Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: Những dự án đấu thầu và thi công tại xã Nam Hồng

Trúng thầu với tỉ lệ tiết kiệm dưới 0,3%; nghi vấn sử dụng đất thải xây dựng để san lấp; sử dụng vật liệu không đúng yêu cầu kĩ thuật trong hồ sơ mời thầu… đó là những phản ánh của bạn đọc liên quan tới 02 gói thầu thi công điểm sinh hoạt cộng đồng do UBND xã Nam Hồng, huyện Đông Anh làm chủ đầu tư và Công ty CP Đầu tư và phát triển xây dựng Thăng Long là đơn vị trúng thầu, triển khai.

Trúng thầu sát giá, tiết kiệm dưới 0,3%

Theo phản ánh của bạn đọc, chỉ trong hơn 10 ngày (từ ngày 09/06 -21/06), Chủ tịch UBND xã Nam Hồng, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội là ông Trần Văn Cường, đã ký 2 quyết định phê duyệt cho Công ty CP Đầu tư và phát triển xây dựng Thăng Long (Công ty Thăng Long) là đơn vị trúng thầu 2 gói thầu xây dựng do xã này làm chủ đầu tư với tổng giá trị gần 24 tỷ đồng. Tuy nhiên, chỉ số tiết kiệm của cả 2 gói thầu đều dưới 0,3%, điều này khiến dư luận không khỏi hoài nghi về sự minh bạch trong công tác đấu thầu tại các dự án này.

hỉ trong hơn 10 ngày (từ ngày 9/6 -21/6), Chủ tịch UBND xã Nam Hồng (Đông Anh, Hà Nội) Trần Văn Cường, đã ký 2 quyết định phê duyệt cho Công ty CP Đầu tư và phát triển xây dựng Thăng Long (Công ty Thăng Long ) là đơn vị trúng thầu 2 gói thầu xây dựng do xã này làm chủ đầu tư với tổng giá trị gần 24 tỷ đồng.
Chỉ trong hơn 10 ngày (từ ngày 09/06 -21/06), Chủ tịch UBND xã Nam Hồng Trần Văn Cường đã ký 2 quyết định phê duyệt cho Công ty Thăng Long là đơn vị trúng thầu 2 gói thầu xây dựng do xã này làm chủ đầu tư với tổng giá trị gần 24 tỷ đồng nhưng chỉ số tiết kiệm của cả 2 gói thầu đều dưới 0,3%.

Cụ thể, theo phản ánh ngày 09/06/2021, UBND xã Nam Hồng có Quyết định số 243/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu: Xây dựng tiểu công viên, điểm sinh hoạt cộng đồng bao gồm sân bóng, sân TDTT, bãi xe tĩnh tại thôn Đìa với đơn vị trúng thầu là Công ty Thăng Long với giá trúng thầu là 12.782.174.000 đồng mức giá này tiết kiệm được hơn 31 triệu đồng (tương đương 0,25%) so với giá mời thầu của UBND xã Nam Hồng (giá mời thầu là 12.813.765.000 đồng), thời gian thực hiện dự án là 140 ngày.

Đến ngày 21/06/2021, UBND xã Nam Hồng có Quyết định số 258/QĐ- UBND tiếp tục chọn Công ty Thăng Long là đơn vị trúng thầu tại dự án: Xây dựng điểm sinh hoạt cộng đồng bao gồm sân bóng, sân TDTT, cải tạo sân đình tại thôn Tằng My với giá trúng thầu là 10.513.480.000 đồng, mức giá này tiết kiệm được hơn 5 triệu đồng (tương đương 0,003%) so với giá mời thầu của UBND xã Nam Hồng (giá mời thầu là: 10.518.670.000 đồng), thời gian thực hiện dự án cũng là 140 ngày.

Dấu hiệu sao chép, sử dung chung bản yêu cầu kĩ thuật của hồ sơ mời thầu tại 2 dự án do UBND xã Nam Hồng làm chủ đầu tư

Nghi vấn về việc sao chép, sử dụng chung bản yêu cầu kĩ thuật của hồ sơ mời thầu tại 2 dự án do UBND xã Nam Hồng làm chủ đầu tư.

Chưa hết, trong quá trình đấu thầu tại 2 dự án này, đơn vị lập hồ sơ mời thầu đang có dấu hiệu sao chép, sử dung chung bản hồ sơ mời thầu. Cụ thể, tại chương V. yêu cầu về kỹ thuật cả 2 dự án nêu trên đều thể hiện diện tích xây dựng là 2,4ha với các hạng mục chính gồm: San nền khu đất trũng; Trồng cây xanh; Kè ao; Xây dựng bãi đỗ xe; Xây dựng sân thể thao ngoài trời kết hợp lắp đặt các máy tập; Xây dựng đường bê tông, đường dạo nội bộ; Xây dựng hệ thống chiếu sáng, thoát nước đồng bộ. Trong khi đó, diện tích xây dựng dự án Xây dựng điểm sinh hoạt cộng đồng thôn Đìa (sau khi trừ diện tích của sân tennis và sân bóng) là hơn 2,7ha còn dự án tại thông Tằng My chỉ hơn 1ha.

