Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: Nhiều nghi vấn cần được làm rõ tại một xưởng sản xuất dây cáp điện lực

Xây dựng trên đất nông nghiệp (đất trồng cây ăn quả lâu năm), gây ô nhiễm môi trường, làm đảo lộn cuộc sống của người dân và đặc biệt, nghi vấn sản xuất sản phẩm cáp điện lực kém chất lượng - Đó là phản ánh của người dân tại Ngõ 1, cụm dân cư Xóm 5 (xã Phụng Châu, Chương Mỹ, Hà Nội) tới TH&CL thời gian qua.

Hà Nội: Nhiều nghi vấn cần được làm rõ tại một xưởng sản xuất dây cáp điện lực - Hình 1

Xưởng sản xuất vẫn hoạt động ngày đêm nhưng chính quyền không hay biết?

Nhận được phản ánh, chiều 3/10, PV đã có mặt tại thôn Phượng Nghĩa. Theo ghi nhận, đúng như phản ánh của người dân, xưởng sản xuất dây điện nằm tại Khu ngòi, cụm 5, thôn Phượng Nghĩa, trên hàng trăm mét vuông đất, với đường vào heo hút ngay cạnh một ngòi nước chảy ra sông tại cầu Mai Lĩnh với cánh cửa đóng kín mít, bên trong có tiếng máy hoạt động ầm ầm.

Theo tìm hiểu được biết, khoảng 4 - 5 năm trở lại đây, chủ xưởng thuê lại đất của người dân (đất gốc nhãn) phục vụ sản xuất dây cáp điện lực Size 2Cx6 và một số sản phẩm khác với nhãn mác dán trên sản phẩm là Công ty Cp Cáp điện lực Việt Nam (địa chỉ thôn Phượng Đồng, xã Phụng Châu, Chương Mỹ, Hà Nội), do ông Nguyễn Văn Thắng làm Giám đốc. Hiện tại, xưởng sản xuất vẫn hoạt động... hết công suất!

Hà Nội: Nhiều nghi vấn cần được làm rõ tại một xưởng sản xuất dây cáp điện lực - Hình 2

Sản phẩm Cáp điện lực dán tem nhãn Công ty CP Cáp điện lực Việt Nam - thôn Phượng Đồng, xã Phụng Châu (Chương Mỹ, Hà Nội) 

Bà Nga, một người dân sinh sống gần cơ sở này, cho biết: "Chúng tôi "ăn không ngon, ngủ không yên" về mùi khét này. Mỗi khi trời gió nồm, nhà tôi ngửi mùi khét này đầu tiên; những hôm gió nam, tít trên đê cũng ngửi thấy mùi khét. Khi tôi sang xưởng sản xuất thì thấy cửa đóng kín, chỉ thấy 2 công nhân đang làm bên trong và gọi ra để hỏi về mùi khét thì họ bảo “đang đốt đầu cao su thừa”.

“Trước đây, đủ các loại xe ô tô lớn bé tới lấy hàng. Ô tô chạy suốt đêm gây ồn ào, mất ngủ cho người dân. Làm gì thì làm chứ, đừng để ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới người dân”, bà Nga bức xúc.

Cũng theo bà Nga, dạo trước, khi con trai bà xây nhà, có sang hỏi mua mấy trăm mét dây điện để mắc điện trong nhà, nhưng họ bảo “em nói thật, dây điện này là loại kém chất lượng” (?!).

Hà Nội: Nhiều nghi vấn cần được làm rõ tại một xưởng sản xuất dây cáp điện lực - Hình 3

Ông Nguyễn Kim Ngân, Chủ tịch UBND xã Phụng Châu tại buổi làm việc với PV Thương hiệu & Công luận ngày 3/10

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Kim Ngân, Chủ tịch UBND xã Phụng Châu cho biết: “Tôi mới về nhận công tác được hơn 1 tháng nên chưa biết gì về cái xưởng này. Hiện tại, chưa thấy bà con phản ánh gì, tuy nhiên tôi sẽ cho bộ phận chuyên môn kiểm tra. Nhưng do hôm nay không có người nên sẽ tiếp thu phản ánh của báo chí, trong tuần này tôi sẽ cho kiểm tra và sẽ có câu trả lời vào buổi làm việc lần sau”.

