Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: Một số bệnh viện “phân biệt” khám giáo sư, phó giáo sư?

Theo ghi nhận của phóng viên, tại một số bệnh viện lớn ở Hà Nội như bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức, Viện K Trân Triều… đều có khu vực khám phân biệt người khám là giáo sư hay phó giáo sư.

Trước đó, vào hồi năm 2016, rất nhiều phương tiện thông tin đại chúng chia sẻ thông tin các bệnh viện lớn tại Hà Nội “phân biệt” khi để được khám bởi giáo sư, phó giáo sư, người bệnh sẽ phải tri chả nhiều hơn so với khám bình thường. Điều này đã từng khiến dư luận bức xúc bởi những người thu nhập thấp, những người lao động nghèo sẽ khó có thể được khám bệnh bởi những bác sĩ giỏi, có nhiều năm kinh nghiệm để lên được hàm vị giáo sư, phó giáo sư.

Và đến thời điểm này, theo ghi nhận của phóng viên, tại một số bệnh viện lớn trên địa bàn Hà Nội, tình trạng này vẫn còn diễn ra. Khảo sát tại bệnh viện Việt Đức tại 16-18 Phủ Doãn – Hoàn Kiếm, Hà Nội, nhân viên tư vấn tại bệnh viện cho biết: “Em chỉ cần đến đăng kí và lấy số thôi, thủ tục đơn giản lắm. Ở đây có 2 mức giá 300.000 đồng và 500.000 đồng. Bác sĩ thường sẽ là là 300.000 đồng, còn chuyên khoa trở lên giáo sư tiến sĩ sẽ là 500.000 đồng”.

Bảng giá khám bệnh công khai tại Bệnh viện Việt ĐứcBảng giá khám bệnh công khai tại Bệnh viện Việt Đức

Bên cạnh đó, cũng tại bệnh viện Việt Đức, bảng giá khám được in công khai như sau: “ Khám theo yêu cầu: chỉ định bác sĩ 1triệu/lần; Khám bác sĩ GS-PGS, TS-BSCK, trưởng khoa, phó khoa 500.000 đồng/lần; Khám bác sĩ chuyên khoa (BSCK) 300.000 đồng/lần”.

Ngoài ra, trên trang web, bệnh viện Việt Đức cũng công khai cung cấp dịch vụ khám theo yêu cầu thông qua hệ thống đặt khám bookingcare. Thông qua hệ thống này, bệnh nhân được lựa chọn các giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm; được hỗ trợ đặt khám trực tuyến trước khi đi khám (miễn phí đặt lịch); được giảm thời gian chờ đợi, không phải xếp hàng làm thủ tục khám và ưu tiên khám trước; được hỗ trợ thực hiện chụp chiếu, xét nghiệm, cận lâm sàng.

Bảng giá khám bệnh trên web tại Bệnh viện Việt ĐứcQuảng cáo khám bệnh trên web tại Bệnh viện Việt Đức

Theo quảng cáo, người bệnh có thể lựa chọn một trong các gói khám sau: Gói 1:Khám Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ Chuyên khoa II - Chi phí 500.000 đồng/lần khám; Khám với bác sĩ Trưởng khoa hoặc Phó khoa - Chi phí 500.000 đồng/lần khám. Gói 2: Khám Thạc sĩ, Bác sĩ Chuyên khoa I - Chi phí: 300.000 đồng/lần khám”.

Bảng giá khám bệnh quảng cáo trên web bệnh viện Việt ĐứcBảng giá khám bệnh quảng cáo trên web bệnh viện Việt Đức

Chia sẻ với PV, một bệnh nhân tên H. cho biết: “Tôi khám ở đây chỉ khám thường thôi, vì khám giáo sư, phó giáo sư mức giá cao hơn mất trăm liền, cũng không yêu cầu bác sĩ nào cả vì tiền khám cả triệu, thuốc thang vào nữa thì nhiều quá”.

