Tuyến đường sắt đô thị số 5 được quy hoạch với tổng chiều dài 39,585 km, trong đó có 6,56 km đi ngầm, 5,21 km đi trên cao và 27,815 km đi trên mặt đất. Toàn tuyến bố trí 20 nhà ga, bao gồm 6 ga ngầm, 12 ga mặt đất và 2 ga trên cao, đáng chú ý có tới 8 ga trung chuyển, cho phép kết nối linh hoạt với các tuyến đường sắt đô thị khác trong tương lai.

Theo thiết kế, tuyến số 5 sử dụng khổ đường 1.435 mm, đường đôi, với tốc độ thiết kế tối đa 120 km/h đối với các đoạn trên mặt đất và trên cao, riêng đoạn đi ngầm đạt tốc độ 90 km/h. Dự án có 2 depot, trong đó depot số 1 đặt tại xã Sơn Đồng và xã Dương Hòa, depot số 2 tại khu vực Hòa Lạc, phục vụ công tác vận hành và bảo dưỡng đoàn tàu.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Điểm đầu của dự án nằm tại khu vực đường Văn Cao giao với Hoàng Hoa Thám, điểm cuối kết thúc tại ga S20 thuộc địa bàn xã Hòa Lạc và xã Yên Xuân. Tuyến đi ngầm chủ yếu ở khu vực bên trong Vành đai 3, sau đó chạy dọc Đại lộ Thăng Long và chuyển sang đi nổi, đi trên cao khi tiến về phía Hòa Lạc.

Dự án do Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư được phê duyệt khoảng 72.300 tỷ đồng. Khi hoàn thành, tuyến đường sắt đô thị số 5 sẽ đóng vai trò kết nối và trung chuyển hành khách với hàng loạt tuyến khác như tuyến số 2, 3, 4, 6, 7 và 8, giúp người dân di chuyển nhanh chóng, thuận tiện từ khu vực ngoại ô vào trung tâm thành phố.

Theo kế hoạch, tuyến đường sắt đô thị số 5 sẽ được hoàn thành và đưa vào khai thác trước năm 2030. Dự án được kỳ vọng trở thành động lực phát triển mới cho khu vực phía Tây Hà Nội, đặc biệt là khu đô thị Hòa Lạc, nơi tập trung các đô thị đại học, khu công nghệ cao, trung tâm nghiên cứu và đào tạo quy mô lớn, đáp ứng nhu cầu đi lại, học tập và làm việc của hàng chục nghìn sinh viên, giảng viên và chuyên gia.

Trong tầm nhìn dài hạn, theo quy hoạch đến năm 2045 và định hướng đến năm 2065, Hà Nội sẽ phát triển 15 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài khoảng 617 km, tạo mạng lưới giao thông công cộng hiện đại, đồng bộ, góp phần giảm ùn tắc, ô nhiễm và nâng cao chất lượng sống của người dân Thủ đô.

Phương Thảo(t/h)