Trái với câu trả lời của ông Ngân, một cán bộ chuyên môn của xã có tên Tuấn khẳng định, đợt trước, kiểm tra thì xưởng này đóng cửa kín mít, không có người và không có tiếng động máy móc hoạt động…

Liên quan tới nguồn gốc đất của khu nhà xưởng này, ông Ngân cho rằng, về nguồn gốc đất như thế nào thì cần kiểm tra lại, cần xem lại bản đồ mới biết chính xác được.

Trước những câu trả lời của ông Ngân, không giống như những gì đã ghi nhận trước đó 1h đồng hồ, PV đã trở lại khu xưởng sản xuất, thực tế xưởng sản xuất này vẫn hoạt động rầm rộ. Trước thực trạng này, PV đã điện thoại thông báo và đề nghị chính quyền địa phương xuống kiểm tra hiện trạng. Nhưng câu trả lời khiến PV thực sự bất ngờ: “Giờ xã không có người nên không thể xuống kiểm tra, anh em phải thông cảm!”.

Trước lời từ chối của vị Chủ tịch xã, PV buộc phải liên hệ với ông Lê Trọng Khuê – Bí thư Huyện ủy Chương Mỹ để xin chỉ đạo xuống cơ sở, nhằm chứng minh xưởng sản xuất trên vẫn đang tồn tại và hoạt động rầm rộ - đúng như phản ánh của người dân. Khi đó, 5h30 ngày 3/10, UBND xã Phụng Châu mới cử người xuống kiểm tra và xác định đúng xưởng sản xuất trên vẫn đang hoạt động, các máy móc vẫn ầm ầm chạy, các thành phẩm dây cáp điện vẫn được sản xuất, đóng gói rất nhiều...

Tuy nhiên, điều khiến PV bất ngờ đó là tới thời điểm này (7/10), phía UBND xã vẫn chưa thể cung cấp được biên bản hiện trạng được lập hôm kiểm tra đó với lý do “không có số điện thoại của chủ xưởng nên chưa thể liên hệ làm việc được” (?!).

Liệu rằng, việc lãnh đạo chính quyền xã nói không biết xưởng sản xuất dây điện dán tem nhãn của Công ty CP Cáp điện lực Việt Nam có hoạt động hay không, sản xuất cái gì - có thực sự hợp lý và thỏa đáng? Phải chăng, vị chủ tịch xã đang cố tình “né” cung cấp thông tin về hoạt động của xưởng sản xuất này cho báo chí? Đằng sau đó, liệu có điều gì khuất tất?...

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Hải Minh

Tin mới

Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh bàn giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu
Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh bàn giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu

Chiều ngày 24/4, tại thành phố Móng Cái, Cục Hải quan tỉnh tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp bàn giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) biên giới và phát triển đại lý hải quan trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh năm 2024.

Công an TP. Thanh Hóa bắt 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy
Công an TP. Thanh Hóa bắt 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy

Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa điều tra, làm rõ và bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Quảng Ninh: Tổng kiểm tra, rà soát các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự
Quảng Ninh: Tổng kiểm tra, rà soát các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về an ninh trật tự (ANTT), tăng cường công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, cơ sở, Công an tỉnh đã thành lập đoàn liên ngành gồm nhiều đơn vị nghiệp vụ tiến hành tổng kiểm tra, rà soát các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT trên địa bàn tỉnh, phục vụ công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên Phủ
Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều 24/4, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã đến thăm, tặng quà các gia đình thân nhân liệt sĩ, thương binh, chiến sĩ Điện Biên, cựu thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến từng trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn tỉnh.

Miễn phí vào sân trận tứ kết Cúp Quốc gia giữa Đông Á Thanh Hóa và Hải Phòng
Miễn phí vào sân trận tứ kết Cúp Quốc gia giữa Đông Á Thanh Hóa và Hải Phòng

Khán giả sẽ được miễn phí vào sân theo dõi, cổ vũ trận tứ kết Cúp Quốc gia Casper 2023-2024 giữa đội chủ nhà Đông Á Thanh Hóa và Hải Phòng vào chiều ngày 29/4 tới.

Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở được trang bị dùi cui, áo giáp
Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở được trang bị dùi cui, áo giáp

Bộ Công an ban hành Thông tư số 14/2024/TT-BCA quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.