bức xúc về việc cho thuê văn phòng tại tòa nhà Mỹ Sơn Tower. Bà Nguyễn Thị Hiền nói: “Tòa nhà cho thuê văn phòng, an ninh không được đảm bảo, PCCC nguy hiểm, xe cộ để nhiều. Ở đây không được nghiệm thu PCCC, theo quy định là không được cho thuê làm văn phòng đâu, nhưng rất nhiều văn phòng thuê.”

Nhiều văn phòng thuê làm việc tại chung cư Mỹ Sơn Tower khi tòa nhà này chưa có nghiệm thu PCCC, trong khi theo quy định buộc phải có thiết kế và đủ tiêu chuẩn về PCCC của cư quan nhà nước thì mới được thuê văn phòng hoặc kinh doanh
Nhiều văn phòng thuê làm việc tại chung cư Mỹ Sơn Tower khi tòa nhà này chưa có nghiệm thu PCCC, trong khi theo quy định buộc phải có thiết kế và đủ tiêu chuẩn về PCCC của cư quan nhà nước thì mới được thuê văn phòng hoặc kinh doanh.
Rất nhiều văn phòng sáng đèn làm việc tại đây
Rất nhiều văn phòng sáng đèn làm việc tại đây.

Ông Lê Xuân Trí cũng nói thêm: “2000 nhân viên văn phòng ra vào làm việc ở tòa nhà này, quá tải về PCCC, điện nước, rất trầm trọng, Điện của cư dân cứ bị cắt thường xuyên, liên tục để phục vụ cho khối văn phòng chứ đâu. Chúng tôi không đồng ý việc này, đời sống của người dân chúng tôi không được đảm bảo”.

Ngoài ra, anh Trần Hồng Quân, cũng là một cư dân sinh sống tại Mỹ Sơn Tower bức xúc thêm về việc chủ đầu tư không có trách nhiệm gì sau khi bàn giao nhà cho cư dân. “Bóng đèn hành lang cháy, hỏng, chủ đầu tư không thay, cư dân chúng tôi lại phải tự góp tiền vào thay lại đèn hành lang. Thang máy 4 thang thì hỏng 3 thang cả 2 năm nay, không ai đứng ra bảo dưỡng, sửa chữa. Rồi không có nơi tập kết rác, cư dân phải mang rác xuống khu vực xe rác để vứt, đi xuống vứt ra bằng thang máy chung với thang máy của người dân, rất là mất vệ sinh. Chủ đầu tư cũng thu tiền phí trông giữ xe với cư dân hiện đang sinh sống tại tòa nhà, xe máy thứ nhất thu là 60.000 đồng, xe máy thứ 2 thu 100.000 đồng, xe ô tô là 1.200.000 đồng, mà không có hợp đồng, biên lai chứng từ, không rõ ràng về chi phí”.

Đây là nơi tập kết rác của cư dân Mỹ Sơn Tower, cư dân sẽ phải tự mang rác xuống rồi để tại đây.
Đây là nơi tập kết rác của cư dân Mỹ Sơn Tower, cư dân sẽ phải tự mang rác xuống rồi để tại đây.
Sảnh căn hộ, hành lang căn hộ rất nhiều bụi bẩn vì không có đơn vị quản lý, nhân viên dọn dẹp.
Sảnh căn hộ, hành lang căn hộ rất nhiều bụi bẩn vì không có đơn vị quản lý, nhân viên dọn dẹp.
Bóng điện hành lang cháy, hỏng rất nhiều không được sửa chữa thay thế. Thang máy hiện chỉ dùng được 1 thang, 1 thang lúc được lúc không, 2 thang đẫ dừng hoạt động hẳn
Bóng điện hành lang cháy, hỏng rất nhiều không được sửa chữa thay thế. Thang máy hiện chỉ dùng được 1 thang, 1 thang lúc được lúc không, 2 thang đẫ dừng hoạt động hẳn.

Anh Ngọc cho biết thêm: “Chung cư này xây dựng chất lượng rất kém, bong tróc lở tường rất nhiều nơi, cả trong căn hộ của chúng tôi, cả ở hành lang, thang máy. Hơn nữa, chủ đầu đã xây dựng sai rất nhiều so với thiết kế ban đầu, tăng chiều cao công trình lên, 3 căn penhouse trên cùng trong thiết kế ban đầu không hề có nhưng nay có, rồi là xây dựng khu tâm linh trên cùng tòa nhà nữa, đây là một trong những nguyên nhân khiến tòa nhà không được cơ quan chức năng nghiệm thu PCCC để được đi vào sử dụng theo đúng quy định pháp luật, chúng tôi rất bức xúc”.