Theo tìm hiểu của PV, liên quan tới công tác đấu thầu, dự án xây dựng điểm sinh hoạt cộng đồng gồm sân bóng, sân TDTT, bãi đỗ xe tĩnh tại thôn Đìa được phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu công trình tại Quyết định số 157 ngày 6/4/2021, còn dự án xây dựng điểm sinh hoạt cộng đồng bao gồm sân bóng, sân TDTT, cải tạo sân đình tại thôn Tằng My được phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu tại Quyết định số 156 ngày 28/04/2021.

Trước đó, 2 dự án này được phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 92/NĐ-HĐND ngày 14/10/2019 của HĐND xã Nam Hồng và đến ngày 26/10/2019, UBND xã Nam Hồng đã có các quyết định số 290a/QĐ-UBND và số 290b/QĐ-UBND, phê duyệt Báo cáo kinh tế kĩ thuật công trình của 2 dự án.

Ở đây, dư luận đặt câu hỏi, chỉ trong vòng hơn 10 ngày mà Công ty Thăng Long đã trúng 2 gói thầu với tổng giá trị gần 24 tỷ đồng nhưng tỉ lệ tiết kiệm của cả 2 gói thầu này đều dưới 0,3% thì liệu rằng quy trình đấu thầu của 2 dự án mà Công ty Thăng Long đã trúng thầu có thực sự đảm bảo tính cạnh tranh, công bằng. Và đơn vi lập hồ sơ mời thầu đã làm đúng và đủ chức trách hay chưa? Tại sao 2 dự án có diện tích khác nhau, mức đầu tư khác nhau nhưng khi lập hồ sơ mời thầu lại có cùng diện tích xây dựng?

Thi công không đúng yêu cầu kĩ thuật?

Theo tìm hiểu của phóng viên, trong hồ sơ mời thầu tại mục yêu cầu kĩ thuật có nêu rõ: Các vật liệu thu được trong quá trình chuẩn bị mặt bằng xây dựng mà được xác định là có thể tận dụng lại cho các hạng mục công việc khác, sẽ phải được tập kết tại vị trí quy định trong phạm vi công trường. Việc xác định mức độ phù hợp của vật liệu tận dụng được đánh giá bởi các biện pháp thí nghiệm hoặc ý kiến đánh giá, chấp thuận của tư vấn giám sát; Các vật liệu được xác định là không phù hợp và không thể tận dụng lại sẽ được coi là vật liệu thải và được vận chuyển, đổ thải tại vị trí quy định. Nhà thầu chịu trách nhiệm xin cấp phép cho các vị trí tập kết vật liệu thải.

Khu vực xây dựng sân TDTT tại dự án thôn Đìa đang có dấu hiệu sử dụng đất thải xây dựng để san nền
Khu vực xây dựng sân TDTT tại dự án thôn Đìa đang có dấu hiệu sử dụng đất thải xây dựng để san nền.

Tuy nhiên, sau nhiều ngày ghi nhận tại dự án, phóng viên nhận thấy rằng: Trong quá trình thi công, nhà thầu thi công đang có dấu hiệu sử dụng vật liệu thải thu được từ một dự án khác (dự án cũng do nhà thầu này thi công) để tiến hành san lấp mặt bằng, san nền tại nhiều hạng mục khác nhau của dự án.

Cụ thể, ở dự án xây dựng điểm sinh hoạt cộng đồng gồm sân bóng, sân TDTT và bãi xe tĩnh tại thôn Đìa, đơn vị thi công đang sử dụng đất san lấp mà theo quan sát rất giống đất thải xây dựng (có chứa nhiều thành phần như gạch xây dựng, rác, rễ cây…) để san nền tại khu vực sẽ xây dựng sân TDTT gồm sân bóng chuyền, bóng rổ.

Đất san nền tại khu vực sân TDTT của dự án thôn Đìa có chứa nhiều thành phần như gạch xây dựng, rác, rễ cây…
Đất san nền tại khu vực sân TDTT của dự án thôn Đìa có chứa nhiều thành phần như gạch xây dựng, rác, rễ cây…

Hay như tại hạng mục trồng cây xanh của dự án (hiện trạng là khu đất trũng) đơn vị thi công cũng đang cho rất nhiều lượt xe tải chở các vật liệu thu được từ quá trình chuẩn bị mặt bằng cho dự án xây dựng điểm sinh hoạt cộng đồng gồm sân bóng, sân TDTT và cải tạo sân đình tại thôn Tằng My về tập kết, san lấp ở khu vực này.