“Tôi nghĩ khám giáo sư, phó giáo sư này chỉ hợp với người có tiền thôi, họ giàu họ được chọn người giỏi hơn khám mà. Còn tôi khám thường thôi, nếu mà bệnh nghiêm trọng chắc mới yêu cầu bác sĩ giỏi”, bệnh nhân này cho hay.

Một bệnh viện khác tại Hà Nội là bệnh viện K cơ sở Tân Triều cũng áp dụng hình thức khám giáo sư, phó giáo sư và thạc sỹ. Bệnh nhân P.T.T.H khám tại viện này hồi tháng 4/2019 cho biết: “Tôi yêu cầu khám trưởng khoa thì hết 300.000 đồng, còn khám thạc sỹ hết 200.000 đồng thôi. Tôi muốn yên tâm hơn để bác sĩ giỏi, nhiều kinh nghiệm khám thì tôi yêu cầu như vậy. Thực ra, tôi thấy ở đây cũng rất nhiều bệnh nhân nghèo, trông họ rất khổ, không rõ là họ chọn hình thức nào. Tất nhiên khám đắt hơn thì bác sĩ giỏi hơn, không thì khám thường vậy”.

Tại bệnh viện Bạch Mai trên đường Giải Phóng, trên bảng điện tử công khai giá khám thường là 100.000 đồng/lần, khám giáo sư là 150.000 đồng/lần. Theo y tá tư vấn, người này cho rằng: “Chỉ định bác sĩ thì bệnh nhân chỉ định gì thì mất tiền cái đấy”.

Hiện tại, có khá nhiều luồng ý kiến về việc “phân biệt” khám giáo sư, phó giáo sư với khám thường. Có ý kiến cho rằng, giáo sư, phó giáo sư là người có nhiều năm học tập nghiên cứu, kinh nghiệm làm việc, được trả lương cao hơn nên muốn yêu cầu họ thăm khám thì trả tiền khám cao hơn là đúng. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng, “phân biệt” như vậy thì những bệnh nhân có thu nhập thấp, người nghèo muốn được khám bệnh thì sẽ khó khăn cho họ để được khám theo yêu cầu.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng, việc “phân biệt” khám bệnh này vô hình chung sẽ tạo ra sự mặc cảm cho người nghèo, người thu nhập thấp.

Để làm rõ hơn về những quy định trong khám bệnh tại một số bệnh viện, PV báo Thương hiệu và Công luận đã đặt lịch làm việc với Cục Khám chữa bệnh Bộ Y tế và Bệnh viện Việt Đức. Tuy nhiên sau nhiều ngày liên hệ, 2 đơn vị này chưa hề có bất cứ phản hồi nào để làm rõ hơn những thắc mắc từ phía dư luận.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Trúc Mai – Hoàng Giang

Bài liên quan

Tin mới

Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’
Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’

Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh), người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng liên quan đến người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’.

Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang
Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang

Các địa phương kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng cần có chủ trương về liên doanh, liên kết hoặc xã hội hóa trong hoạt động quản lý, duy trì, bảo dưỡng công viên, vườn dạo. Đồng thời, Thành phố hỗ trợ đầu tư nâng cấp, bổ sung thêm cơ sở vật chất, đặc biệt là thiết bị, dụng cụ thể dục - thể thao để phục vụ nhu cầu người dân.

TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn
TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn

Cơ quan Công an quận 10, TP. Hồ Chí Minh vừa triệt phá thành công đường dây “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”, thu giữ hàng 100.000 sản phẩm thuốc giả.

Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD
Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD

Tính từ đầu năm đến 15/4, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt xấp xỉ 209 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu cả nước tăng thêm 15 tỷ USD.

Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế
Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế; Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.

Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp
Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp

UBND tỉnh Long An đã ký quyết định ban hành Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp trên địa bàn tỉnh trong năm 2024 và 2025.