Cụ thể, mới đây Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, tổ chức chương trình khảo sát, xây dựng sản phẩm du lịch đường sắt chạy tại khu vực nội đô và phụ cận.

Các điểm được khảo sát dự kiến sẽ hình thành nên tuyến du lịch đường sắt mới gồm: Ga Hà Nội, ga Long Biên, ga Gia Lâm, Nhà máy Xe lửa Gia Lâm và ga Cổ Loa. Ảnh: TN
Các điểm được khảo sát dự kiến sẽ hình thành nên tuyến du lịch đường sắt mới gồm: Ga Hà Nội, ga Long Biên, ga Gia Lâm, Nhà máy Xe lửa Gia Lâm và ga Cổ Loa. Ảnh: TN

Theo dự kiến, các điểm được khảo sát dự kiến sẽ hình thành nên tuyến du lịch đường sắt mới gồm: Ga Hà Nội, ga Long Biên, ga Gia Lâm, Nhà máy Xe lửa Gia Lâm và ga Cổ Loa. Các địa điểm được khảo sát đều nằm trong khu vực kết nối các không gian văn hóa, lịch sử và công nghiệp sáng tạo của Thủ đô, được kỳ vọng sẽ trở thành hạt nhân của sản phẩm du lịch đường sắt mới.

Đây sẽ là hành trình kết nối để du khách trải nghiệm trọn vẹn các di sản văn hóa nổi bật trên địa bàn Hà Nội và một số điểm phụ cận. Theo đó, trên hành trình di chuyển bằng đường sắt, các điểm dừng chân sẽ được xây dựng thành những không gian văn hóa với các hoạt động trình diễn, trải nghiệm để kể những câu chuyện rất riêng của điểm đến.

Thông tin trước báo giới, ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, các tuyến đường sắt quanh Hà Nội không chỉ phục vụ giao thông mà còn có thể trở thành một hành trình trải nghiệm văn hóa, nơi du khách khám phá Thủ đô qua từng ga tàu, từng câu chuyện lịch sử. Ngành du lịch Hà Nội sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị để triển khai tour này vào thời gian tới.

Toa tàu trải nghiệm với các hoạt động văn hóa đi từ ga Hà Nội - ga Gia Lâm trong khuôn khổ Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023. Ảnh: Minh An
Toa tàu trải nghiệm với các hoạt động văn hóa đi từ ga Hà Nội - ga Gia Lâm trong khuôn khổ Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023. Ảnh: Minh An

Hiện nay, ngành đường sắt cũng đang nghiên cứu cải tạo các nhà ga như Long Biên, Gia Lâm, Cổ Loa thành không gian văn hóa, triển lãm, tổ chức sự kiện; đồng thời xây dựng bảo tàng đường sắt tại Nhà máy Xe lửa Gia Lâm.

Theo đề xuất của các đơn vị lữ hành, một số loại hình dịch vụ khai thác văn hóa Hà Nội như nghệ thuật dân gian (xẩm, ca trù), ẩm thực (phở cuốn, bánh cốm, trà sen) và gian hàng thủ công (lụa Vạn Phúc, tranh dân gian)... nên được đưa lên tàu, từ đó biến toa tàu thành không gian văn hóa di động.

Ngoài ra, ngành đường sắt nên hỗ trợ tích hợp bán các gói tour gồm vé tàu, lưu trú, tham quan; điều chỉnh giờ tàu, mở cửa di tích phù hợp với lịch trình của khách.

Dự kiến, nếu các tuyến du lịch đường sắt nội đô và kết nối lân cận được đưa vào khai thác phục vụ du lịch, sẽ là hành trình mới lạ trong hoạt động du lịch khám phá Hà Nội. Dự kiến, đoàn tàu du lịch 2 tầng với tên gọi “Hà Nội 5 cửa ô” sẽ ra mắt vào dịp 19/8 nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9; 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô…

Theo thống kê của Sở Du lịch Hà Nội, trong 6 tháng năm 2025, tổng số lượng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 15,56 triệu lượt khách, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 3,66 triệu lượt khách, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2024 (bao gồm 2,58 triệu lượt khách du lịch quốc tế có lưu trú); khách du lịch nội địa ước đạt 11,9 triệu lượt khách, tăng 9,0% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 62,366 nghìn tỷ đồng, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm 2024.

Về hoạt động lưu trú, trong tháng 6/2025, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn ước đạt 63,79%, giảm 2,2 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2024. Công suất sử dụng phòng trung bình 6 tháng đầu năm ước đạt 63,2%, giảm 0,7 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2024. Hiện Hà Nội có 3.761 cơ sở lưu trú với 71.256 phòng, trong đó có 85 khách sạn, khu căn hộ trong thời hạn xếp hạng từ 1-5 sao với tổng số 11.965 phòng; 12 khách sạn 3 sao; 14 khách sạn 2 sao và 12 khách sạn 1 sao. Số cơ sở lưu trú du lịch chưa đăng ký xếp hạng là 3.676 cơ sở lưu trú với 59.291 phòng.

Tuấn Ngọc (t/h)