Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: Sắp có quy trình mới về cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ tại Hà Nội

Theo thông tin từ Sở Xây dựng Hà Nội, thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng của các cơ quan trên địa bàn TP, gồm: Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng các công trình cấp đặc biệt, cấp I, cấp II; Ban Quản lý các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội cấp giấy phép xây dựng các công trình nằm trong các khu công nghiệp, khu chế xuất thuộc phạm vi quản lý;

Hà Nội quy định chi tiết về thẩm quyền của cơ quan cấp phép xây dựng và các loại công trình.
Hà Nội quy định chi tiết về thẩm quyền của cơ quan cấp phép xây dựng và các loại công trình.

Theo thông tin từ Sở Xây dựng Hà Nội, một số nội dung về cấp giấy phép xây dựng tại thành phố dự kiến sẽ ban hành trong thời gian tới.

Cụ thể, Quy định này áp dụng cho các cơ quan cấp giấy phép xây dựng; các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài là chủ đầu tư xây dựng công trình; các tổ chức, cá nhân liên quan đến công tác cấp giấy phép xây dựng và thực hiện xây dựng theo giấy phép xây dựng trên, sẽ được quy định quy định chi tiết đối với từng đơn vị, loại công trình.

Theo đó, thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng của các cơ quan trên địa bàn thành phố, gồm: Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng các công trình cấp đặc biệt, cấp I, cấp II; Ban Quản lý các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội cấp giấy phép xây dựng các công trình nằm trong các khu công nghiệp, khu chế xuất thuộc phạm vi quản lý;

Ban Quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc cấp giấy phép xây dựng các công trình nằm trong Khu công nghệ cao Hòa Lạc thuộc phạm vi quản lý; UBND cấp huyện cấp giấy phép xây dựng công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ trên địa bàn do mình quản lý.

Trường hợp công trình, nhà ở riêng lẻ nằm trên địa giới hành chính của hai địa phương trở lên (hoặc địa chỉ tại giấy tờ hợp pháp về quyền sử dụng đất khác địa giới hành chính) thì thẩm quyền được xác định theo địa chỉ tại giấy tờ hợp pháp về quyền sử dụng đất theo quy định pháp luật về đất đai.

Trường hợp dự án gồm nhiều công trình có cấp khác nhau thì thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng cho các công trình thuộc dự án được xác định theo công trình có cấp cao nhất. Công trình do cơ quan nào cấp giấy phép xây dựng thì cơ quan đó điều chỉnh, gia hạn, cấp lại và thu hồi giấy phép xây dựng do mình cấp. Trường hợp có mâu thuẫn giữa các tiêu chí để xác định thẩm quyền cấp phép xây dựng thì Sở Xây dựng là cơ quan quyết định.

Đối với quy định cấp giấy phép xây dựng có thời hạn dành cho công trình, nhà ở riêng lẻ xây dựng mới: Tối đa bốn (04) tầng nổi, không xây dựng tầng lửng, tầng hầm hoặc bán hầm. Chiều cao công trình tính đến mái tầng 4 không quá 15m, trên mái có thể có tum thang (tum thang chỉ có chức năng sử dụng để bao che lồng cầu thang bộ/giếng thang máy và che chắn các thiết bị kỹ thuật của công trình (nếu có), có diện tích mái tum không vượt quá 30% diện tích sàn mái, chiều cao tối đa không quá 3m).

Trường hợp công trình xây mới thuộc đối tượng phải chấp thuận đầu tư. Công trình ảnh hưởng lớn đến an toàn, lợi ích cộng đồng. Công trình thuộc đối tượng phải thẩm duyệt phòng cháy và chữa cháy theo quy định thì phải được UBND TP chấp thuận trước khi đề nghị cấp giấy phép xây dựng có thời hạn.

Công trình, nhà ở riêng lẻ sửa chữa, cải tạo: Quy mô sau khi sửa chữa cải tạo không vượt quá quy mô dành cho công trình, nhà ở riêng lẻ xây dựng mới. Trường hợp công trình, nhà ở riêng lẻ có quy mô hiện trạng lớn hơn thì được sửa chữa, cải tạo giữ nguyên trạng, không tăng quy mô, diện tích xây dựng, tổng diện tích sàn, chiều cao, số tầng.

Khi hết thời hạn tồn tại của công trình, nhà ở riêng lẻ ghi trong giấy phép xây dựng có thời hạn mà quy hoạch chưa thực hiện thì cơ quan cấp phép xây dựng thông báo việc gia hạn thời gian tồn tại của công trình ghi trong giấy phép xây dựng có thời hạn khi chủ đầu tư có yêu cầu.

PT

Bài liên quan

Tin mới

Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên nước Hồ Tây được biết đến như một “thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vĩnh Phúc: Xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc
Vĩnh Phúc: Xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc

Vĩnh Phúc đã và đang thu hút các doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp. Đặc biệt, tập trung xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc, đáp ứng những yêu cầu cao từ các nhà sản xuất hàng đầu thế giới.

Đang làm rõ hoạt động kinh doanh, nguồn gốc các loại rượu nhập khẩu tại cửa hàng thegioiruou
Đang làm rõ hoạt động kinh doanh, nguồn gốc các loại rượu nhập khẩu tại cửa hàng thegioiruou

UBND quận 10, TP. HCM đã có văn bản đề nghị Đội Quản lý thị trường số 10, Cục Quản lý thị trường TP. HCM phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xem xét về hoạt động kinh doanh và nguồn gốc của các sản phẩm rượu nhập khẩu đang được bày bán tại cửa hàng thegioiruou. Đồng thời, tham mưu cho UBND quận, để trả lời báo chí theo quy định.

Giá trứng ở Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác tăng cao do sự bùng phát trở lại của cúm gia cầm
Giá trứng ở Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác tăng cao do sự bùng phát trở lại của cúm gia cầm

Sau khi lắng xuống trong gần hết năm 2023, sự bùng phát trở lại gần đây của dịch cúm gia cầm tại các cơ sở chăn nuôi gia cầm trên khắp Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác đã khiến giá trứng tăng vọt trở lại.

Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc điều trị sốt xuất huyết, cúm A
Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc điều trị sốt xuất huyết, cúm A

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế yêu cầu tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, đảm bảo chất lượng, chú trọng bảo đảm sẵn sàng cung ứng đủ thuốc phục vụ công tác cấp cứu; thuốc phòng chống dịch bệnh và thuốc điều trị các bệnh thường xảy ra trong mùa hè như sốt xuất huyết, cúm A, tay chân miệng, sởi, rubella...

Nam Định tổ chức hội thi chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024
Nam Định tổ chức hội thi chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024

Sáng 25/4, UBND tỉnh Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC năm 2024. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo PCCC Nam Định dự và chỉ đạo tại hội thi.