Xe tải chở vật liệu thu được từ dự án ở thôn Tằng My chuyển sang dự án tại thôn Đìa
Xe tải vận chuyển vật liệu thu được từ dự án ở thôn Tằng My chuyển sang san lấp ở khu vực đất trũng (khu vực trồng cây xanh) tại dự án tại thôn Đìa.
Khu vực trồng cây xanh đang được san lấp
Khu vực trồng cây xanh đang được san lấp.

Không dừng lại ở đó, tại dự án xây dựng điểm sinh hoạt cộng đồng gồm sân bóng, sân TDTT và cải tạo sân đình tại thôn Tằng My, đơn vị thi công đang dùng gạch đỏ (gạch đất nung) để thi công. Trong khi, tại yêu cầu kĩ thuật của hồ sơ mời thầu thì toàn bộ gạch xây dựng phải là gạch bê tông cốt liệu theo TCVN 6477:2016, đúng kích thước, tiêu chuẩn xây dựng, không có khuyết tật, phù hợp với yêu cầu thiết kế (Mác thiết kế M7,5).

Ngoài ra, bạn đọc cũng phản ánh rằng: Các nhân sự chủ chốt, cán bộ kĩ thuật mà đơn vị thi công đã đăng ký với đơn vị giám sát thi công, chủ đầu tư thường không có mặt ở công trường tại thời điểm thi công dự án.

Câu hỏi đặt ra, việc sử dụng các vật liệu thải hay sử dụng đất tận dụng của đơn vị thi công có đúng theo yêu cầu kĩ thuật thi công hay không? Liệu rằng, chủ đầu tư dự án là UBND xã Nam Hồng có đồng ý phương án này? Đặc biệt, việc sử dụng vật liệu không đúng yêu cầu để thi công dự án có phải là hành vi rút ruột công trình? Trách nhiện của chủ đầu tư và đơn vị tư vấn giám sát ra sao?

Theo thông tin trên Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp của Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Công ty CP Đầu tư và phát triển xây dựng Thăng Long, có địa chỉ tại số 74 khu Cầu Lớn, xã Nam Hồng, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội, được thành lập năm 2000, do ông Lê Văn Tuấn là người đại diện pháp luật.

Hải Minh

Tin mới

CTCP GELEX Electric (GEE) nộp hồ sơ niêm yết 300 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE
CTCP GELEX Electric (GEE) nộp hồ sơ niêm yết 300 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) đã có thông báo nhận hồ sơ đăng ký niêm yết 300 triệu cổ phiếu của Công ty cổ phần Điện lực GELEX (GELEX Electric – mã GEE – sàn UPCoM).

Lợi nhuận Petrosetco đi ngang ở mức 39,38 tỷ đồng trong quý I
Lợi nhuận Petrosetco đi ngang ở mức 39,38 tỷ đồng trong quý I

Tổng CTCP Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí (Petrosetco, mã PET - sàn HOSE) ghi nhận lãi 39,38 tỷ đồng trong quý I/2024, hoàn thành 19,2% so với kế hoạch lợi nhuận năm.

Tuần văn hóa thành phố Thanh Hóa - thành phố Hội An
Tuần văn hóa thành phố Thanh Hóa - thành phố Hội An

Nhân kỷ niệm 63 năm ngày kết nghĩa giữa TP. Thanh Hóa và TP. Hội An, tối 26/4 tại Công viên Hội An, TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức lễ khai mạc “Tuần văn hóa TP. Thanh Hóa - TP. Hội An” năm 2024 với chủ đề “Tình sâu nghĩa nặng - son sắt thủy chung”.

“Nghi Sơn biển ngọc - Khát vọng vươn xa”
“Nghi Sơn biển ngọc - Khát vọng vươn xa”

Với sự đổi thay mạnh mẽ về cảnh quan và diện mạo với không gian ven biển được quy hoạch khang trang, nhiều công trình hạ tầng du lịch hiện đại đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, biển Nghi Sơn (Thanh Hóa) đang dần trở thành điểm đến an toàn, hấp dẫn.

Cảnh giác chiêu lừa đảo vé máy bay, tour du lịch giá rẻ dịp lễ 30/4 - 1/5
Cảnh giác chiêu lừa đảo vé máy bay, tour du lịch giá rẻ dịp lễ 30/4 - 1/5

Công an TP. Hồ Chí Minh cảnh báo người dân cẩn thận với tội phạm lừa đảo qua mạng vào dịp lễ 30/4 - 1/5 và du lịch mùa hè.

TP. Hồ Chí Minh tổ chức bắn pháo hoa 5 điểm dịp lễ 30/4
TP. Hồ Chí Minh tổ chức bắn pháo hoa 5 điểm dịp lễ 30/4

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có công văn chỉ đạo về việc tổ chức bắn pháo hoa chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).