Tại phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Quang Thắng (tổ quận Long Biên) đã đề nghị Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng TP Hà Nội làm rõ tiến độ tuyến đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục đi qua 2 quận Ba Đình và Đống Đa.
Theo đại biểu Nguyễn Quang Thắng, tuyến đường Vành đai 1 có ý nghĩa quan trọng với giao thông nội đô cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.
Tại kỳ họp thứ 14 trước đó, lãnh đạo các đơn vị cam kết dự án sẽ hoàn thành trong năm 2024, chậm nhất là năm 2025, tuy nhiên đến nay dự án vẫn chậm tiến độ. Đại biểu đề nghị Chủ tịch UBND quận Đống Đa, Ba Đình làm rõ về tiến độ công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn quận.
Trả lời vấn đề này, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng TP Hà Nội Đồng Phước An cho biết, dự án đầu tư đường Vành đai 1 hiện nay tiến độ chưa đáp ứng được yêu cầu, dự kiến sẽ hoàn thành năm 2024. Tuy nhiên qua quá trình triển khai công tác GPMB của dự án còn nhiều khó khăn vướng mắc.
Cụ thể như các hộ dân không phối hợp công tác đo đạc, xác nhận nguồn gốc đất, kiến nghị về giá đất, chính sách đền bù hỗ trợ, kiến nghị về điều chỉnh chỉ giới, hộ dân nhận đền bù nhưng chưa bàn giao mặt bằng… dẫn đến dự án chậm tiến độ.
Ban Quản lý dự án phối hợp với quận, phường liên quan triển khai rất nhiều công việc. Đến nay, việc thẩm định phê duyệt các phương án đền bù hỗ trợ tái định cư đã có nhiều tiến triển. Theo kế hoạch GPMB cập nhật trong tháng 11 thì đến Quý 1/2025 phấn đấu GPMB xong tại quận Ba Đình, quận Đống Đa phấn đấu trong Quý 2/2025.
Ông An cho biết thêm, với tiến độ GPMB như vậy, có mặt bằng đến đâu nhà thầu sẽ tiến hành triển khai xây dựng ngay, nỗ lực tiến hành trong năm 2025, đặc biệt là tại các nút giao Láng Hạ, Nguyễn Chí Thanh cố gắng GPMB trong quý 1/2025. Hiện nay có 409 hộ có đơn thư khiếu nại, các quận cần thời gian tiến hành đối thoại, giải đáp.
Cập nhật tiến độ GPMB trên địa bàn quận Ba Đình, Chủ tịch UBND quận Tạ Nam Chiến cho biết, trên địa bàn có 1.334 trường hợp phức tạp liên quan đến đền bù GPMB, số lượng đơn thư khiếu nại cũng tương đối lớn. Vướng mắc hiện nay là cơ chế chính sách theo Luật Đai đai năm 2024, quận đã báo cáo UBND thành phố.
Đến nay quận đã chi trả 667/1.334 phương án, cơ bản các phương án cuối cùng đã được niêm yết công khai, quyết tâm đến quý 1/2025 sẽ tiến hành công tác di dời bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thi công.
Theo Chủ tịch UBND quận Đống Đa Lê Tuấn Định, với dự án đường Vành đai 1, trên địa bàn quận có 643 phương án GPMB (mỗi tổ chức, cá nhân sử dụng đất là 1 phương án). Đến nay, UBND quận đã đã phê duyệt cả 643 phương án, trong đó hơn 100 phương án đã chi trả tiền và bàn giao mặt bằng.
Ông Định cho biết, đây là dự án khó nhất cả nước và thành phố. Đến nay, thành phố đã có nhiều chính sách tháo gỡ, trong đó có 8 nhóm chính sách đặc thù. UBND quận cam kết kết quý 1/2025, chậm nhất là quý 2/2025 sẽ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư để triển khai dự án.
Được biết, dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục dài 2.274m, mặt cắt ngang 50m. Điểm đầu tuyến đường giao với đường Cát Linh - La Thành - Yên Lãng tại Hoàng Cầu (quận Đống Đa), điểm cuối tại nút giao thông Voi Phục (quận Ba Đình); khớp nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, kiến trúc cảnh quan.
Mức đầu tư giai đoạn 1 dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục là hơn 7.211 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng 627 tỷ đồng; chi phí GPMB hơn 5.818 tỷ đồng, được bố trí từ nguồn ngân sách thành phố. Dự này từng được coi là "tuyến đường đắt nhất hành tinh" với hơn 7 nghìn tỷ đồng đầu tư cho hơn 2km đường.
An Nguyên (t/h)