Hà Nội: Họp báo thông tin về công tác tuyển sinh đầu cấp năm học 2018 - 2019 - Hình 1

Sở Giáo dục và Đào tạo thông tin về tuyển sinh đầu cấp năm học 2018 - 2019

Theo đó, năm học 2018 - 2019, phương thức tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 tiếp tục giữ ổn định. Việc tuyển sinh được thực hiện xét tuyển theo tuyến do UBND quận, huyện, thị xã quy định. Ngoài ra, Sở tiếp tục triển khai sử dụng phần mềm hỗ trợ tuyển sinh trực tuyến trên toàn thành phố. 

Đối với công tác tuyển sinh vào lớp 6, các trường THCS theo Đề án “Thí điểm đào tạo Chương trình song bằng THCS Việt Nam và chứng chỉ IGCSE Cambridge tại trường THCS trên địa bàn Hà Nội” - thực hiện theo phương thức kiểm tra, đánh giá năng lực.

Riêng các trường THCS tuyển sinh vào lớp 6 không theo tuyến và có số học sinh đăng ký vượt quá chỉ tiêu (trường chất lượng cao, trường ngoài công lập), các nhà trường xây dựng kế hoạch tuyển sinh (trong đó nêu rõ phương thức tuyển sinh) báo cáo với phòng GD&ĐT để trình UBND quận, huyện, thị xã phê duyệt.

Công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2018 - 2019 sẽ có một số điểm mới. Cụ thể, ngoài phương thức tuyển sinh giữ ổn định như năm học trước là kết hợp thi tuyển với xét tuyển, năm học này, bổ sung thêm Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam tuyển sinh 2 lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (Chứng chỉ A-level).

Theo kế hoạch năm học 2018 - 2019, thành phố có 2 trường THPT công lập tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài, gồm có: THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam và THPT Chu Văn An.

Tại buổi họp báo, Sở GD&ĐT cũng thông tin về phương án tuyển sinh lớp 10 năm học 2019 - 2020. Ngoài 2 môn chính là Toán và Ngữ văn, sẽ có thêm bài thi tổ hợp. Dự kiến, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ công bố đề thi minh hoạ bài thi tổ hợp vào tháng 9/2018.

Về hình thức, bài thi Toán và Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, bài tổ hợp thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Nội dung đề thi nằm trong chương trình lớp 9 hiện hành và bảo đảm 4 cấp độ nhận thức: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng cấp độ thấp và vận dụng cấp độ cao. 

Sở GD&ĐT cho biết, việc tổ chức thi thêm bài thi thứ 3 là bài thi tổ hợp nhằm mục đích tránh sự học lệch của học sinh, bảo đảm mục tiêu giáo dục toàn diện ở các cấp học dưới; tiếp cận chương trình sách giáo khoa mới, đó là “theo hướng tích hợp ở các lớp học, cấp học dưới và phân hóa dần ở các lớp học, cấp học trên”.

Bài thi Tổ hợp có môn Ngoại ngữ còn nhằm nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, đáp ứng đề án nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ ở trường phổ thông. Các bộ môn còn lại sẽ lồng ghép môn tự nhiên và môn xã hội bảo đảm tính công bằng, khách quan đối với học sinh và định hướng nghề nghiệp rõ hơn ở THPT.

Huy Trung