Cư dân cũng cho biết, dù đã nhiều lần phản ánh các vấn đề này nhưng chưa được giải quyết, chủ đầu tư (CĐT)chây ì không chịu đối thoại với người dân để tìm ra giải pháp tốt nhất. Bà Hiền nói: “Quá sức chịu đựng, chúng tôi tiếp tục đấu tranh đến khi nào CĐT chịu đối thoại thì thôi. Chúng tôi kính đề nghị cơ quan báo chí lên tiếng giúp người dân, đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc cứu giúp người dân khỏi cảnh sống chui sống lủi giữa lòng thủ đô, yêu cầu chủ đầu tư Công ty cổ phần đầu tư và xuất nhập khẩu Mỹ Sơn thực hiện những nghĩa vụ của mình đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật”.

Theo thông tin từ Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Thanh Xuân, trong quá trình thực hiện dự án CĐT đã thi công xây dựng sai so với giấy phép xây dựng và hồ sơ thiết kế được duyệt như tăng diện tích, thay đổi chiều cao công trình, tại tầng mái tòa nhà chủ đầu tư xây dựng một khu tâm linh khoảng 30m2…

Về các vi phạm PCCC tại dự án, năm 2019 Công an thành phố Hà Nội đã xử phạt Công ty CP đầu tư và xuất nhập khẩu Mỹ Sơn 80 triệu đồng với hành vi “đưa nhà, công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về PCCC”.

Ngoài ra, UBND quận Thanh Xuân cũng xử phạt chủ đầu tư 75 triệu đồng về hành vi đưa công trình vào sử dụng khi chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền chấp thuận nghiệm thu công trình.

Cũng theo Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Thanh Xuân, mới đây đơn vị phối hợp với UBND phường Thanh Xuân Trung, Công an quận và Phòng quản lý đô thị quận làm việc với chủ đầu tư. Tại buổi làm việc đoàn kiểm tra đã yêu cầu chủ đầu tư tuyệt đối dừng hoạt động theo quyết định 28 năm 2019 của phòng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an TP Hà Nội về đình chỉ hoạt động đối với công trình.

Tìm hiểu trên mạng, Công ty Cổ phần Đầu tư và xuất nhập khẩu Mỹ Sơn không có trang web chính thức. Tại các trang web khác có thông tin của công ty này đều ghi địa chỉ là số 62 Nguyễn Huy Tưởng, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội.

Để có thông tin khách quan, phóng viên đã tìm đến văn phòng của CĐT là Công ty Cổ phần Đầu tư và xuất nhập khẩu Mỹ Sơn tại tầng L của khối văn phòng tòa nhà Mỹ Sơn Tower, tuy nhiên, văn phòng tắt đèn, đóng cửa.

Văn phòng làm việc của Công ty Cổ phần Đầu tư và xuất nhập khẩu Mỹ Sơn
Văn phòng làm việc của Công ty Cổ phần Đầu tư và xuất nhập khẩu Mỹ Sơn.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Bắc Giang: Hàng nghìn công nhân trong các KCN đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Bắc Giang: Hàng nghìn công nhân trong các KCN đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong khi hầu hết người lao động được nghỉ dịp nghỉ lễ Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5 thì tại các khu công nghiệp (KCN) của tỉnh Bắc Giang vẫn có hàng nghìn công nhân làm việc, nhằm bảo đảm tiến độ sản xuất các đơn hàng.

Hôm nay, OECD xây dựng ‘hướng dẫn mới’ cho nhà phát triển trí tuệ nhân tạo
Hôm nay, OECD xây dựng ‘hướng dẫn mới’ cho nhà phát triển trí tuệ nhân tạo

Mặc dù "Nguyên tắc của OECD về AI" không có tính ràng buộc về mặt pháp lý nhưng đã được 46 quốc gia ký kết. Điều này có tác động đến việc các nước xây dựng chính sách về AI của riêng mình.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng Tư tăng 9%
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng Tư tăng 9%

Theo thông tin từ Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2024 tăng 2% so với tháng trước và tăng 9% so với cùng kỳ năm trước nhờ sự đóng góp tích cực của ngành du lịch.

Ông Donald Trump để ngỏ khả năng rút quân khỏi một đồng minh giàu có nếu đắc cử Tổng thống Mỹ?
Ông Donald Trump để ngỏ khả năng rút quân khỏi một đồng minh giàu có nếu đắc cử Tổng thống Mỹ?

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí TIMES, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây cho rằng, không thể để 40.000 quân nhân ở một vị trí nguy hiểm.

Nhãn quan chiến lược của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Nhãn quan chiến lược của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong chiến dịch Điện Biên Phủ

70 năm đã trôi qua (1954-2024), nhưng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ mãi là biểu tượng sáng ngời của dân tộc Việt Nam quật cường, bất khuất.

VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư nên ưu tiên vị thế căn bán
VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư nên ưu tiên vị thế căn bán

Nhịp hồi có thể kéo VN-Index hôm nay, ngày 2/5 tới ngưỡng 1.225 – 1.247 điểm và tại mốc này, nhà đầu tư nên ưu tiên vị thế căn bán. Ở chiều hướng mua mới, nhà đầu tư nên thận trọng.